• Thi đua - Khen thưởng

Ni sư Thích nữ Lệ Viên với nhiều hoạt động từ thiện

21/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/06/2018 | 06:00

STO - Dáng người dong dỏng cao, nét mặt toát lên vẻ hiền từ, đôn hậu, cách làm việc nhanh và dứt khoát - đó là ấn tượng của chúng tôi về ni sư Thích nữ Lệ Viên - Trụ trì chùa Phổ Giác ở ấp Trường Lộc, xã Trường Khánh (Long Phú).

Sinh năm 1967, ni sư Thích nữ Lệ Viên cũng có một thời hoạt động xã hội sôi nổi. Ở tuổi đôi mươi, ni sư quyết định xuất gia tu học tại chùa Giác Long (TX. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang). Chia sẻ về quyết định xuất gia, ni sư cho biết: “Tôi luôn có tâm nguyện giúp đỡ được nhiều người... Tôi cảm thấy con đường đi tu phù hợp với mình hơn và có thể giúp đỡ tất cả mọi người bằng nhiều cách”.

Ni sư Thích nữ Lệ Viên.

Với tâm nguyện đó, từ khi xuất gia, ni sư đã bắt đầu làm từ thiện. Trong điều kiện vừa tu vừa học, ni sư phát hiện nhiều sinh viên còn rất khó khăn, lắm lúc không đủ cơm ăn. Vì vậy, ở những điểm đến học, ni sư đều vận động quyên góp để hỗ trợ lương thực cho các bạn. Dần dà, các bạn trẻ tập trung quanh ni sư và hình thành nên các nhóm từ thiện hoạt động theo những phương thức khác nhau. Lúc đầu là các nhóm nhỏ như Nhóm Vòng tay xanh hỗ trợ lương thực cho sinh viên, sau là nhiều câu lạc bộ với các hình thức hoạt động phong phú: hỗ trợ hộ nghèo, người già neo đơn, hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên… 

Cuối năm 2005, ni sư Thích nữ Lệ Viên được bổ nhiệm làm Trụ trì chùa Phổ Giác. Từ sau khi về trụ trì chùa, các hoạt động từ thiện của ni sư ngày càng phát triển hơn nữa. Với hoạt động thường xuyên trong suốt các năm qua, hàng tháng, chùa Phổ Giác cấp gạo cho các hộ nghèo từ 10 - 20kg/hộ (tùy từng trường hợp). Thời điểm hiện nay, chùa cũng đang cấp gạo thường xuyên cho 17 gia đình nuôi trẻ mồ côi và 8 gia đình người già neo đơn. Ni sư chia sẻ: “Thực hiện hoạt động này, tôi cũng nhờ các gia đình phật tử. Xem địa điểm nào thuận tiện, gần với các gia đình nhận gạo cấp dưỡng thì mình gửi gạo tại đó. Các gia đình khó khăn được phát sổ gạo, cứ đến ngày là đến điểm được định sẵn để nhận gạo. Ngoài ra, các gia đình người già neo đơn còn được hỗ trợ thêm tiền thuốc thang những khi đau bệnh”. 

Đầu mỗi năm học, chùa còn cấp học bổng cho học sinh nghèo với trị giá 300.000 - 500.000 đồng/suất (tùy vào cấp học). Ngoài ra, với các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ni sư còn hỗ trợ dụng cụ học tập, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn và các nguồn quỹ khác theo quy định của nhà trường. Dịp Tết Trung thu năm 2017, chùa cũng phát hơn 1.000 phần quà cho thiếu nhi nghèo trên địa bàn. 

Từ năm 2009 đến nay, chùa Phổ Giác còn hỗ trợ xây dựng cầu trên khắp địa bàn tỉnh với con số lên đến hàng trăm cây, với kinh phí xây dựng từ 30 triệu đến 160 triệu đồng/cây. Hoạt động từ thiện của ni sư còn lan tỏa các tỉnh bạn với việc hỗ trợ kinh phí cho các hộ nghèo đóng cây nước (5,5 triệu đồng/hộ) ở các tỉnh Hậu Giang, Trà Vinh, mỗi năm chừng vài chục cây nước và hỗ trợ kinh phí xây dựng trường học ở các tỉnh Quảng Bình, Đắk Lắk (mỗi địa điểm 200 - 300 triệu đồng). 

Ni sư Thích nữ Lệ Viên bộc bạch: “Tâm nguyện của tôi là muốn làm càng nhiều việc từ thiện càng tốt nhưng những năm gần đây, sức khỏe có phần giảm sút nên cũng hạn chế nhiều. Tôi chỉ mong có được sức khỏe để tiếp tục giúp đỡ mọi người và cũng mong rằng sẽ có được nhiều người chung tay với mình góp phần giúp ích cho xã hội”. 

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: