Góp phần hiện đại hóa hành chính từ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

09/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 09/04/2019 | 06:00

STO - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là một trong những nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC). Với việc triển khai hiệu quả dịch vụ này, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã từng bước được các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đánh giá tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực TN-MT.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Với mục tiêu CCHC gắn với sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, từ năm 2015, Sở TN-MT đã triển khai 9 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và đến cuối năm 2018 đã nâng lên 26 thủ tục/dịch vụ thuộc các lĩnh vực môi trường, đất đai, tài nguyên nước và cung cấp thông tin.

Các dịch vụ này hiện nay được cung cấp trên phần mềm một cửa điện tử của sở ở địa chỉ: http://motcua.sotnmt.soctrang.gov.vn. Để sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các tổ chức, cá nhân chỉ cần truy cập vào địa chỉ trên, sau đó tiến hành đăng ký tài khoản là có thể sử dụng.

Theo một số doanh nghiệp, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 trong lĩnh vực TN-MT đã đem lại nhiều tiện lợi hơn so với cách đến nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa. Chị Thạch Thị Hồng Vân - đại diện Công ty TNHH Minh Đăng (Mỹ Xuyên) cho biết: “Vừa qua, công ty chúng tôi có thực hiện thủ tục về thu phí bảo vệ môi trường, tôi chỉ cần ngồi ở văn phòng với vài thao tác đơn giản trên máy tính có kết nối internet là có thể gửi hồ sơ đi và sớm nhận được phản hồi thông tin từ Sở TN-MT về thời gian nhận kết quả. Với cách làm này, tôi tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại hơn nhiều so với cách nộp hồ sơ truyền thống tại bộ phận một cửa như trước đây”.

Cán bộ một cửa Sở TN-MT giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đến người dân.

Để dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được sử dụng rộng rãi, thời gian qua, Sở TN-MT đã đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, sở cũng tiến hành triển khai dịch vụ bưu chính công ích. Với dịch vụ này, kết quả giải quyết TTHC sẽ được trả đến tận nhà người dân qua đường bưu điện, thông qua sự phối hợp của bộ phận một cửa và nhân viên bưu điện khi người dân, doanh nghiệp có yêu cầu. Cùng với đó, để vận hành phần mềm một cửa điện tử được thông suốt, trong năm 2018, Sở TN-MT đã tiến hành nâng cấp hệ thống mạng, để đảm bảo tốc độ đường truyền, giúp cho phần mềm hoạt động hiệu quả hơn, phục vụ tốt cho nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

Theo Phó Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Hoàng Dân, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 hiện nay là một nội dung quan trọng trong tiến trình CCHC. Dịch vụ công trực tuyến đã đem lại sự tiện ích cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các TTHC, làm tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Qua đó góp phần thực hiện kế hoạch CCHC của tỉnh, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và góp phần tăng lợi thế về chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Tuy có nhiều ưu điểm khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 nhưng số lượng tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ này còn khá ít. Tính từ năm 2018 đến nay mới có 50 hồ sơ trực tuyến của khoảng 30 doanh nghiệp sử dụng. Lý giải về nguyên nhân này, đồng chí Nguyễn Hoàng Dân cho biết: “Việc tiếp cận công nghệ của tổ chức, doanh nghiệp và người dân vẫn còn hạn chế. Ngoài ra, đường truyền mạng, máy chủ đôi lúc còn chậm, ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp dịch vụ”.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Hoàng Dân, để khắc phục những hạn chế trên, trong năm 2019, Sở TN-MT sẽ đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 dưới nhiều hình thức như: phát tờ rơi, tập huấn hướng dẫn sử dụng cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền qua tất cả các kênh thông tin, khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, sở cũng triển khai đồng bộ các cơ sở pháp lý, hạ tầng kỹ thuật cho việc áp dụng công nghệ thông tin vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến (chữ ký số, máy chủ, đường truyền…).

Những nỗ lực trong việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cùng những giải pháp trong thời gian tới của Sở TN-MT sẽ là những nền tảng góp phần hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử, hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh. Từ đó, các dịch vụ công trực tuyến sẽ ngày càng được nâng cao chất lượng, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức khi thực hiện các TTHC.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: