Hiệu quả từ máy phun hạt đa năng

15/06/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 15/06/2017 | 06:00

STO - Để giảm chi phí trong sản xuất nông nghiệp, bà con nông dân ở huyện Kế Sách đã áp dụng phương pháp sạ giống, phun bón phân bằng máy phun hạt. Sau quá trình thực hiện, bước đầu cho thấy hiệu quả, giúp bà con nông dân rút ngắn được thời gian xuống giống, giảm được nhiều chi phí đầu tư…

Mấy ngày nay, tại ruộng lúa của ông Nguyễn Văn Đậm, ở ấp Thành Tân, xã Kế Thành (Kế Sách) có rất đông bà con nông dân tìm đến tham quan. Không chỉ bà con trồng lúa trong ấp mà còn có cả cán bộ khuyến nông huyện, cùng lãnh đạo địa phương và cán bộ Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tỉnh Sóc Trăng (VnSAT-ST) cũng đến để xem tính hữu dụng của chiếc máy phun hạt.

Sử dụng máy phun hạt giúp người dân tiết kiệm thời gian, giảm chi phí sản xuất.

Đang chuẩn bị phun bón phân cho ruộng lúa, ông Nguyễn Văn Đậm tâm tình: “Trước đây, tôi đã từng dùng máy phun này rồi nhưng chỉ để phun vôi khử phèn đồng ruộng chứ không biết nhiều về công năng của nó. Chiếc máy này phun nhanh lắm, tiết kiệm được thời gian mà lại hiệu quả nữa”. Cũng theo ông Đậm, sở dĩ có máy này sử dụng là do được Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền hỗ trợ, ông dùng máy phun để sạ 8kg lúa/công, lúa đã được 7 ngày tuổi, hiện chồi lên rất mạnh và đều.

Ngoài ra, ông Đậm cũng bón phân đợt 1 cũng bằng máy phun này. Chúng tôi quan sát và tính thời gian xác thực; theo đó, ông Đậm tiến hành phun 4 công tầm lớn (tương đương 0,5ha) chỉ mất chưa đầy 30 phút là hoàn thành. Phấn khởi vì những tiện ích mà chiếc máy phun hạt đa năng mang lại, ông Đậm hồ hởi cho biết thêm: “Với 1ha chỉ cần phun khoảng 1 tiếng đồng hồ là xong. Nó nhanh gấp 3 - 4 lần sạ hay bón phân bằng tay. Chiếc máy này cũng có thể dùng phun thuốc bảo vệ thực vật”.

Chú Ba Lộc, là nông dân ngụ cùng ấp với ông Đậm sau khi đi thăm đồng, thấy ông Đậm đang phun phân bằng máy, chú thích thú rồi nán lại xem và bộc bạch: “Thấy máy phun mạnh và nhanh quá nên cũng muốn mua một cái để sử dụng cho tiện”.

Còn ông Cao Minh Trung - Trưởng Ban nhân dân ấp Thành Tân vui vẻ cho biết: “Ruộng lúa nhà tôi cũng được sạ bằng máy phun được 5 ngày rồi. Hôm nay đi thăm ruộng, thấy lúa lên đều nên mê lắm. Máy phun này phun mau và đều hơn so với việc sạ bằng phương pháp thủ công gấp mấy lần”.

Trong kế hoạch triển khai mô hình canh tác lúa thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, Trung tâm Khuyến nông quốc gia cùng với Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền tổ chức thực hiện, để bà con nông dân sạ lúa đảm bảo hiệu quả; qua đó, đơn vị tổ chức đã cung cấp cho 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, với mỗi tỉnh 1 máy phun hạt giống. Máy có giá trên thị trường hiện nay khoảng 5 triệu đồng, sử dụng được 3 chức năng, gồm: sạ lúa, bón phân và phun thuốc. Hình dáng máy rất giống với máy phun thuốc sâu, rầy mà bà con đang dùng nhưng nhiều chức năng. Máy nặng khoảng 10kg khi chưa cho nguyên liệu vào. Phía trên là thùng nhựa chứa khoảng 15 - 20 lít, kết nối với vòi dài và cáng cho người sử dụng cầm điều khiển rất tiện lợi, bên dưới là động cơ của máy và bình chứa nhiên liệu. Máy chạy bằng nhiên liệu xăng, động cơ 2 thì nên lực phun rất mạnh, khoảng cách phun 15 - 20m, trong khi đó, lực tay con người không tài nào ném xa được như vậy. Với những ưu điểm vượt trội nêu trên, máy phun hạt đa năng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho bà con nông dân trồng lúa trong việc tiết kiệm được chi phí, thời gian qua từng công đoạn sản xuất, như: sạ lúa, bón phân, phun thuốc, phun vôi… 

Theo đánh giá của bà con nông dân, chiếc máy phun hạt đa năng này phun rất đều, hiệu quả hơn nhiều so với làm ruộng thủ công, từ đó giảm chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận cho bà con trồng lúa. Qua chuyến khảo sát thực tế, thấy được công năng và hiệu quả của máy phun, Ban Quản lý Dự án VnSAT-ST dự định sẽ có kế hoạch đề xuất lên VnSAT Trung ương xin hỗ trợ cấp phát cho bà con các huyện trong vùng dự án có được chiếc máy này, nhằm góp phần đưa cơ giới hóa vào trong canh tác lúa cho bà con. Đồng thời, trong khi sản xuất mùa vụ hiện nay là xuống giống tập trung, đồng loạt theo lịch thời vụ thì việc sử dụng máy phun sẽ rút ngắn thời gian, giải quyết được tình trạng thiếu hụt lao động khi vào mùa cao điểm.

Sau khi “hiếu kỳ” sử dụng thử máy phun, đồng chí Nguyễn Hoàng Nhu - Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Kế Sách đánh giá: “Qua thực tế sử dụng thử mới thấy, máy phun này dễ sử dụng, máy phun rất đều và hiệu quả. Nó giúp giảm được công lao động từ 50% đến 70%. Dự án VnSAT với mục tiêu giảm chi phí sản xuất thì máy phun là giải pháp thiết thực nên nhanh chóng giúp bà con tiếp cận sớm với máy”.

Trước tình hình xuống giống tập trung, đồng loạt như hiện nay thì việc áp dụng máy phun hạt vào sản xuất nông nghiệp sẽ giúp nông dân giảm được nhân công lao động, rút ngắn thời gian sạ trong một cánh đồng; qua đó, sẽ góp phần rất lớn trong việc giải quyết tình trạng thiếu nhân công khi vào cao điểm mùa vụ, từng bước cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là một trong những giải pháp giảm chi phí đầu tư và tăng lợi nhuận trên cùng một diện tích.

K.X

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: