• Thi đua - Khen thưởng

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề

Phát huy vai trò người có uy tín trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội

27/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 27/02/2021 | 06:00

STO - Huyện Trần Đề hiện có 45 vị là người có uy tín cấp huyện, trong đó dân tộc Kinh 7 vị, Khmer 29 vị và Hoa 9 vị. Thực hiện Chỉ thị số 06/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Trần Đề đã quan tâm, tạo mọi điều kiện để người có uy tín phát huy vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo… Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu với những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại đức Lâm Hữu Tài - Tuyên truyền viên tích cực

Đến ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng hỏi thăm đại đức Lâm Hữu Tài - Trụ trì chùa Munivong Saram Phnô Ta Niêu không ai không biết. Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng đại đức Lâm Hữu Tài có thâm niên tu đạo gần 30 năm, được bà con phật tử kính nể và lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao. Bởi đại đức không chỉ là tuyên truyền viên tích cực, đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con dân tộc mà còn đóng góp xây cầu, làm đường, hết lòng giúp đỡ bà con nghèo trong lúc hoạn nạn, khó khăn.

Đại đức Lâm Hữu Tài (người bên phải) trao đổi công việc với lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lịch Hội Thượng (Trần Đề). Ảnh: H.LAN

Đại đức cho biết, bản thân có điều kiện được tiếp cận kịp thời những thông tin mới nên hàng tháng ông đều tuyên truyền bằng tiếng Khmer cho bà con phật tử đến chùa để bà con biết, cùng thực hiện. Qua đó, giúp bà con nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình trong tham gia đóng góp xây dựng quê hương bằng cách hiến đất đai, hoa màu để làm lộ giao thông nông thôn, trồng hoa, chỉnh trang nhà cửa, thực hiện các tiêu chí về môi trường, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng gia đình văn hóa, không mắc các tệ nạn xã hội, con cái đều được đến trường.

Hàng năm, đại đức còn vận động hỗ trợ khoảng 10 tấn gạo và trên 50 triệu đồng giúp bà con khi gia đình có ma chay hoặc khó khăn; tham gia đóng góp tiền xây dựng cầu, lộ nông thôn... góp phần cùng xã hoàn thành, giữ vững các tiêu chí nông thôn mới. Đặc biệt, khi chứng kiến các hoàn cảnh con em người Khmer côi cút, không nơi nương tựa, đại đức đã vận động đưa các em vào chùa để lo cái ăn, chỗ ngủ và dạy chữ cho đến khi trưởng thành; hỗ trợ gạo hàng tháng cho các cụ già neo đơn, bệnh tật…

Từ những việc làm đó, đại đức Lâm Hữu Tài ngày càng được bà con tin yêu, kính nể. Và lời nói của đại đức có tầm ảnh hưởng đến bà con phật tử, nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đại đức đã phối hợp cùng MTTQ và các đoàn thể xã tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như hoãn, không tổ chức các nghi lễ tôn giáo để tránh tập trung đông người, nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng, được bà con nhiệt tình ủng hộ, góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chị Lê Thị Ngọc Mai - Làm từ thiện giúp đời

Năm 2008 bắt đầu làm thuốc nam, năm 2009 xây dựng quỹ heo đất “Đập Đá”, năm 2010 tham gia nhịp cầu nhân ái với mục đích giúp đỡ người nghèo, bệnh tật - đó là những việc làm của chị Lê Thị Ngọc Mai, ở ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng trong suốt thời gian qua. Chúng tôi có dịp gặp gỡ chị Mai vào những ngày đầu năm mới và đúng ngay dịp chị khai trương tổ sưu tầm thuốc nam để tiếp tục đồng hành cùng các chùa trong và ngoài tỉnh trong việc tìm kiếm các loại cây thuốc nam.

Chị Lê Thị Ngọc Mai, ở xã Lịch Hội Thượng (Trần Đề) rất tỉ mỉ, chu đáo trong từng công đoạn làm thuốc nam. Ảnh: H.LAN

Chị Mai bộc bạch, trong một lần đi xay xát gạo, chị tình cờ thấy người chị bà con làm thuốc nam để tặng, thấy việc làm ý nghĩa nên chị về làm theo và thấy trong lòng rất vui vì giúp được nhiều người nên chị gắn bó với công việc sưu tầm thuốc nam cho đến hôm nay. Chị Mai cho biết: “Trước đây thuốc làm ra không nhiều do làm thủ công, thành viên ít nhưng nay tổ có khoảng 30 thành viên, đầu tư máy móc hiện đại nên bình quân mỗi tháng tổ làm được khoảng 100 bao thuốc để tặng cho các chùa trong và ngoài tỉnh”.

Để đảm bảo nguồn thuốc luôn sẵn có, chị tận dụng đất trống xung quanh nhà để trồng, thấy việc làm của chị ý nghĩa, nhiều bà con cho mượn đất để trồng, đến nay chị có khoảng 16 công đất chuyên trồng thuốc nam với nhiều loại cây như dâu tằm ăn, mọi lá lựu, cà gai leo, ô rô, đinh lăng… Bên cạnh đó, khi các phòng thuốc nam tại các chùa có nhu cầu từng loại thuốc thì các thành viên tổ chia nhau đi tìm, chỉ trong vài ngày sẽ có đủ số lượng thuốc. Tuy công việc vất vả lại không có tiền công, chủ yếu xuất phát từ tấm lòng nhưng chị Mai cùng anh chị em trong tổ đều rất vui, ai cũng thấy sức khỏe mình tốt hơn, cuộc sống an yên vì làm được việc tốt, đem lại lợi ích cho mọi người.

Ngoài sưu tầm thuốc nam, chị Mai còn xây dựng quỹ heo đất “Đập Đá” để giúp đỡ người nghèo, bệnh tật. Hiện số thành viên không ngừng tăng và đến nay có khoảng 250 người, mỗi người một ít “góp gió thành bão”, mỗi tháng được 10 triệu đồng. Từ nguồn này, chị dùng để tặng cho người nghèo, bệnh tật (thông qua chương trình nhịp cầu nhân ái), nấu cơm từ thiện 2 tháng/lần với số lượng 500 đến 600 suất cơm chay, góp phần chia sẻ khó khăn với những người kém may mắn trong cuộc sống.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, việc làm của chị Mai được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến, có khi tình cờ gặp trong chuyến làm từ thiện, họ không ngại ngần gửi chị vài triệu đồng để góp sức cho tổ sưu tầm thuốc nam; hay chị em trong xóm, mỗi lần xổ tôm lại ghé nhà tặng chị 2 triệu đồng để lo cơm nước cho thành viên trong những ngày đi “săn” thuốc. Đặc biệt, nhiều trường hợp khó khăn trong tỉnh được nhà hảo tâm hỗ trợ đi điều trị bệnh, tặng nhà ở… thông qua sự kết nối của chị Mai, nhờ đó nhiều người đã có được chỗ ở ổn định, sức khỏe tốt để chăm lo cho gia đình.

Nhận xét về đại đức Lâm Hữu Tài và chị Lê Thị Ngọc Mai, đồng chí Huỳnh Minh Thuận - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lịch Hội Thượng cho biết: “Đại đức Lâm Hữu Tài và chị Lê Thị Ngọc Mai là những tấm gương sáng, người có uy tín tiêu biểu của địa phương, đi đầu gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, nhất là hoạt động từ thiện xã hội… góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo tốt cho người nghèo. Trong thời gian tới, MTTQ xã phối hợp thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có uy tín, đồng thời hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để các vị hoạt động, phát huy tốt vai trò của mình trong cộng đồng dân cư, tại địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của xã và của huyện Trần Đề”.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: