Giảm chi phí, tăng lợi nhuận khi trồng hành theo GAP

30/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 30/03/2018 | 06:00

STO - Nhờ áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP), nên hành tím trên địa bàn TX. Vĩnh Châu cho năng suất cao hơn khoảng 20%, đồng thời giảm được chi phí đầu tư khoảng 20% trên cùng diện tích đất, giá bán cũng khá nên người dân phấn khởi.

Trong chiếc áo sờn cũ ướt đẫm mồ hôi, anh Lý Thôl, ấp Hòa Thành, xã Lạc Hòa cần mẫn tưới nước cho hành tím. Theo anh, dù đang giờ ngọ “kiêng kỵ” (theo kinh nghiệm dân gian - PV), thì vẫn phải tranh thủ thời gian tưới hành để kịp chiều về chăm sóc ao nuôi tôm tận xã Vĩnh Hải. 

Quan sát ruộng hành khoảng 1.000m2 của anh Thôl, củ hành hình như đã vượt lên mặt đất, củ rất to nhưng lá vẫn còn xanh tốt. Như biết điều chúng tôi sắp hỏi, anh Thôl bộc bạch ngay: “Đây là năm đầu tiên tôi áp dụng trồng hành theo tiêu chuẩn GAP, quả thật có nhiều điểm khác hơn so cách trồng truyền thống. Người dân vẫn theo kinh nghiệm “nghề truyền nghề”, nên ban đầu áp dụng quy trình trồng hành mới cũng khá lo lắng và có chút hoài nghi, bởi ai trồng hành đều trải qua hơn 30 năm gắn bó với nghề, năng suất hành gần như đã “chạm đỉnh”. Khi được nghe kế hoạch triển khai trồng hành từ khâu cải tạo đất đến một số kỹ thuật trong cách chăm sóc và các lần bón phân, phun thuốc thì bà con cũng khá hài lòng, nên mạnh dạn đăng ký tham gia vào mô hình”.

Vợ chồng anh Lý Thôl, ấp Hòa Thành, xã Lạc Hòa đang tưới nước cho ruộng hành tím chờ ngày thu hoạch.

Cũng theo anh Thôl, 1.000m2 hành tím của gia đình anh đã gần đến ngày thu hoạch. Theo tính toán ban đầu, chi phí đầu tư khoảng 13 triệu, giảm 2 triệu so hành trồng bên ngoài mô hình và ước năng suất 2,2 tấn, lợi nhuận hơn 27 triệu đồng (cao hơn cùng kỳ năm trước 50%), bởi giá hành cao hơn, cùng với đó năng suất cao hơn ước 200 - 300kg.

Chia tay anh Lý Thôl, chúng tôi băng qua cánh đồng hành bao la để gặp ông Lý Vết, ấp Hòa Thành, xã Lạc Hòa. Dù trời nắng nóng nhưng ông Vết chẳng ngán ngại dẫn chúng tôi đi ra thăm ruộng hành đang chuẩn bị thu hoạch. Ông Vết hồ hởi chia sẻ: “Tôi có 7 công đất chuyên canh hành tím hơn 40 năm qua. Vụ hành tím năm nay, tôi tham gia mô hình trồng hành theo GAP được 2 công. Có thể xem là được nhiều cái nhất, như: chi phí đầu tư giảm nhiều nhất, nhẹ công lao động nhất, năng suất cao nhất… Có thể đoán được lợi nhuận tăng cao”. 

Cũng theo ông Vết, tham gia mô hình được hỗ trợ 30% chi phí và được hướng dẫn các kỹ thuật cần thiết để hành sinh trưởng tốt, cũng như cách phòng trị sâu hại tấn công. “Theo thông tin từ người dân thực hiện mô hình và bản thân tôi nhận thấy thực tế khi áp dụng quy trình canh tác hành theo GAP giảm chi phí đầu tư sản xuất 20%, nhẹ công lao động 40%, người trồng hành hạn chế hơn 90% việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ sử dụng các loại phân bón hữu cơ và thuốc vi sinh nhưng hành vẫn đạt năng suất và ít sâu hại tấn công, củ hành lớn nhanh, ít đẻ nhánh, tỷ lệ hành đạt loại I hơn 90%. Vài ngày tới, tôi sẽ thu hoạch 2 công hành tím thương phẩm, ước sản lượng 4,6 tấn, trừ chi phí, bỏ túi hơn 54 triệu đồng. Với cách trồng hành theo chuẩn GAP khá hiệu quả, nhiều nông dân đã đăng ký thực hiện cho vụ hành tới và bản thân tôi sẽ trồng hết 7 công hành theo chuẩn GAP nhằm hạ chi phí, tăng lợi nhuận” - ông Vết phấn khởi thông tin thêm.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Thành Phước cho biết: “Việc áp dụng quy trình sản xuất theo chuẩn GAP là khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải đảm bảo an toàn và hiệu quả, cũng như tuyệt đối không sử dụng những loại thuốc cấm và hạn chế sử dụng trên rau; áp dụng đúng thời gian cách ly khi phun thuốc (xem quy định trên nhãn); sử dụng luân phiên các loại thuốc có hoạt chất khác nhau và tăng cường sử dụng các chế phẩm sinh học. Đồng thời, trong mùa mưa, để tăng cường hiệu quả thuốc có thể pha thêm chất bám dính và phun thuốc chỉ được hỗn hợp tối đa 2 loại thuốc”.  

Đồng chí Nguyễn Thành Phước cho biết thêm: “Đơn vị triển khai việc xây dựng mô hình quản lý chất lượng nông sản hàng hóa theo chuỗi giá trị hành tím nhằm hỗ trợ người trồng hành tại TX. Vĩnh Châu sản xuất hành sạch, an toàn để nâng cao giá trị sản phẩm hành đưa đến người tiêu dùng và khi hành tím được chế biến đa dạng thành nhiều loại phục vụ thị trường. Với diện tích quy hoạch 10,2ha, trong đó, chúng tôi triển khai thí điểm hơn 3ha. Bước đầu đạt hiệu quả tốt, được người dân đồng tình ủng hộ, tới đây sẽ mở rộng toàn bộ diện tích theo quy hoạch ban đầu và nhân rộng ở một số xã lân cận để người dân áp dụng theo quy trình sản xuất sạch”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: