• Thi đua - Khen thưởng

Phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” - động lực để hội viên hăng hái thi đua

23/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 23/11/2020 | 06:00

STO - Hiện nay toàn tỉnh có 19.089 hội viên cựu chiến binh (CCB), 3.745 hội viên là đảng viên. Hội CCB các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua "CCB giúp nhau giảm nghèo, sản xuất kinh doanh giỏi", tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên CCB vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn trao bằng khen cho cá nhân tiêu biểu trong phong trào “CCB gương mẫu”. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Trung ương Hội CCB Việt Nam về nâng cao và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, gắn với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, hội CCB các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu” và "CCB giúp nhau giảm nghèo, sản xuất kinh doanh giỏi", tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên CCB vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Tranh thủ mọi nguồn lực, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các tổ chức, cá nhân để thực hiện chương trình giảm nghèo, hỗ trợ, giúp nhau trong sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng và hợp pháp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

CCB Nguyễn Hữu Công chia sẻ kinh nghiệm trồng chanh leo ngọt. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Điển hình là mô hình nuôi cá dưới chân ruộng của đồng chí Phan Văn Văn, thuộc Chi hội CCB ấp Ba Rinh, xã Đại Hải (Kế Sách). Hàng năm, địa phương không sạ lúa vụ 3 do sản xuất lúa mùa này không có lãi, tận dụng điều kiện tự nhiên này, ông thả nuôi cá lóc, cá sặc rằn, cá mè, cá rô trong ruộng để tạo thêm thu nhập khi không trồng lúa. Đây cũng là hội viên đạt danh hiệu “CCB gương mẫu” 5 năm liền, mô hình hiệu quả này cũng được nhân rộng. Hay như CCB Nguyễn Hữu Công, thuộc Chi hội CCB ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng (Long Phú) với mô hình trồng chanh leo ngọt. Đây là mô hình mới, giống chanh có vị ngọt, có năng suất và thu lợi nhuận cao. Ông đã ứng dụng khoa học công nghệ trong việc tưới nước cho cây bằng hệ thống điều khiển từ xa thông qua cảm ứng điện thoại di động, do đó đã chủ động trong việc tưới nước. Ngoài ra, nhiều hội viên CCB cũng thành công với mô hình nuôi ba ba, nuôi rắn, trồng màu luân canh, nuôi gà công nghiệp, trồng vú sữa tím, trồng thanh long, nuôi bò sữa...

Hiện toàn tỉnh có 60 tổ hợp tác, 2 hợp tác xã, 41 doanh nghiệp nhỏ và vừa, 6 trang trại, hơn 2.000 gia trại do CCB làm chủ, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Hội viên được tập huấn nghiệp vụ, chuyển giao khoa học kỹ thuật, góp phần tích cực vào thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển kinh tế - xã hội và công tác giảm nghèo ở địa phương. Tiêu biểu trong phong trào là Hội CCB huyện Mỹ Tú, Hội CCB huyện Thạnh Trị, Hội CCB huyện Mỹ Xuyên, Hội CCB TX. Ngã Năm, Hội CCB TX. Vĩnh Châu…

Từ đó, mức sống hội viên đã có thay đổi đáng kể, nếu như năm 2017 tỷ lệ hộ hội viên giàu, khá chiếm 54,65%, hộ cận nghèo chiếm 6,66%, hộ nghèo chiếm 6,29% thì hiện nay gần 60% là hộ hội viên khá, giàu và hộ hội viên nghèo giảm xuống còn 2,94%.

Đồng chí Lê Trung Hậu - Chủ tịch Hội CCB tỉnh đánh giá, trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ VI, Hội CCB tỉnh luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Trung ương Hội CCB Việt Nam, mà thường xuyên, trực tiếp là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hội CCB các cấp quán triệt, thực hiện thắng lợi các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và các phong trào thi đua. Bên cạnh đó, Hội CCB tỉnh đã phát huy sự năng động, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Từ đó, vị thế của hội CCB ngày càng được thể hiện rõ nét, xứng đáng là một đoàn thể chính trị xã hội, thành viên của MTTQ, giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

PHƯỚC LIÊU

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: