• Văn hóa - Thể thao

Địa danh Thạnh Thới An

08/05/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 08/05/2021 | 06:00

STO - Thạnh Thới An là một xã nông thôn nằm ở phía Tây Nam của huyện Trần Đề, gồm có 6 ấp: Đầy Hương, Tiên Cường, Hưng Thới, An Hòa, Tắc Bướm và Thanh Nhàn.

Thạnh Thới An là vùng đất nằm ven sông Mỹ Thanh được hình thành qua quá trình bồi lấn nên địa hình bao gồm phần đồng bằng, xen kẽ những vùng trũng thường bị ngập úng dài ngày trong mùa mưa. Thạnh Thới An còn có các con sông An Nô, Tiên Cường, Hưng Thới, Đầy Hương… nên rất tiện cho sản xuất nông nghiệp, giao thương hàng hóa chủ yếu bằng đường thủy. Thạnh Thới An là vùng đất có sự cộng cư lâu đời của đồng bào các dân tộc: Kinh, Khmer, Hoa, với truyền thống đoàn kết, gắn bó trong khai hoang mở ấp, lập làng, xã, trong sản xuất, sinh hoạt cũng như chống chọi với thiên nhiên và đấu tranh với giặc ngoại xâm.

Trải qua các thời kỳ, tuy có vài lần điều chỉnh về địa giới hành chính nhưng cơ bản thì địa bàn xã Thạnh Thới An hiện nay vẫn gồm phần đất của 3 làng An Nô, Hưng Thạnh, Hưng Thới thời Pháp thuộc nhập lại. Ngược dòng lịch sử của thời gian xa hơn thì Hưng Thạnh, Hưng Thới, An Nô dưới chế độ phong kiến của nhà Nguyễn (thời Thiệu Trị – Tự Đức) là những thôn thuộc Tổng Định Chí, phủ Ba Xuyên, tỉnh An Giang. Khi chiếm Nam Kỳ, thực dân Pháp đã xóa bỏ cách phân chia địa giới cũ của Triều Nguyễn. Năm 1876, Pháp chia Nam Kỳ thành 4 khu vực hành chánh lớn, mỗi khu vực lại chia nhỏ thành các “Hạt tham biện” hay “Tiểu khu”, nên kể từ ngày 5-1-1876, Hưng Thạnh, Hưng Thới, An Nô được gọi là làng và thuộc hạt tham biện Sóc Trăng, khu vực hành chính Bát Xắc.

Qua thời gian thực hiện chính sách trực trị không đạt hiệu quả nên đến năm 1900, Pháp đổi tên gọi “Hạt” thành “Tỉnh” cho thống nhất của 3 kỳ và gần gũi với người dân. Tiếp theo, Pháp lại thành lập các cấp trung gian giữa tỉnh và làng, do đó từ ngày 10-4-1909, cả 3 làng Hưng Thạnh, Hưng Thới, An Nô thuộc Tổng Định Chí, quận Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Nhưng đến năm 1932, việc quản trị các làng đã tương đối ổn định, quy củ với Ban Hội tề đảm trách mọi mặt cai trị nên yêu cầu có khoản thu lớn để đài thọ các khoản chi của làng, do đó thực dân Pháp chủ trương nhập 2 – 3 làng nhỏ thành 1 làng lớn để có số lượng đất canh tác nhiều, dân sinh đông tiện lợi cho việc thu thuế. Vì vậy, ngày 6-11-1932, làng Hưng Thạnh, Hưng Lợi, An Nô được sáp nhập và chính thức có tên là làng Thạnh Thới An thuộc Tổng Định Chí, quận Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Đến năm 1941, thuộc quận Phú Lộc (Thạnh Trị ngày nay). Đến đầu năm 1955, xã Thạnh Thới An thuộc quận Bãi Xàu. Và đến ngày 13-1-1958, xã Thạnh Thới An thuộc Tổng Nhiêu Khánh, quận Mỹ Xuyên.

Về phía cách mạng, ngày 25-8-1966, thành lập huyện Lịch Hội Thượng và từ đó xã Thạnh Thới An thuộc huyện Lịch Hội Thượng cho đến 30-4-1975. Năm 1976, xã Thạnh Thới An thuộc huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng. Đến ngày 23-2-2009, Chính phủ ban hành Nghị định số 64-NĐ/CP “V/v điều chỉnh địa giới hành chính huyện Long Phú và huyện Mỹ Xuyên để thành lập huyện Trần Đề tỉnh Sóc Trăng” theo đó thì xã Thạnh Thới An thuộc huyện mới Trần Đề.

Thạnh Thới An hôm nay đã tỏa sáng từ trong chương trình xây dựng nông thôn mới với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân từng bước nâng cao đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đem lại hạnh phúc cho toàn dân trên quê hương An Nô, Hưng Thạnh, Hưng Thới xưa và Thạnh Thới An hôm nay.

LÊ TRÚC VINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: