Đẩy mạnh triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone

18/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 18/09/2020 | 06:00

STO - Tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo quyết liệt việc triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone. Phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Hoàng Bắc - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết ý nghĩa và tác dụng của việc cài đặt ứng dụng Bluezone trong bối cảnh hiện nay?

Đồng chí Lê Hoàng Bắc: Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone là ứng dụng do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế triển khai dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với mục đích bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Bluezone là ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy) để ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Những tiếp xúc của người dùng Bluezone với người dùng Bluezone khác được ghi vào lịch sử tiếp xúc. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc được lưu trên máy điện thoại của người dùng. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc sẽ chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp người dùng là ca nhiễm, ca nghi nhiễm. Bluezone chỉ lưu lịch sử tiếp xúc mà không lưu vị trí địa điểm, không sử dụng hoặc truy cập đến các thông tin khác trên điện thoại di động của người dùng như danh bạ, ảnh…

Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao.

Phóng viên: Thưa đồng chí, cách cài đặt ứng dụng Bluezone như thế nào?

Đồng chí Lê Hoàng Bắc: Để cài đặt được phần mềm này trên điện thoại người dân thực hiện các bước sau:

Bước 1: Người dùng điện thoại truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc vào ứng dụng App Store hoặc CHplay trên điện thoại rồi tìm kiếm phần mềm Bluzone để tải về.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng Bluezone sẽ yêu cầu bạn cho phép ứng dụng sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những ai trong cộng đồng sử dụng Bluezone rồi. Nếu chưa bật Bluetooth bạn hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth hoặc vào Cài Đặt > chọn Bluetooth và bật lên.

Bên cạnh đó ứng dụng cũng sẽ yêu cầu cho phép truy cập vị trí và truy cập một số thông tin của người dùng (việc cho phép truy cập này không sợ bị mất thông tin dữ liệu vì ứng dụng không thu thập những thông tin này) để nếu người bạn tiếp xúc hoặc có bất kỳ ca nhiễm mới nào nhiễm Covid-19, ứng dụng sẽ ngay lập tức gửi thông tin đến bạn.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, người dùng bấm quét xung quanh để nhận diện xem có ai đang sử dụng Bluezone không. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào trong danh sách đã tiếp xúc.

Phóng viên: Với vai trò là đơn vị chủ trì, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai việc cài đặt ứng dụng Bluezone trên địa bàn tỉnh như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Hoàng Bắc: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc tuyên truyền, đẩy mạnh cài đặt ứng dụng Bluezone để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã liên tục ban hành nhiều văn bản phối hợp, chỉ đạo các cơ quan báo chí địa phương, hệ thống thông tin cơ sở, các đoàn thể chính trị - xã hội, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh cùng phối hợp thông tin, tuyên truyền và trực tiếp hỗ trợ người dân trên địa bàn tỉnh thực hiện cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng.

Cụ thể: phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thường xuyên phát sóng các Audio, Video clip tuyên truyền về ứng dụng Bluezone trên các kênh chương trình phát thanh, truyền hình ưu tiên các khung giờ có đông người xem. Báo Sóc Trăng thường xuyên cập nhật thông tin và tăng cường tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, việc cài đặt ứng dụng Bluezone cho người dân biết, thực hiện. Đối với hệ thống các đài truyền thanh cấp huyện, xã liên tục thông tin về việc hướng dẫn cài đặt Bluezone cũng như các biện pháp phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, sở cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều giải pháp như cử nhân viên đến từng khách hàng hướng dẫn cài đặt Bluzone. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo hiệu trưởng các trường trung học phổ thông, trưởng phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố phối hợp tuyên truyền, đồng thời chỉ đạo tất cả giáo viên, học sinh, sinh viên cài đặt và hỗ trợ cài đặt cho người nhà, người thân sử dụng ứng dụng Bluezone để tạo sức lan tỏa, nâng cao tỷ lệ cài đặt và tăng cường năng lực kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đề nghị UBND các xã, phường, thị trấn yêu cầu các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố, khu, khóm, ấp đến từng nhà dân tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

Tính đến thời điểm này, tỉnh Sóc Trăng cơ bản triển khai tốt ứng dụng Bluezone trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) thì việc cài đặt Bluezone trên địa bàn tỉnh còn rất hạn chế, xếp vị trí thấp so với các tỉnh, thành cả nước; qua đó cho thấy hiện nay người dân còn rất lơ là, chủ quan trong việc phòng chống dịch.

Tôi đề nghị các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục tuyên truyền, sâu, rộng, hướng dẫn để người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, góp phần tích cực vào việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Sóc Trăng. 

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

QUANG BÌNH (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: