• Thi đua - Khen thưởng

Ông Lâm De - “Cây cao bóng cả” của vùng quê Kinh Đào

29/05/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 29/05/2020 | 06:00

STO - Không chỉ là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, xóa nghèo, xây dựng nông thôn mới, ông Lâm De, ở ấp Kinh Đào, xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành) còn được bầu chọn là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số, luôn được bà con quý mến và xem ông là “cây cao bóng cả” của vùng quê Kinh Đào. Mọi hành động, việc làm của ông đều được bà con lấy làm “chuẩn” để noi theo, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Về ấp Kinh Đào hôm nay, chúng ta sẽ thấy rõ sự thay đổi của nơi đây, nhà cửa khang trang, lộ nông thôn thẳng tắp, đi đâu cũng nghe người dân bàn tán chuyện làm ăn, con cái dự định học ngành nào, ra trường làm nghề gì… đã góp phần tạo nên bức tranh nông thôn mới. Thành quả đó là nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền xã Hồ Đắc Kiện, sự chung sức, đồng lòng của người dân trong ấp, đặc biệt trong đó có một phần đóng góp của ông Lâm De.

Xuất thân từ nghèo khó, ông Lâm De tâm niệm nghèo không sợ chỉ sợ bản thân không chịu phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, từ đó ông luôn chí thú làm ăn để vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc và trở thành tấm gương sáng tiêu biểu của địa phương. 

Ông Lâm De hàng ngày vẫn chạy xe đi khắp làng quê vận động bà con phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng quê hương. Ảnh: H.Lan

Ông Lâm De bộc bạch, khi được bà con tín nhiệm bầu chọn là người có uy tín, ông thấy rất vinh dự, tự hào nhưng bản thân cũng nhận thấy trách nhiệm, làm sao giúp bà con có cuộc sống ấm no, quê hương phát triển. Vì vậy, trong nhiều năm qua, ông nỗ lực không ngừng và tìm mọi cách để giúp đỡ bà con quê mình. Ngoài công việc của gia đình, ông luôn tranh thủ đến gặp gỡ, tuyên truyền, vận động bà con Khmer chăm lo làm ăn, tập trung phát triển sản xuất, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào trồng trọt, chăn nuôi, để tăng năng suất, chất lượng, lợi nhuận; vận động thanh niên phải sống tốt, sống có ích, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, đến tuổi lao động thì khuyến khích các cháu đi làm việc trong các công ty, xí nghiệp… để giúp gia đình, vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống khá giả, thoải mái hơn.

Ông còn vận động bà con phải tự lực cánh sinh, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Bởi thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có rất nhiều chủ trương, chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ hộ nghèo, hộ Khmer thì bà con phải lấy đó làm động lực, đòn bẩy để vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhờ vậy mà tỷ lệ hộ nghèo của ấp giảm dần qua từng năm, nhiều gia đình có con tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định.

Điển hình là gia đình anh Trần Kha, nhờ sự giúp đỡ của ông Lâm De, anh đã được vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để phát triển sản xuất, có chi phí lo cho 4 đứa con ăn học và giờ các con anh đã tốt nghiệp đại học. Với anh Kha, ông Lâm De vừa là tấm gương sáng để anh noi theo vừa là “ân nhân” vì những lúc gia đình anh gặp khó khăn, ông luôn sẵn sàng giúp đỡ về tài chính, động viên tinh thần để anh vượt qua, chú tâm lo tròn việc học cho các con. Không chỉ tuyên truyền, vận động, giúp bà con phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững, ông Lâm De còn kêu gọi bà con Khmer, mạnh thường quân gần xa đóng góp gần 3 tỉ đồng để xây dựng 11 cây cầu bêtông, làm mới 3.700m đường giao thông nông thôn, đổ đá hàng ngàn mét đường nông thôn, giúp bà con đi lại thuận lợi trong mùa mưa. Vận động bà con trang hoàng nhà cửa, trồng hoa, làm cột cờ, hàng rào… góp phần cùng địa phương hoàn thành tốt các tiêu chí về nông thôn mới.

Nhận xét về ông Lâm De, đồng chí Nguyễn Văn Mỹ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồ Đắc Kiện cho biết: “Là người uy tín của địa phương, ông Lâm De rất tích cực trong đóng góp xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo ở địa phương. Ở ấp Kênh Đào, ông luôn tiên phong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, chương trình hành động của địa phương, không quản ngại khó khăn trong vận động nhân dân, mạnh thường quân góp sức người, sức của xây dựng cầu nông thôn, đường đal đến tận các khu dân cư; tặng quà cho các hộ nghèo trong dịp lễ, tết; vận động, hướng dẫn bà con cách phát triển sản xuất, kinh tế gia đình… nên luôn được bà con tin yêu, quý trọng. Ông chính là “cầu nối” giúp cấp ủy, chính quyền triển khai hiệu quả các chính sách, phong trào thi đua của địa phương đến với bà con Khmer trong thời gian qua. Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã sẽ quan tâm làm tốt hơn nữa chính sách đối với người có uy tín và tạo mọi điều kiện để ông Lâm De phát huy tốt vai trò của mình trong đồng bào Khmer và ở địa phương”

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: