• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Kết nối những trái tim hồng

18/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 18/04/2018 | 06:00

STO - Với tinh thần sẵn sàng sẻ chia những giọt máu hồng để cứu người bệnh, thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Cù Lao Dung ngày càng phát huy hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu cần máu điều trị, cấp cứu cho người bệnh.

Ra mắt Câu lạc bộ Hiến máu nhân đạo xã An Thạnh Nam.

Năm 2017, toàn huyện đã vận động và tiếp nhận được 753 đơn vị máu, đạt 105% chỉ tiêu giao. Nhiều chiến dịch hiến máu tình nguyện đã thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh và các tầng lớp nhân dân tham gia, như: chiến dịch lễ hội xuân hồng, ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, những giọt máu hồng hè… Qua đó, xuất hiện nhiều gương cá nhân, tổ chức, tập thể tiêu biểu tham gia phong trào hiến máu tình nguyện.

Điển hình như chị Nguyễn Thị Thủy - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hiến máu nhân đạo xã An Thạnh Nam đã 20 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Chị Thủy chia sẻ: “Bản thân tôi nghĩ việc hiến máu là việc làm có ý nghĩa nhân đạo và cũng là cơ hội để bản thân có điều kiện kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Hơn nữa, việc hiến máu còn giúp người bệnh vượt qua cơn hiểm nghèo, tôi sẽ tham gia hiến máu đến chừng nào sức khỏe không cho phép nữa mới nghỉ”.

Được biết, không chỉ riêng bản thân chị tham gia hiến máu mà chị còn vận động cả chồng chị cùng tham gia. Tính đến nay anh Đặng Văn Vũ (chồng chị Thủy) đã hiến máu được 20 lần. Hàng năm, chị còn vận động được khoảng 10 người thân cùng đi hiến máu.

Theo các chuyên gia y tế, hiến máu không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn máu. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội. Vì vậy, hy vọng mọi người có thể cùng tham gia để mang lại niềm vui, sự sống cho những số phận không may.

Để các buổi hiến máu đạt kết quả tốt, các hội viên, tình nguyện viên thông báo trước đến từng người đồng ý tham gia hiến máu về thời gian, địa điểm tổ chức hiến máu và sẵn sàng hỗ trợ khi người hiến máu có yêu cầu. Tuy nhiên, phong trào hiến máu hiện nay cũng còn gặp một số khó khăn do người dân còn e ngại không dám đi hiến máu nhân đạo do thiếu thông tin. Để công tác tuyên truyền cho người dân hiểu hết tầm quan trọng, ý nghĩa, mục đích của hành động nhân ái đó, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tổ chức tập huấn kiến thức cho các tình nguyện viên và in ấn tờ rơi, hỗ trợ đi lại cho các tình nguyện viên ở xa khi đi tuyên truyền hiến máu. Kết quả, trong năm 2017, ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các xã, thị trấn đã tổ chức được 72 cuộc tuyên truyền tập trung, thu hút 1.728 lượt người dự và cấp phát trên 500 tờ rơi, tờ bướm ở những nơi công cộng. 

Với phương châm “Sẻ giọt máu đào, trao niềm hy vọng”, việc thành lập câu lạc bộ hiến máu tình nguyện của hội chữ thập đỏ cũng tạo tiền đề cho việc phát triển phong trào hiến máu của người dân trên địa bàn và góp phần tích cực vào nhu cầu máu để cứu người của các bệnh viện. Hiện trên địa bàn huyện có nhiều mô hình, câu lạc bộ hiến máu, đó là những nhân tố góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện phát triển một cách bền vững.

Tính đến nay, đã có 3 câu lạc bộ hiến máu nhân đạo được thành lập với 85 thành viên. Câu lạc bộ là nơi kết nối những trái tim tình nguyện, nâng cao tinh thần đoàn kết cũng như phát triển phong trào hiến máu cứu người. Đặc biệt, số gia đình tham gia hiến máu trên địa bàn huyện là 102 gia đình, trong đó số gia đình tham gia hiến máu từ 20 đến 27 lần có 18 hộ. 

Trên cơ sở kế hoạch vận động hiến máu tình nguyện năm 2018, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Cù Lao Dung xây dựng kế hoạch thực hiện, với mục tiêu phấn đấu hiến máu tình nguyện sẽ đạt 750 đơn vị máu. Ông Đỗ Văn Quân - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Cù Lao Dung cho biết: “Để phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển sâu rộng, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn mạng lưới tuyên truyền viên, tình nguyện viên và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hiến máu trong mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức để ngày càng có nhiều người tham gia hiến máu. Bên cạnh đó, để đảm bảo phong trào hiến máu tình nguyện được phát triển bền vững, hội tăng cường phối hợp và tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự vào cuộc và quyết tâm cao của các cấp, các ngành trong tuyên truyền, vận động để thực hiện tốt kế hoạch hiến máu tình nguyện thời gian tới”. 

Với những kết quả đã đạt được, chúng tôi hy vọng rằng, phong trào hiến máu tình nguyện năm 2018 và những năm tiếp theo của huyện Cù Lao Dung sẽ được tiếp tục nhân rộng và lan tỏa, thu hút thêm nhiều người cùng chung suy nghĩ, hành động, góp sức vì sức khỏe cộng đồng.

H. Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: