• Thi đua - Khen thưởng

Sức lan tỏa từ các phong trào thi đua yêu nước

08/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 08/06/2018 | 06:00

STO - “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất” - Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây 70 năm đã và đang tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng tích cực hưởng ứng, tạo động lực to lớn góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Xuất hiện nhiều phong trào thi đua

Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực hưởng ứng, đẩy mạnh và thực hiện sáng tạo, hiệu quả các phong trào thi đua. Đặc biệt các phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng ở các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương và toàn thể nhân dân trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Nổi bật là các phong trào thi đua: xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”; “Thực hành tiết kiệm chống lãng phí”; “Thi đua lao động giỏi vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phong trào thi đua quyết thắng; phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm”; “Thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”…

Bên cạnh đó, phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” đã thu hút được sự hưởng ứng tích cực của toàn xã hội, đem lại bộ mặt hoàn toàn mới cho nông thôn. Qua phong trào, hàng trăm tỉ đồng, đất đai, hoa màu, ngày công lao động… đã được người dân đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi, tạo luồng sinh khí mới cho vùng quê. Hiện toàn tỉnh đã có 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đặc biệt là thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ… và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Qua đó, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trong thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước.

Chú trọng nhân rộng điển hình tiên tiến

Xác định công tác tuyên truyền có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cổ vũ các phong trào thi đua, thời gian qua, Hội đồng Thi đua, khen thưởng tỉnh thường xuyên phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chú trọng việc phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến, tuyên truyền rộng rãi gương “người tốt, việc tốt”, xây dựng mô hình hay, cách làm giỏi, suy tôn, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân lập được thành tích xuất sắc, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng phát triển sâu rộng.

Các ngành, địa phương thường xuyên tổ chức hội nghị tuyên dương khen thưởng những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua: Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, Tết vì người nghèo, Hiến máu tình nguyện…; phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phối hợp với cơ quan truyền thông giới thiệu các điển hình tiên tiến định kỳ hàng tuần như chuyên mục “Gương điển hình tiên tiến”, “Hoa nở bốn mùa”.

Bên cạnh đó, các ngành, các cấp đã chú trọng đến việc khen thưởng cho cá nhân là người trực tiếp lao động, sản xuất, người dân, hộ gia đình đã có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới, khen thưởng những gương điển hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt qua các phong trào thi đua. Đây là biện pháp hữu hiệu nhất nhằm nâng cao tinh thần tự giác của từng tập thể, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương.

Trong năm, Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng 23 tập thể, 53 cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua, trong đó có 22 tập thể và 43 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, còn giới thiệu cho Ban Thi đua, khen thưởng Trung ương 3 tập thể, 11 cá nhân để xem xét khen thưởng.

Tiếp tục hưởng ứng Lời kêu gọi “thi đua ái quốc” của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã và đang ra sức tiếp tục triển khai thực hiện chủ đề thi đua năm 2018 là “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, trong đó tập trung đi sâu vào một số lĩnh vực: thi đua phát triển kinh tế bền vững; xây dựng và phát triển văn hóa - xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế; thi đua giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng vững mạnh; xây dựng và củng cố hệ thống chính trị; thi đua thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện. Cùng với đó, tỉnh tập trung phát động các phong trào thi đua chuyên sâu như phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020”, “Bảo vệ môi trường tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020”, thực hiện phong trào thi đua gắn với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Tin rằng, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh sẽ phát huy tối đa tinh thần, trách nhiệm tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chung tay, góp sức đưa tỉnh Sóc Trăng trở thành tỉnh khá trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: