• Thi đua - Khen thưởng

Tấm lòng cô giáo vùng sâu

09/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 09/01/2019 | 06:00

STO - Hiện nay, vẫn còn nhiều giáo viên đang công tác ở vùng sâu, vùng xa không ngại khó về điều kiện dạy học, bỏ qua những áp lực cuộc sống để các em nhỏ có cơ hội học tập. Bằng lòng yêu nghề, nhiều thầy, cô giáo đã làm tròn trách nhiệm của người thầy, gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, tiêu biểu trong đó có cô Đỗ Thị Hồi (sinh năm 1973) - giáo viên Trường Tiểu học Lạc Hòa 1 (TX. Vĩnh Châu).

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Thái Bình, rồi theo chị vào miền Nam sinh sống, cô Hồi không nghĩ sẽ gắn bó ở ngôi trường vùng sâu này. Những ngày đầu về công tác, trường chỉ có vài phòng học tạm, thiếu điện, nước, nhưng các em học sinh ở đây rất ham học, đó là động lực giúp cô vượt bao khó khăn, bám trường, đứng lớp đến tận bây giờ. Điều đáng ghi nhận ở cô Hồi là ý chí luôn biết khắc phục hoàn cảnh khó khăn, dù ở vai trò, nhiệm vụ nào cô cũng luôn hoàn thành bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết.

Với 27 năm trong nghề, từng lớp học trò khôn lớn qua sự chỉ bảo tận tình của cô. Cô Hồi chia sẻ: “Với vai trò và trách nhiệm của người giáo viên, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ mình phải làm gì, làm như thế nào để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Đồng thời, luôn đặt chữ tâm của người giáo viên lên trên hết cũng như trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp đi trước, tham khảo trên sách, báo và tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng tác phong, đạo đức sư phạm, xây dựng cho bản thân phương pháp làm việc khoa học”.

Ngoài công tác chuyên môn, cô Đỗ Thị Hồi còn tích cực trong hoạt động công đoàn trường.

Hiện nay, tuy trường lớp được xây dựng khang trang, sạch, đẹp nhưng nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, còn thiếu sách vở, dụng cụ học tập, có em phải bỏ học giữa chừng theo cha mẹ đi kiếm sống. Do đó, người giáo viên chủ nhiệm như cô không chỉ dạy tốt trên lớp, mà còn phải duy trì được số lượng và chất lượng lớp học. Để làm được điều đó, mỗi ngày, sau giờ dạy trên lớp, cô Hồi ở lại kèm thêm cho những em còn yếu, chưa đạt mục tiêu bài học và phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh trong việc giáo dục các em, từ đó tạo được sự tin tưởng của phụ huynh.

Bằng sự tâm huyết với nghề, cô luôn ý thức cao trong nhiệm vụ dạy học. Qua chia sẻ của cô Hồi, phương pháp dạy học của cô là không nặng về kiến thức mà chú trọng kỹ năng, phải vừa dạy, vừa rèn mọi thứ. Khi dạy trên lớp cô luôn tìm những phương pháp tốt nhất giúp các em tự tin trong học tập và đặc biệt quan tâm những học sinh khó khăn để kịp thời giúp đỡ. Đồng thời, cô còn xây dựng môi trường lớp học thân thiện, đoàn kết theo khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” cũng như vận động nhà hảo tâm hỗ trợ học sinh nghèo về vật chất để các em được tiếp tục đến trường.

Đối với lứa tuổi học sinh tiểu học, cô có phương pháp giảng dạy làm sao để kích thích tâm lý, giúp các em học tập thoải mái. Cũng nhờ áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mà mỗi năm lớp cô chủ nhiệm đều có học sinh đạt giải thi viết chữ đẹp cấp trường, được chọn đi thi viết chữ đẹp cấp thị xã, số học sinh hoàn thành chương trình lớp học và đạt khá, giỏi ngày càng cao, công tác duy trì sĩ số đạt 100%.

Bên cạnh đó, với vai trò là chủ tịch công đoàn trường, cô luôn gương mẫu tích cực tham gia các phong trào do ngành giáo dục, nhà trường phát động, các phong trào văn hóa, thể dục, thể thao và quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công đoàn viên trong trường. Với những việc đã làm được nhiều năm liền, cô được công nhận giáo viên dạy giỏi các cấp, nhận được nhiều bằng khen, giấy khen vì những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Cô còn vinh dự nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2012 và năm 2017 cô được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Niềm vui của thầy, cô giáo là được nhìn thấy từng lớp học trò ngày một tiến bộ, trưởng thành và trở thành người có ích cho xã hội. Đối với cô Đỗ Thị Hồi, hạnh phúc khi những nỗ lực của bản thân đã góp phần mang lại kết quả tốt đẹp khi trường có nhiều học sinh giỏi, số học sinh phải bỏ học giữa chừng ngày càng giảm, điều đó là sự khích lệ to lớn để cô phấn đấu hơn nữa, tận tâm hơn nữa vì học sinh thân yêu.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: