• Thi đua - Khen thưởng

Nuôi dưỡng ước mơ vào ngành công an

18/07/2018 20:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 18/07/2018 | 20:24

STO - Khi mới 6 tuổi, hạ sĩ Võ Tuấn An - chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH), Công an tỉnh đã ước mơ trở thành một người công an anh dũng, đem hết sức lực cống hiến cho xã hội, bảo vệ sự bình yên của cuộc sống. Để thực hiện ước mơ, em luôn cố gắng hết sức mình, không từ bỏ khi đối mặt khó khăn, thử thách. Em quan niệm rằng, ở bất kỳ lĩnh vực nào, những ai muốn thành công thì phải kiên trì vượt qua khó khăn, thử thách trên con đường chinh phục ước mơ, hoài bão của chính mình.

Tuổi thơ, thường ai cũng có ước mơ về công việc mình làm khi trưởng thành. Nhưng ước mơ sẽ dễ tan biến và thay đổi do tác động từ nhiều yếu tố, nên có mấy ai kiên trì theo đuổi ước mơ tuổi thơ. Tuy nhiên, với hạ sĩ Võ Tuấn An thì khác, lúc học lớp 1, xem phim thấy cảnh công an đi bắt cướp làm em thấy thích. Kể từ lúc đó, hình ảnh những người chiến sĩ công an với quân phục xanh đã in sâu vào tâm trí em. Và em ước mơ vào ngành công an để trở thành một người công an dũng cảm, không sợ nguy hiểm, đem hết tâm sức cống hiến cho xã hội, bảo vệ sự bình yên của nhân dân.

Ước mơ vào ngành công an cứ lớn dần theo thời gian, theo sự trưởng thành của em. Để biến ước mơ thành sự thật, em chăm học, chăm rèn luyện cho cơ thể ngày càng khỏe, tự lập, chịu khó. “Học hết lớp 7, dịp hè, em xin gia đình cho em học lớp võ Vovinam. Càng học em càng thích môn võ này và ngày nào em cũng tập luyện để cho cơ thể khỏe. Em nghĩ muốn làm công an phải biết võ thuật mới được. Ngoài ra, em cũng chơi một số môn thể thao, nhưng giỏi nhất là cầu lông. Em từng đạt giải 3 môn cầu lông tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh” - hạ sĩ Tuấn An chia sẻ.

Hạ sĩ Võ Tuấn An - chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh luôn cố gắng rất nhiều để chạm đến ước mơ.

Tuy ước mơ ngày càng lớn dần thêm nhưng con đường chinh phục ước mơ của em lại đầy khó khăn, thử thách. Học hết phổ thông, em đăng ký thi vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân nhưng không đủ điểm xét tuyển. Cánh cửa Trường Đại học Cảnh sát nhân dân khép lại. Mặc dù có 2 cánh cổng trường đại học khác mở ra khi số điểm của em đủ vào đại học nhưng vì quá thích ngành công an nên em quyết định ôn luyện để tiếp tục thi vào ngành này.

Vì muốn tự lập, không muốn là gánh nặng của gia đình (không muốn gia đình phải tốn kém lo chi phí cho em ôn thi), em quyết định không lên tỉnh, thành phố ôn luyện mà ôn tại địa phương. Để có tiền trang trải việc học, em đi làm thêm (phụ việc cho người chú) và nhận học viên dạy võ Vovinam. Sau 1 năm đèn sách, em đăng ký thi vào Trường Đại học An ninh nhân dân (vào năm 2016). Tuy có nhiều cố gắng nhưng em lại không thi đậu.  

Không nản lòng, lúc nào em cũng nghĩ rằng sống phải biết đối mặt với thử thách thì mới có được thành công. Năm 2017, em tự nguyện đăng ký nghĩa vụ công an và dự định thi lên chuyên nghiệp. 4 tháng quân trường dành cho chiến sĩ mới đã giúp em trưởng thành hơn rất nhiều, thích nghi với cuộc sống tập thể, rèn luyện thể lực thêm khỏe, nắm chắc Điều lệnh Công an nhân dân… và đây là hành trang em chuẩn bị để chạm đến ước mơ được vào ngành công an. Kết thúc khóa huấn luyện chiến sĩ mới, em được phân công về Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh và nhận công việc trực điện thoại tại tổ thông tin thuộc đội PCCC-CNCH.

Ngày đầu nhận việc, sau khi được các anh hướng dẫn công việc mình phải làm, em chú ý quan sát và hỏi thêm những điều mình chưa rõ để nắm chắc và làm tốt công việc được giao; giúp hình dung đầy đủ công việc của mình, Tuấn An miêu tả chi tiết: “Đến ca trực thì em phải kiểm tra bộ đàm, đèn pin, điện thoại, thử bộ đàm… đảm bảo sẵn sàng khi có tình huống. Khi có cuộc gọi báo cháy, em trấn an người gọi điện báo để họ bình tỉnh và cung cấp cho mình thông tin cần thiết như: địa điểm cụ thể, nguồn nước xung quanh điểm cháy, nhận định địa điểm đó phương tiện xe chữa cháy có thể tiếp cận được không, tình hình đám cháy như thế nào, cháy cái gì… để báo với trực ban đơn vị điều phương tiện đến chữa cháy. Tuy nhiên, công việc của em cũng gặp không ít rắc rối. Nhiều người gọi điện với mục đích trêu đùa, báo tin cháy giả… Những cuộc gọi như thế, chúng em phải xử lý khéo và luôn đề cao cảnh giác, không vì các cuộc gọi này mà lơ là ca trực”.

Là người rất kỹ tính nên với công việc được phân công em điều làm việc nghiêm túc, đảm bảo nơi trực gọn gàng, ngăn nắp, bộ đàm, đèn pin, điện thoại… sạch sẽ. Thấy việc giao ca trực thường rơi vào thời điểm 0 giờ (thời gian này người trực mới rất dễ bị chi phối vì thèm ngủ), em đề xuất với tiểu đội trưởng kéo dài thời gian người trực ca cuối của 1 ngày tăng thêm 2 giờ, tức là người trực ca cuối sẽ bắt đầu 22 giờ đến 7 giờ sáng, vừa không ảnh hưởng giấc ngủ vừa đảm bảo người trực luôn trong tư thế sẵn sàng.

Không chỉ là chiến sĩ trẻ trách nhiệm trong công việc, em còn là đoàn viên năng động, nhiệt tình tham gia nhiều phong trào của đoàn và đạt được nhiều thành tích. Năm 2018, em tham gia Giải Vovinam Đại hội Thể dục thể thao tỉnh và được huy chương vàng. Em nhận được nhiều giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh vì có thành tích trong công tác đoàn, phong trào thanh niên. Vốn là người có năng khiếu văn nghệ nên em đạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc liên hoan, hội thi văn nghệ do Tỉnh đoàn, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức.

Trong cuộc sống, không ai là không có ước mơ, dù chỉ là ước mơ đơn giản. Ước mơ là động lực để con người làm việc, học tập… Tuấn An chia sẻ: "Mỗi ngày em điều cố gắng hoàn thiện mình hơn. Và em nghĩ con đường phía trước còn rất dài, những gì mình có được hôm nay là hành trang cho ngày mai."

Thế Bằng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Lâm Thanh Điền - 23/02/2020
  • Nhân vật rất hay, tác giả bài viết rất hay.👍

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: