• Thi đua - Khen thưởng

Thầy giáo trẻ “tiếp lửa” đam mê sáng tạo cho học trò

25/10/2018 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 25/10/2018 | 06:01

STO - Với lòng đam mê sáng tạo cùng nhiệt huyết yêu nghề, thầy giáo trẻ Trương Văn Đực (sinh năm 1990) - giáo viên Trường THPT Lương Định Của (Long Phú) đã tạo dấu ấn ở việc hướng dẫn nhiều học sinh tạo nên những sản phẩm, đề tài đạt giải cao trong các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng với những giải pháp mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống cũng như khích lệ, nuôi dưỡng sự sáng tạo cho các em học sinh.

Thầy Đực là con út trong một gia đình nông dân thuộc huyện Long Phú. Nhà có 3 anh chị em, mẹ mất sớm, tuy hoàn cảnh gia đình lúc đó có nhiều khó khăn, nhưng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, thầy Đực đã có niềm đam mê sáng tạo, thích khám phá những hiện tượng xung quanh nên thầy đã chọn thi ngành Sư phạm Lý - Tin của Trường Đại học Cần Thơ.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng xếp loại giỏi, thầy Đực được phân công giảng dạy tại Trường THPT Lương Định Của từ năm 2012 cho đến nay. Trong công tác chuyên môn, thầy luôn tâm niệm: là người thầy không chỉ chuyển tải cho học sinh lĩnh hội được kiến thức mà mỗi thầy cô còn cần biết kích thích sự tìm tòi, khơi dậy sự sáng tạo của các em. Vì vậy trong quá trình giảng dạy, việc đổi mới phương pháp dạy học để tạo hứng thú trong những giờ dạy luôn được thầy Đực chú trọng và tạo sự tương tác giữa thầy và trò, đưa ra những câu hỏi tình huống gắn với thực tiễn để giúp học sinh dễ nắm bắt vấn đề.

Thầy Trương Văn Đực - giáo viên Trường THPT Lương Định Của (Long Phú) trong giờ lên lớp.

Trong năm qua, thầy đã có đề tài hướng dẫn học sinh đạt được các giải thưởng cao trong Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh và cấp quốc gia. Thầy Đực chia sẻ: “Tôi bắt đầu tham gia hướng dẫn cho học sinh của trường tham gia các cuộc thi sáng tạo là từ năm học 2014 - 2015. Ban đầu là hướng dẫn cho các em làm những sản phẩm lập trình, công nghệ… có tính ứng dụng cao trong cuộc sống. Nếu em nào có đam mê sáng tạo là tôi sẵn sàng hỗ trợ cho các em. Qua tham gia các cuộc thi sáng tạo còn giúp các em được học tập mở rộng thêm kiến thức, cọ xát và có kỹ năng nghề”.

Với vai trò là giáo viên bộ môn, thầy Đực còn chủ động trau dồi, học hỏi thêm kiến thức cũng như tham gia các cuộc thi thiết kế đồ dùng dạy học hàng năm, cụ thể như: thiết kế “bộ thí nghiệm sóng dừng” của môn vật lý lớp 12, đạt giải 3 cấp tỉnh; “đồ dùng từ phổ” đạt giải nhì cấp tỉnh; thi thiết kế bài giảng điện tử đạt giải nhì cấp tỉnh. Đặc biệt, trong công tác giảng dạy, thầy đã ứng dụng những đồ dùng dạy học mới cùng với phương pháp khoa học. Những tiết học của thầy Đực không chỉ hấp dẫn bởi sự sáng tạo, mà còn truyền cảm hứng cho các em học sinh, khơi gợi cho các em niềm đam mê khoa học, đồng thời phát huy được tính tích cực của học sinh trong giờ học.

Tâm huyết với nghề, thầy Đực đã tận tình hướng dẫn và đồng hành với niềm đam mê sáng tạo của nhiều học sinh. Mỗi lần tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng hay cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật các cấp, thầy và nhóm học trò lại tập trung thảo luận đưa ra ý tưởng nhằm tạo ra sản phẩm tốt nhất để dự thi. Nhiều năm liền, thầy Đực và học trò đã mang vinh dự về cho trường. Mới đây, các học sinh được thầy hướng dẫn đã giành 2 giải nhất, 1 giải nhì tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII năm 2018. 

Bằng sự cố gắng, nỗ lực, nhiệt huyết với nghề, thời gian 6 năm gắn bó với Trường THPT Lương Định Của, thầy Đực luôn được đồng nghiệp và học trò quý mến. Với sự góp sức của thầy giáo trẻ Trương Văn Đực, hy vọng rằng thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều giải thưởng tại các cuộc thi sáng tạo cấp tỉnh, cấp quốc gia.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: