Gặp mặt các tiến sĩ ngày đầu năm 2019

13/02/2019 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/02/2019 | 06:01

STO - Nhân dịp đầu năm, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có dịp trò chuyện cùng các tiến sĩ đang công tác tại tỉnh nhà về các hoạch định của năm 2019 cùng lời góp ý chân tình, giúp kinh tế của tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh.

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Luân

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Luân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trí thức tỉnh chia sẻ: Năm 2019, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, đặc biệt là mặt khởi nghiệp sẽ tập trung tìm kiếm những hạt giống khởi nghiệp, hoặc doanh nghiệp khởi nghiệp có tiềm năng để hỗ trợ, giúp cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển hơn. Hiện nay, trên toàn quốc, đi đâu cũng nghe thông tin về khởi nghiệp và để khởi nghiệp phát triển mạnh, bền vững, Sóc Trăng sẽ đi theo hướng tập trung lợi thế vùng miền, chẳng hạn tỉnh có lợi thế về nông nghiệp, thủy sản, các đặc sản địa phương chỉ có ở Sóc Trăng mà các tỉnh khác không có được.

Bên cạnh đó, để tăng cường sự hỗ trợ cho doanh nghiệp và nhóm khởi nghiệp, ngoài vai trò của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Vườn ươm doanh nghiệp cần có các thành tố trong hệ sinh thái và hệ sinh thái ở đây gồm các thành phần như: các trường đại học, chuyên gia, doanh nhân thành đạt, các bạn khởi nghiệp. Sở, ban ngành tập trung vào hỗ trợ để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp. Đồng thời, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Vườn ươm doanh nghiệp mong muốn kết nối để tạo hệ sinh thái khởi nghiệp vững chắc cho tỉnh, vấn đề khởi nghiệp của tỉnh nhà không nhất thiết giống như các tỉnh bạn mà Sóc Trăng chỉ phát triển những gì mình đang có và biết được khởi nghiệp doanh nghiệp kịp thời hỗ trợ cũng như giúp doanh nghiệp tiếp cận các chính sách về khởi nghiệp.

Với vai trò phụ trách mảng khởi nghiệp và Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trí thức tỉnh, tôi sẽ làm cầu nối kết nối giữa doanh nghiệp, nhóm khởi nghiệp nhằm hiến kế trong ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất cũng như quảng bá các sản phẩm tỉnh nhà rộng rãi trong và ngoài nước và để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, với từng sản phẩm, đặc biệt là du lịch cần có câu chuyện phía sau để tạo điểm nhấn cho sản phẩm đó… Phương châm của chúng tôi là tạo ra sản phẩm khởi nghiệp phải mang tính vùng miền thân thiện môi trường.

Tiến sĩ Trần Tấn Phương

Tiến sĩ Trần Tấn Phương - Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng Sóc Trăng chia sẻ: Để vụ mùa năm 2019 của bà con nông dân thành công rực rỡ, đơn vị chúng tôi đang chuẩn bị số lượng lớn các giống lúa cung ứng cho vụ Hè - Thu và tập trung chủ yếu là các giống lúa thơm, lúa chất lượng cao cũng như tiếp tục các công việc thực hiện khảo nghiệm các giống lúa chịu mặn, tạo ra các giống cây chống chịu mặn tốt trước tình hình biến đổi khí hậu.

Theo tiến sĩ Trần Tấn Phương, để việc canh tác lúa tại các địa phương thuận lợi thì cần phải phân vùng sản xuất lúa; chẳng hạn, vùng nước ngọt nên sử dụng các giống lúa ngắn ngày để sản xuất 3 vụ/năm; vùng ảnh hưởng mặn tốt nhất là canh tác giống lúa thơm, chất lượng cao, như: OM 4900, các giống lúa ST, Đài thơm 8 sẽ phù hợp hơn. Riêng về cây ăn trái, để đảm bảo đầu ra, giá cả ổn định nên làm trái rải vụ và sản xuất theo nhu cầu thị trường, đặc biệt cần áp dụng quy trình theo tiêu chuẩn VietGAP và cây ăn trái chỉ phù hợp các vùng đất ngọt. Đối với vùng đất bị phèn, nhiễm mặn thì người dân cần nghiên cứu trồng các loại cây phù hợp, có thể trồng me ngọt, thanh long…

Tiến sĩ Lâm Văn Mẫn

Tiến sĩ Lâm Văn Mẫn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thông tin: Năm 2019 là năm thứ 4 thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2021), bên cạnh những thuận lợi cơ bản và kết quả đạt được qua nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức, như: biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, thời tiết diễn biến bất thường, cực đoan làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh phải nỗ lực quyết tâm, đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết năm 2019, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Do đó, tỉnh đề ra mục tiêu là thực hiện tốt các khâu đột phá chiến lược về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm khu vực I, tăng khu vực II, III; phát triển nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị, áp dụng các quy trình sản xuất sạch, an toàn gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm… Đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, các dự án năng lượng tái tạo, thương mại, dịch vụ và du lịch. Triển khai kịp thời các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Sóc Trăng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Qua trò cuộc trò chuyện cùng các tiến sĩ về định hướng, công việc của những ngày đầu năm mới 2019, nhằm cung cấp một số thông tin hữu ích "phác họa bức tranh" kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và có những hoạch định trong phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và bà con nông dân trên toàn tỉnh.

Thúy Liễu 
(Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: