• Thi đua - Khen thưởng

Nỗ lực thoát nghèo

24/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/09/2020 | 06:00

STO - Từ hộ gia đình nghèo, đời sống còn nhiều thiếu thốn nhưng với nghị lực vươn lên, cùng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương mà gia đình anh Vương Thanh Trí và chị Huỳnh Bích Thủy, ở ấp Trà Quýt A, thị trấn Châu Thành (Châu Thành) đã thoát nghèo để có đời sống kinh tế ổn định hơn.

Tranh thủ ngày rảnh, không đi làm thợ hồ như mọi khi, anh Trí ở nhà phụ vợ chuẩn bị lúa giống cho vụ mùa sắp tới. Anh Trí chia sẻ, công việc chính của tôi là thợ hồ, những ngày rảnh thì tôi ở nhà cắt cỏ cho bò, chăm sóc ruộng đồng. Như hôm nay, tôi ở nhà làm cỏ bờ, nạo vét kênh thoát nước. Vụ Hè - Thu vừa rồi do ảnh hưởng của hạn, mặn nên lúa của gia đình chỉ cho năng suất khoảng 500kg/công. Tuy vậy, nhờ lúa có giá cao nên gia đình tôi cũng “vớt vát” lại chút đỉnh.

Vợ chồng anh Trí, chị Thủy tiếp khách trong căn nhà tường kiên cố. Ảnh: THIỆN HẢI

Trước đây, gia đình anh Vương Thanh Trí là hộ nghèo của địa phương, không có tư liệu sản xuất nên đời sống rất vất vả. Hai vợ chồng chủ yếu làm thuê để kiếm sống. Kể về cuộc sống của gia đình, chị Huỳnh Bích Thủy, vợ của anh Trí trải lòng: “Cách đây khoảng 20 năm, chúng tôi lập gia đình với hai bàn tay trắng. Trên miếng đất nhỏ của cha mẹ cho, chúng tôi dựng nhà tạm để ở. Do có thu nhập ít ỏi bằng nghề làm thuê và công việc phụ hồ của anh Trí nên khi lần lượt 3 đứa con ra đời, cuộc sống càng thêm phần vất vả, tuy vậy chúng tôi cùng nhau cố gắng. Bằng những miệt mài lao động và chi tiêu tiết kiệm, dần dần cũng vượt qua khó khăn”.

Vào năm 2015, hai vợ chồng anh Trí và chị Thủy được chính quyền địa phương xét cho vay vốn sản xuất với khoảng 20 triệu đồng để mua 1 con bò giống về nuôi và chi phí xây dựng chuồng trại. Một thời gian sau, gia đình anh chị tiếp tục được hỗ trợ 25 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà đã rách nát. Chị Thủy chia sẻ: “Khi được Nhà nước hỗ trợ cho vay vốn, chúng tôi vừa nuôi bò vừa làm thêm để kiếm tiền chi tiêu qua ngày, tích cóp dần dần với số tiền được hỗ trợ rồi xây nhà mới”. Đáng mừng hơn, khoảng 3 năm trước, từ việc tiết kiệm, anh Trí và chị Thủy đã chuộc lại 4 công đất ruộng mà cha mẹ đã cầm cho người hàng xóm trước đó. Ngoài ra, anh chị còn thuê thêm 6 công đất từ người dân địa phương để trồng lúa. Theo chị Thủy, nếu trúng mùa mỗi vụ lúa cũng thu về trên 20 triệu đồng từ 10 công đất đang làm.

Dẫn khách tham quan chuồng bò của gia đình, chị Thủy cho biết, hiện nay 4 con bò có giá khoảng 100 triệu đồng. Tuy nhiên, mục tiêu của gia đình là nhân rộng thêm đàn bò nên sẽ không bán. Hiện nay đã có 2 con bò mang thai nên sẽ mở rộng thêm chuồng trại. Tận dụng đất trống xung quanh nhà, hai vợ chồng còn nuôi thêm gà, vịt để có thêm thu nhập.

Căn nhà tường kiên cố, đầy đủ tiện nghi là một trong những thành quả sau bao năm miệt mài lao động của anh Trí và chị Thủy, giờ đây hai người con lớn của anh chị đã trưởng thành đang làm công nhân tại các công ty, xí nghiệp ở địa phương khác, còn đứa con nhỏ đang học lớp 7. Dù không còn phải lo toan từng miếng ăn như trước nhưng hiện nay vợ chồng anh chị vẫn nỗ lực sản xuất, tiếp tục đưa kinh tế gia đình ngày càng đi lên. Ông Lâm Minh - Trưởng Ban nhân dân ấp Trà Quýt A, thị trấn Châu Thành (Châu Thành) cho biết, hai vợ chồng anh Trí rất chí thú làm ăn. Từ sự hỗ trợ vốn của Nhà nước đã phát triển chăn nuôi và có cơ ngơi ổn định. Đây là tấm gương để chúng tôi tuyên truyền đến các hộ dân khác để nỗ lực vươn lên.

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Châu Thành, thời gian qua, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp giúp những hộ dân khó khăn thoát nghèo, nhất là triển khai các chính sách hỗ trợ vốn cho hộ dân có điều kiện làm ăn. Hiện nay trên địa bàn thị trấn còn 89 hộ nghèo, trong năm 2020, thị trấn sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách giảm nghèo, quản lý hiệu quả nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội, thực hiện tốt công tác giới thiệu việc làm và học nghề. UBND thị trấn tiếp tục nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân trên địa bàn để có giải pháp tích cực giúp người dân thoát nghèo bền vững.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: