• Thi đua - Khen thưởng

Noi theo gương sáng của Bác “Tuổi cao, chí càng cao”

01/05/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 01/05/2021 | 06:00

STO - Ở tuổi 76, nhưng ông Sơn Chanh, ở ấp Tá Biên, xã Phú Mỹ (Mỹ Tú) vẫn “nặng lòng” với công tác mặt trận, tích cực tham gia tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Theo ông Sơn Chanh, những điều ông làm chính là noi theo gương sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Tuổi cao, chí càng cao”.

Đường đến nhà ông Sơn Chanh khá xa và phải qua sông bằng chiếc chẹt nhỏ di chuyển bằng cách kéo dây. Do đám lục bình dưới sông dày đặc, nên khi đưa chúng tôi qua sông ông khá mệt, giọng ông nho nhỏ: “Tôi bị bệnh tim, phải thở hồi mới nói chuyện được”. Ngồi chờ ông trong căn nhà nhỏ, đưa mắt nhìn xung quanh, bên góc tường nhà ông được trang trí đầy những bằng khen, giấy khen của Trung ương, tỉnh, huyện, xã. Theo ông, đó là những thứ đánh dấu sự cố gắng, nhiệt huyết của mình khi đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, luôn hướng về Đảng, chăm lo đời sống nhân dân.

Ông Sơn Chanh, ấp Tá Biên, xã Phú Mỹ (Mỹ Tú) chia sẻ kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động người dân. Ảnh: NGỌC HẢI

Ông từng phụ trách nhiều lĩnh vực khác nhau như: Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Hội thẩm Tòa án nhân dân huyện Mỹ Tú (từ năm 1993 đến năm 2001). Đến khi nghỉ hưu ông làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày xã Phú Mỹ và ông còn là Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Tá Biên nhiệt huyết, tích cực đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phổ biến các phong trào để người dân địa phương đồng thuận thực hiện.

Điểm lại những việc làm đã qua, ông ngồi kể chi tiết từng hoạt động một dù trước đó ông tự nhận mình đã “mau quên”, điều đó thấy được sự sâu sát của ông, những con số liên quan đến địa phương ông đều nhớ rất rõ. “Trước năm 2004, xã chưa có hội người cao tuổi. Tôi đã tham gia thành lập hội người cao tuổi xã, 7/7 ấp đều có chi hội và tôi làm chủ tịch hội, vận động 450 người vào hội. Đến năm 2016, số hội viên đã tăng lên 1.462 người, cũng năm đó tôi thôi làm chủ tịch hội. Anh em vào hội, mình phải chăm lo sức khỏe người cao tuổi, neo đơn, tàn tật, vì vậy tôi cùng ban chấp hành hội thực hiện các hoạt động chăm lo đời sống hội viên như giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, già yếu, qua đời; tặng quà cho hội viên dịp lễ, tết…” - ông Sơn Chanh chia sẻ.

Theo ông Sơn Chanh, làm công tác mặt trận, cái khó thì nhiều hơn cái dễ, như xét về điều kiện cá nhân ông thì muốn đi đâu ông phải qua sông, xe máy phải gửi nhà người khác, do bệnh tim bẩm sinh nên sức khỏe của ông cũng hạn chế. Một bộ phận người dân ít khi tìm hiểu, nghiên cứu chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định, pháp luật; một số người dân không có nhiều thời gian nghe tuyên truyền... Thế nhưng không vì những chuyện khó đó mà ông “buông xuôi”.

Động lực để ông vượt qua khó khăn, thử thách chính là bản thân ông luôn noi theo tấm gương sáng của Bác “Tuổi cao, chí càng cao” và ông tâm niệm rằng: “Khi đất nước còn chìm trong khói lửa chiến tranh, bao lớp người đã không tiếc xương máu, anh dũng hy sinh vì đất nước. Thời bình, có chút ít khó khăn mà mình lại không làm được chuyện gì sao”. Chính những điều đó đã thôi thúc đôi chân ông năng đi cơ sở, vận động người dân tham gia xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa. Ông vận động mọi người thay đổi tư duy, lối sống, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, góp sức cùng xây đắp ấp văn hóa và tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Ông còn tham gia vận động nguồn xây dựng 6 cây cầu giao thông tại xã với trị giá mỗi cây cầu khoảng 80 triệu đồng.

Khi nhắc đến ông Sơn Chanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Mỹ Châu Ngọc Bích khen ngợi: “Ông Sơn Chanh từng là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện 8 năm nên ông có nhiều kinh nghiệm. Những vấn đề gặp khó khăn, tôi đều tham khảo ý kiến của ông và ông rất nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm. Tuy ông đã lớn tuổi nhưng ông rất nhiệt tình với công tác mặt trận, có nhiều hoạt động nổi bật. Ông là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của huyện. Cách tuyên truyền của ông đi vào lòng dân vì gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ. Do điều kiện sức khỏe, ông không còn là Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp nhưng để hỗ trợ trưởng ban mới, ông là phó ban và ông nhiệt tình giúp đỡ anh em nhiều mặt”.

Nhìn lại chặng đường đã qua, ông Sơn Chanh vui mừng khi đời sống người dân nâng lên từng ngày, cơ sở vật chất ngày càng khởi sắc, con em đồng bào Khmer được học hành, nhiều người có trình độ học vấn cao. Người dân đã thay đổi tư duy trong lao động và sản xuất, đời sống kinh tế nâng lên. Đó là những điều mà ông mong muốn.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: