Ra mắt nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode

08/05/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo SGGP online
  • Thứ Sáu, 08/05/2020 | 06:00

Nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode, về bản chất là hệ thống địa chỉ số duy nhất, chính thức và chính xác của Việt Nam.

Chiều 7-5, tại Hà Nội, Bộ TT-TT đã tổ chức lễ ra mắt nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử.

Nền tảng này được Bộ TT-TT giao cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) xây dựng trên phạm vị toàn quốc nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, hình thành hệ thống chung phục vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực bưu chính.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng và các đại biểu nhấn nút chính thức ra mắt nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode. Ảnh: VNP

Vpostcode được phát triển trên nền tảng bản đồ số và mã bưu chính quốc gia nhằm cung cấp các thông tin về vị trí và mã của bất kỳ địa điểm nào trên toàn quốc. Việc xây dựng mã địa chỉ bưu chính được thực hiện theo nguyên tắc mã vị trí mở, chia bản đồ thành các lưới nhỏ đến diện tích phù hợp (3m x 3m) và gán mã cho từng ô trong lưới.

Vpostcode bao gồm tập hợp 12 ký tự cả chữ và số, trong đó 5 ký tự đầu tiên là mã bưu chính quốc gia, 7 ký tự sau là mã vị trí trên bản đồ số. Do Vpostcode được xác định theo vị trí tọa độ trên nền tảng bản đồ số, không dựa vào địa dư hành chính nên đảm bảo tính chính xác và ổn định cao.

Đến nay, đã có hơn 23 triệu địa chỉ trên toàn quốc đã được gán mã (thông tin chi tiết, truy cập tại https://vpostcode.vn). Nền tảng Vpostcode có khả năng “số hóa”, định vị chính xác vị trí địa chỉ của khách hàng sẽ góp phần mang lại sự thành công cho tổ chức, doanh nghiệp trong các ngành, lĩnh vực, dịch vụ luôn cần “tìm” đến khách hàng. Đây sẽ là lời giải cho bài toán tối ưu hóa việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa từ người gửi đến người nhận của các doanh nghiệp bưu chính, vận tải, logistics, thương mại điện tử nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí và tăng cường tính cạnh tranh của doanh nghiệp.

Các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng Vpostcode hoặc tích hợp với các ứng dụng, phần mềm, nền tảng số để thực hiện các công tác quản lý đô thị, y tế, xã hội, dịch vụ công trực tuyến,… góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh, xây dựng Chính phủ điện tử.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu trải nghiệm nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode tại buổi lễ ra mắt. Ảnh: VNP

Phát biểu tại lễ, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ: Bên cạnh dòng chảy dữ liệu luôn là vật chất. Bên cạnh hạ tầng số luôn phải có hạ tầng logistics. Chưa bao giờ bưu chính có tốc độ tăng trưởng như những năm gần đây. Đó là do sự phát triển của thương mại điện tử. Những ngày Covid-19 vừa qua, khi chúng ta cơ bản đứng yên, thì người dân Việt Nam mới thấy rõ hơn tầm quan trọng của dòng chảy vật chất, của những nhân viên chuyển phát, những người ship hàng. Hy vọng nền tảng mã địa chỉ bưu chính sẽ thúc đẩy thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Đây là nền tảng mở, cho phép người dân, các tổ chức trong xã hội có thể cập nhật, làm giàu thông tin.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ ra mắt Vpostcode. Ảnh: VNP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương và đánh giá cao cán bộ công nhân viên ngành bưu chính, bưu điện đã quyết tâm, vượt mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nền tảng mã địa chỉ bưu chính. Thời gian qua Vietnam Post tham gia vào nhiều đề án, dự án mang ý nghĩa xã hội rộng lớn. Từ V-map, nền tảng Vpostcode đã ra đời, là hệ thống địa chỉ bưu chính số duy nhất, chính xác của Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng, bản chất mã bưu chính là hệ thống địa chỉ số duy nhất, chính thức và chính xác của Việt Nam. Đây thực sự là khởi đầu quan trọng cho không chỉ ngành bưu chính, trong sản xuất kinh doanh thuần túy mà giúp công tác quản lý nhà nước nhiều lĩnh vực sau này trên nền tảng này sẽ phát triển. Lĩnh vực bưu chính không chỉ thúc đẩy chuyển đổi số ngành bưu chính mà còn đóng góp rất quan trọng những viên gạch ban đầu cho nền tảng số Việt Nam. Với đà này, ngành bưu chính sẽ tiếp tục phát triển, đóng góp nhiều cho sự phát triển đất nước.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đề nghị giới báo chí, truyền thông tìm hiểu cụ thể, cổ vũ cho tinh thần sáng tạo, sức mạnh của người Việt Nam có thể làm được những việc có lợi ích chung cho cộng đồng, người dân doanh nghiệp. Qua sử dụng cùng nhau góp ý, để hoàn thiện hệ thống bản đồ, hệ thống địa chỉ của Việt Nam, mạnh dạn nêu ý tưởng để trên nền tảng đó có nhiều dịch vụ phục vụ người dân, xã hội, doanh nghiệp tốt hơn.

Trần Bình/Báo SGGP

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: