• Thi đua - Khen thưởng

Nữ chiến sĩ áo trắng luôn trân quý thời gian của bệnh nhân

23/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 23/09/2017 | 06:00

STO - Với trung tá Phạm Thị Thu Oanh - Trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện Quân - Dân y Sóc Trăng, bác sĩ điều trị Bệnh xá, Phòng Hậu cần (Bộ CHQS tỉnh), thời gian rất có giá trị, nhất là đối với những người đang có vấn đề về sức khỏe. Theo chị, bệnh nhân đến bệnh viện mong muốn sớm được khám bệnh, cho thuốc điều trị để về nhà uống và nghỉ ngơi. Cho nên, chị đã kịp thời tham mưu với lãnh đạo cấp trên nhiều giải pháp như điều chỉnh thời gian tiếp nhận người đến khám bệnh, tăng số bàn khám để giải quyết nhanh số lượng khá đông bệnh nhân đến khám bệnh tại bệnh xá, bệnh viện.

Gặp chị trong những lần Bệnh viện Quân - Dân y Sóc Trăng tổ chức khám bệnh và cấp thuốc cho người nghèo, gia đình chính sách, tôi định bụng đến bắt chuyện làm quen nhưng không lần nào thành vì chị cứ làm việc luôn tay, luôn chân, không có thời gian rảnh. Khi khám bệnh cho các cô, các chú, chị không chỉ hỏi về tình trạng sức khỏe mà còn hỏi thăm về hoàn cảnh, cuộc sống gia đình, giải đáp cặn kẽ mọi thắc mắc về bệnh và nhắc nhở các cô, chú nên uống thuốc đúng giờ, khi thấy không khỏe trong người thì đến ngay trạm y tế gần nhất. Nhiều người khen bác sĩ Oanh tận tình, vui vẻ, cho thuốc uống hay, hiệu quả.

Không chỉ là bác sĩ giỏi mà chị còn là một trưởng khoa trách nhiệm, đã đề xuất nhiều giải pháp để khoa khám bệnh hoạt động hiệu quả, giảm phiền hà bệnh nhân, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho lực lượng vũ trang và nhân dân luôn được nhanh chóng, kịp thời, chính xác, an toàn.

Bác sĩ Oanh chia sẻ: “Trước đây, thời gian làm việc của buổi sáng bắt đầu từ 7 giờ đến 11 giờ, buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ. Do số người đến khám bệnh ngày càng nhiều, nên nhiều trường hợp phải chờ đợi lâu, khi đến lượt mình thì đã hết giờ khám. Thấy được điều đó, tôi mạnh dạn tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện giải pháp “Mở rộng thời gian nhận và khám bệnh”. Cụ thể, thời gian nhận bệnh bắt đầu buổi sáng 6 giờ 45 phút, buổi chiều 12 giờ 45 phút, hoạt động và giải quyết đến khi hết bệnh nhân. Qua một thời gian thực hiện đến nay đã góp phần khắc phục phần nào tình trạng chờ đợi của bệnh nhân, tạo được sự hài lòng của quân - dân đối với đội ngũ y, bác sĩ của bệnh xá, cũng như bệnh viện”.

Trung tá Phạm Thị Thu Oanh - Trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện Quân - Dân y Sóc Trăng, bác sĩ điều trị Bệnh xá, Phòng Hậu cần hết lòng vì bệnh nhân.

Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh xá, bệnh viện ngày càng tăng. Mỗi ngày, có trên 600 lượt người đến khám, điều trị bệnh, riêng ngày thứ 2 và thứ 6 có khoảng 1.000 lượt người. Trong khi đó, toàn khoa chỉ có vỏn vẹn 8 bàn khám, nên nhiều lúc "ùn tắc" bệnh nhân. Chị Oanh thông tin: “Thấy được thực trạng trên, tôi tham mưu với lãnh đạo xây dựng "Cải tiến quy trình khám bệnh cho lực lượng vũ trang" từ 8 bàn lên 11 bàn. Qua áp dụng quy trình, tình trạng "ùn tắc" bệnh nhân không còn nữa. Ngoài ra, bệnh xá, bệnh viên còn thực hiện ưu tiên cho đối tượng: khối lực lượng vũ trang, người già trên 70 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, phụ nữ có thai, đáp ứng được sự hài lòng của bệnh nhân”.

Khi hỏi chị vì sao lại chọn ngành y, chị cười thật tươi rồi đáp: “Một phần do có người thân là bác sĩ quân đội, một phần mình nghĩ làm bác sĩ sẽ giúp được nhiều người lúc ốm đau, bệnh tật”. Vì suy nghĩ muốn giúp người nên nhiều bệnh nhân nghèo không có tiền mua sổ khám bệnh, chị bỏ tiền túi ra mua cho họ, thậm chí còn cho thêm tiền tàu xe. Những trường hợp bệnh nặng, không thể di chuyển được, chị cơ động lên xe khám bệnh trực tiếp cho bệnh nhân.

Tuy giờ làm việc sớm hơn 15 phút (sáng 6 giờ 45 phút, chiều 12 giờ 45 phút) nhưng chị luôn đến trước 15 phút và về trễ hơn mọi người. Nói về điều này, chị tâm sự: “5 giờ sáng, chị đã dậy làm việc nhà, đưa con đi học, rồi đến bệnh viện. Mình phải đến sớm hơn để chuẩn bị mọi thứ, khi tiếp nhận bệnh nhân là khám bệnh liền, không để bệnh nhân đợi mình được. Khi hết giờ làm việc, chị cũng chưa nghỉ đâu, phải khám hết số bệnh nhân thì mới về. Có ngày chị làm tới 12 giờ trưa. Những trường hợp thấy không kịp thời gian khám bệnh vì phải thực hiện một số xét nghiệm thì chị tư vấn bệnh nhân đầu giờ chiều trở lại để họ không phải ngồi đợi”.

Với sự tận tâm, trách nhiệm, không ngừng đề xuất những giải pháp hay giúp bệnh xá, bệnh viện tháo nút thắt trong việc quá tải người đến khám bệnh, chị luôn được thủ trưởng đơn vị đánh giá cao, đồng nghiệp quý mến và bệnh nhân thương yêu. Thượng tá Nguyễn Bích Phượng – Phó Giám đốc Bệnh viên Quân - Dân y Sóc Trăng khen ngợi: “Nói về bác sĩ Oanh thì có thể gói gọn là có tâm, có năng lực và dám nghĩ, dám làm. Có tâm ở đây là bác sĩ Oanh luôn thực hiện tốt 12 điều y đức và lời dạy của Bác Hồ “Thầy thuốc như mẹ hiền”. Còn năng lực thì bác sĩ Oanh không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhiệm vụ nào bác sĩ Oanh cũng đều hoàn thành tốt. Còn về dám nghĩ, dám làm thì có thể nói những đề xuất của bác sĩ Oanh trong giải quyết tình trạng "ùn tắc" bệnh nhân đã tạo bước chuyển mới cho bệnh xá, bệnh viện, an ninh trật tự tại đây được đảm bảo và nhất là người dân đến đây khám bệnh thấy hài lòng, không phiền hà. Trong công tác chuyên môn, bản thân trung tá Oanh tự xây dựng cho mình kế hoạch làm việc tuần, tháng, sắp xếp công việc một các khoa học, hài hòa giữa công việc nhà với công việc tại đơn vị”.

Mỗi ngày với trung tá Phạm Thị Thu Oanh tuy mệt nhưng vui. Chị luôn quan sát, lắng nghe phản hồi của bệnh nhân để có những đề xuất với cấp trên thực hiện, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho quân - dân. Chị cười và nói với tôi rằng: “Mọi cố gắng luôn có sự đền ơn xứng đáng, nụ cười của bệnh nhân đó là niềm vui của người thầy thuốc”.

 Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: