Hiệu quả từ dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững

24/03/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 24/03/2017 | 06:00

STO - Dự án “Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT)” được triển khai trên địa bàn tỉnh thời gian qua nhằm góp phần thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Dự án được triển khai thực hiện bước đầu mang lại hiệu quả rất khả quan.

Theo thông tin từ ngành nông nghiệp, Dự án VnSAT được triển khai thực hiện đã giúp nâng cao thu nhập cho nông dân sản xuất lúa gạo, đồng thời tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành hàng lúa gạo, giảm tác động tiêu cực tới môi trường đối với sản xuất lúa gạo.

Là một trong những hộ dân tham gia lớp tập huấn của Dự án VnSAT, ông Bùi Thanh Hải, ngụ ấp Thành Tân, xã Kế Thành (Kế Sách) cho biết: “Tham gia lớp tập huấn 3 giảm 3 tăng ngay từ khi Dự án VnSAT triển khai, tôi đã mạnh dạn ứng dụng vào đồng ruộng của mình. Qua đó, tôi nhận thấy, khi giảm giống sẽ dẫn đến việc giảm phân và thuốc trừ sâu. Từ đó, tiết kiệm được chi phí đầu vào khoảng 200.000 đồng/công”.

Mô hình trình diễn áp dụng 3 giảm 3 tăng của hộ ông Mai Quốc Trí ở xã Mỹ Hương.

Còn hộ ông Mai Quốc Trí, ngụ ấp Trà Coi A, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú) được Trung tâm Khuyến nông Sóc Trăng chọn làm mô hình trình diễn áp dụng “3 giảm 3 tăng” trong sản xuất lúa và trong suốt quá trình canh tác, ông Trí được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn trực tiếp quy trình canh tác cũng như cách phòng trừ bệnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trí chia sẻ: “Thực hiện mô hình này, tôi giảm giống 80kg/ha. Trong quá trình canh tác, phát hiện có sâu bệnh được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn xử lý kịp thời. Nếu như vụ rồi, chi phí phân bón, thuốc là 14 triệu đồng thì vụ này chỉ có 11 triệu đồng”. Với 1,5ha diện tích trồng lúa áp dụng 3 giảm 3 tăng của ông Trí đang chuẩn bị thu hoạch, theo ông Trí đánh giá năng suất ước đạt khoảng 900kg/công.

Mục tiêu phát triển của Dự án VnSAT là góp phần triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp thông qua tăng cường năng lực thể chế của ngành; đổi mới phương thức canh tác bền vững và nâng cao chuỗi giá trị cho hai ngành hàng là cà phê và lúa ở hai vùng sản xuất hàng hóa chủ lực trong nước là vùng đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên.

Đối với hợp phần lúa gạo, mục tiêu của dự án là 200.000ha sản xuất lúa của 140.000 hộ áp dụng công nghệ tiên tiến, lợi nhuận tăng trên mỗi hécta 30%, liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ với doanh nghiệp, tổng giá trị tăng thêm cho toàn vùng khoảng 40 đến 60 triệu USD/năm. Với tổng vốn của dự án là 301 triệu USD, tương đương khoảng 6.472 tỉ đồng; riêng tỉnh Sóc Trăng, dự án đầu tư hơn 309 tỉ đồng, hiện đã có kế hoạch thực hiện cụ thể từ đây đến năm 2020.

Theo Ban Quản lý Dự án VnSAT tại Sóc Trăng, tổng diện tích thuộc vùng dự án trên địa bàn tỉnh là 35.000ha với 27.000 nông hộ, chia làm 4 cụm, tập trung ở các huyện: Kế Sách, Châu Thành, Long Phú và Thạnh Trị. Hiện các xã thuộc vùng dự án đang được Ban Quản lý dự án sàng lọc và có bước chuẩn bị cụ thể để tiến hành triển khai thực hiện dự án.

Còn các cuộc tập huấn nông dân đã được thực hiện từ đầu năm 2016 đến nay. Theo đó, trong năm 2016, Ban Quản lý dự án đã tổ chức được 141 lớp tập huấn về kỹ thuật 3 giảm 3 tăng cho 4.766 hộ nông dân, xây dựng 7 mô hình trình diễn về kỹ thuật 3 giảm 3 tăng trong vụ lúa Đông - Xuân 2016 - 2017; đồng thời, tổ chức 3 lớp tập huấn cho 94 cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật và Trung tâm Giống cây trồng. Ngoài ra, còn tổ chức 2 chuyến tham quan học tập quản lý dự án ở một số tỉnh thực hiện tốt dự án.

Ông Võ Quốc Trung - đại diện Ban Quản lý Dự án VnSAT Sóc Trăng đánh giá: “Đây là dự án có vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh. Mục tiêu cụ thể của dự án là 100% hộ trồng lúa trong vùng được tập huấn 3 giảm 3 tăng, củng cố và thành lập mới 70 hợp tác xã và tổ hợp tác trong vùng dự án; trong đó, chọn 18 hợp tác xã có áp dụng tốt 3 giảm 3 tăng để đầu tư máy móc trang thiết bị. Đồng thời, giảm tác động xấu đến môi trường bằng các hoạt động tưới tiết kiệm nước, giảm giống và giảm thuốc bảo vệ thực vật”.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: