Nghiệm thu kết quả thực hiện Đề tài “Tín ngưỡng dân gian người Hoa ở Sóc Trăng”

12/05/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 12/05/2017 | 06:00

STO - Chiều ngày 9-5, Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tỉnh họp nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài “Tín ngưỡng dân gian người Hoa ở Sóc Trăng”, thạc sĩ Lê Bình Nguyên làm Chủ tịch Hội đồng.

Đề tài “Tín ngưỡng dân gian người Hoa ở Sóc Trăng” do thạc sĩ Lâm Hoàng Viên - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh làm chủ nhiệm đề tài.

Quang cảnh cuộc họp.

Ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nghiên cứu đề tài “Tín ngưỡng dân gian người Hoa ở Sóc Trăng” là nhằm khẳng định: Tín ngưỡng dân gian của người Hoa có ảnh hưởng đến đời sống văn hóa, các hoạt động của các dân tộc khác cùng sống trên địa bàn tỉnh. Qua nghiên cứu giúp hiểu thêm về truyền thống văn hóa, cũng như mối quan hệ chặt chẽ giữa tín ngưỡng dân gian với kinh tế - xã hội, tôn giáo, phong tục tập quán, lễ hội… của người Hoa Sóc Trăng.

Trong quá trình tồn tại và phát triển tín ngưỡng dân gian ở cộng đồng, gia đình và cá nhân, bên cạnh những tín ngưỡng được duy trì và phát triển cho đến nay, cũng có biểu hiện những loại hình tín ngưỡng dân gian có hiện tượng mai một, thậm chí mất đi như trong tín ngưỡng nghề nghiệp (thờ tổ nghề), tín ngưỡng trong dòng họ (phủ thờ dòng họ); thông qua nghiên cứu đề tài, có thể thấy rõ hơn những giá trị tích cực cần phát huy, những tiêu cực cần hạn chế, bài trừ.

Nội dung đề tài nghiên cứu khoa học này, giới thiệu cơ bản 4 nội dung chính, như: khái quát về người Hoa, lịch sử cư trú, phong tục tập quán của người Hoa tại tỉnh Sóc Trăng; trình bày thực trạng và giá trị tín ngưỡng dân gian của người Hoa ở Sóc Trăng; tập trung phân tích nguồn gốc, hình thức và nội dung thể hiện của tín ngưỡng dân gian người Hoa ở Sóc Trăng; tìm hiểu những đặc điểm, vai trò của tín ngưỡng dân gian trong đời sống và hoạt động kinh tế - xã hội của người Hoa ở Sóc Trăng. Thời gian nghiên cứu từ năm 2014 đến tháng 6-2017.

Các thành viên Hội đồng đã có nhiều ý kiến đóng góp cụ thể về nội dung, bố cục, cách trình bày, cách dùng từ… để chủ nhiệm đề tài tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa hoàn chỉnh khi in thành sách. Kết quả, Hội đồng đánh giá đề tài đạt yêu cầu.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: