Châu thổ Cửu Long: Kỳ vọng nông nghiệp số

07/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo SGGP online
  • Thứ Năm, 07/02/2019 | 06:00

Thuật ngữ Nông nghiệp 4.0 mới được đề cập đến tại Việt Nam trong vòng vài năm trở lại đây, nhưng cũng như các ngành kinh tế khác, bản chất của nó chính là nông nghiệp thông minh hay nông nghiệp số. Thông qua công nghệ, người nông dân dù ở đâu cũng có thể điều hành nông trại, thậm chí chăm sóc đến từng lô thửa cây trồng, từng chuồng trại. Đó là kỳ vọng của ngành nông nghiệp ở đồng bằng châu thổ trù phú Cửu Long.

Kỳ vọng Nông nghiệp số.

Nối đồng ruộng với thế giới

Buổi trưa ở bang California (Mỹ), một người dân bước vào siêu thị và chọn mua một quả dừa xiêm xanh. Thắc mắc về nguồn gốc, vị khách ấy lấy smartphone ra, và chỉ vài thao tác, đã biết ngay trái dừa có xuất xứ từ Bến Tre (Việt Nam). Diễn tả đơn giản vậy, nhưng để truy xuất được nguồn gốc một loại nông sản nào đó, là cả quá trình phấn đấu. Để thoát cảnh nghèo khó của nông nghiệp bấp bênh, Bến Tre xác định phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là xu hướng chủ đạo và tất yếu trong xu thế hội nhập, đồng thời là giải pháp hiệu quả trong việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Nuôi tôm công nghệ cao tại Bạc Liêu.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre, tỉnh đã đưa Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và Trung tâm Công nghệ sinh học Cái Mơn đi vào hoạt động, với mục tiêu áp dụng tối đa tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa nông nghiệp Bến Tre thành Nông nghiệp 4.0.

Nhiều năm trở lại đây, Đồng Tháp cũng là địa phương đi đầu trong ứng dụng nông nghiệp thông minh, theo phương châm của đồng chí Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, là chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Từ san phẳng đồng ruộng bằng tia laser đến trồng xoài qua mạng hay mô hình chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT), dự án nông nghiệp công nghệ cao Ecofarm. Vừa qua, những người làm nông nghiệp trong nước đón tin vui khi blockchain, một công nghệ còn mới mẻ tại Việt Nam, đã được ứng dụng thành công vào truy xuất nguồn gốc trái xoài Mỹ Xương tại Đồng Tháp. Về mặt lý thuyết, việc truy xuất nguồn gốc thông qua tem QR code dán trên trái xoài Mỹ Xương giúp người tiêu dùng biết được thông tin chính xác về trái xoài, từ đó giúp họ lựa chọn đúng sản phẩm, tránh “vàng thau lẫn lộn”.

Dừa xiêm xanh Bến Tre được dán nhãn truy xuất chỉ dẫn địa lý. Ảnh: Hàm Luông

Tại Bạc Liêu, Khu nông nghiệp công nghệ cao đã hình thành và hiện có hơn 20 doanh nghiệp và nhà đầu tư đăng ký với tổng vốn đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng, trong đó khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao của Tập đoàn Việt - Úc gồm nhà máy chế biến thức ăn, khu nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kín, nhà máy chế biến xuất khẩu... có tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng.

Thúc bách của thời cuộc

Hiện nước ta có tới 64 triệu người tiếp cận Internet, chiếm 67% dân số. Sự phát triển của công nghệ cùng hỗ trợ của Chính phủ trong tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới đã tạo nên những thành công bước đầu trong ứng dụng có hiệu quả công nghệ IoT (Internet vạn vật) trong nông nghiệp. Một số ví dụ có thể kể đến như iQShrimp, giải pháp phần mềm của Tập đoàn Cargill, sử dụng công nghệ máy lọc, thiết bị di động và bộ cảm biến để cung cấp thông tin về chất lượng nước, điều kiện về sức khỏe và thời tiết… của trại nuôi tôm, đưa ra chiến lược quản lý giúp tối ưu hóa hiệu quả nuôi trồng tại Bạc Liêu, Tiền Giang. Hay ứng dụng Smart Agri được Global CyberSoft phát triển, áp dụng tại Việt Nam từ năm 2015. Thông qua smartphone hay máy tính bảng, nhà nông có thể ngồi nhà theo dõi tình hình thời tiết, chất lượng rau quả, vụ mùa, điều khiển quy trình sản xuất từ khâu xuống giống, chăm sóc, tưới tiêu... một cách tự động.

San phẳng ruộng bằng tia laser.

TS Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Rynan Holdings JSC, cho biết, qua việc đầu tư hệ thống trạm quan trắc nước, xử lý thông tin, tập đoàn của ông đã cung cấp cho nông dân Trà Vinh bộ công cụ làm nông bằng điện thoại. Chỉ cần xem độ mặn, ngọt của nước trong các sông rạch hiển thị trên “cái alo thông thái”, nhà nông có thể điều khiển từ xa hệ thống bơm tát nước tự động cho nuôi tôm hay trồng lúa, trồng màu và nhiều tiện ích khác.

Nông dân miền Tây chiếm hơn 70% dân số của vùng, địa bàn nông thôn đang là dư địa lớn cho các hình thái kinh tế mới: Nông nghiệp số, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, nông nghiệp sáng tạo, nông dân khởi nghiệp. Những kết quả bước đầu của nông nghiệp số là đáng trân trọng, song chưa nhiều. Trước sức cạnh tranh ngày càng gay gắt, đòi hỏi của chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu đang rất cần nhiều hơn cơ chế, chính sách, thể chế mới và xây dựng nền tảng ứng dụng công nghệ, chất lượng nhân lực trong nông nghiệp để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nông nghiệp số của ĐBSCL.

Nông dân miền Tây đang rất cần sự dẫn dắt cùa nhà đầu tư, doanh nghiệp, sự hỗ trợ của nhà khoa học và kiến tạo của Nhà nước để Kinh tế số, Nông nghiệp số không phải là những ngôn từ trống rỗng “4.0”. Đó là con đường hiện thực đang mở ra cho “Hai Lúa” miền Tây thời Nông nghiệp số.

Minh Trường – Hữu Hiệp/Báo SGGP

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: