Hội thảo khoa học “Phổ biến và đề xuất giải pháp ứng dụng, nhân rộng kết quả thực hiện đề tài, dự án khoa học và công nghệ”

09/04/2019 15:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 09/04/2019 | 15:00

STO - Ngày 9-4, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học “Phổ biến và đề xuất giải pháp ứng dụng, nhân rộng kết quả thực hiện đề tài, dự án khoa học và công nghệ”.

Đến dự có đồng chí Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban ngành tỉnh; phó chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các chủ nhiệm nghiên cứu thực hiện các đề tài, dự án và các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Trao bằng khen UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian qua, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ của tỉnh luôn gắn với yêu cầu của thực tiễn và đời sống. Công tác nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ đã tác động tích cực đến việc nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, từng bước hình thành vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, chuyên canh, phát huy lợi thế sản phẩm chủ lực của địa phương. Phần lớn kết quả của các đề tài, dự án đã được ứng dụng có hiệu quả vào sản xuất, góp phần tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, đóng góp một phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Từ năm 2011 đến nay, tỉnh đã và đang triển khai thực hiện 71 đề tài, dự án với tổng kinh phí thực hiện trên 55,2 tỉ đồng, trong đó có 60 đề tài, dự án đã nghiệm thu. Các đề tài, dự án được triển khai thực hiện tập trung vào việc ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ trong việc phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: lúa gạo, tôm nước lợ, cây ăn trái, artemia, hành tím…

Tuy nhiên, vẫn còn một vài công trình nghiên cứu khoa học và công nghệ đạt hiệu quả chưa cao, chưa tạo ra những đột phá lớn trong sản xuất. Sự quan tâm của các sở, ngành, các địa phương trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nói chung có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Một số ngành, địa phương chưa thấy hết vai trò quan trọng của hoạt động khoa học và công nghệ; các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh do các địa phương đề xuất còn ít…

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe các báo cáo kết quả nghiên cứu, đề tài “Sưu tầm các bài thuốc y học cổ truyền trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng để bảo tồn và sử dụng trong điều trị bệnh”; kết quả nghiên cứu, đề xuất giải pháp khai thác, ứng dụng kết quả của đề tài “Phong tục - Lễ hội của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng”.

Các doanh nghiệp cũng giới thiệu về các đề tài nghiên cứu, ứng dụng sẵn sàng chuyển giao cho địa phương.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Ngô Hùng yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền kết quả thực hiện các đề tài, dự án, các thông tin về thành tựu khoa học và công nghệ, đặc biệt là các mô hình khoa học và công nghệ; tiếp tục tham mưu tốt cho UBND tỉnh xác định nhiệm vụ và tuyển chọn được những nhiệm vụ khoa học và công nghệ đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương; tổ chức nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ. Đối với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần đẩy mạnh việc chuyển giao ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống, bằng nguồn vốn sự nghiệp khoa học và công nghệ hỗ trợ có mục tiêu, lồng ghép với nguồn vốn ngân sách cấp huyện và các nguồn vốn khác để xây dựng các mô hình khoa học và công nghệ phù hợp tình hình sản xuất của địa phương. Đồng thời, các địa phương, các ngành tăng cường đề xuất các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học trên địa bàn tỉnh.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: