• Văn hóa - Thể thao

Đình Năm Ông

03/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 03/12/2019 | 06:00

STO - Đình Năm Ông hiện tọa lạc tại số 1, đường Võ Đình Sâm, Phường 8 (TP. Sóc Trăng). Đình được xây dựng năm 1760. Ban đầu chỉ là một ngôi đền nhỏ, thờ Quan Thánh Đế (tức Quan Công) với vật liệu thô sơ là cây, lá. Bởi thời đó khi tên đất tên làng còn chưa phân rõ ranh giới, người ở thưa thớt, nhiều thú dữ và rừng hoang vu thì ngôi đền nhỏ được xem như một sự hỗ trợ tinh thần thiêng liêng cho những người ở đây.

Theo Địa chí Ba Xuyên: Dưới triều vua Tự Đức (1851 - 1883) trong thời dẹp loạn ở phương Nam có hai vị quan triều đình là chánh lãnh binh Trần Văn Hòa và phó lãnh binh Võ Đình Sâm được vua cử đi chinh phục giặc loạn. Doanh trại của họ đóng ở vùng Ba Thắc (tức tại chợ Bãi Xàu – thị trấn Mỹ Xuyên ngày nay). Trong một trận đánh, ông Trần Văn Hòa bị phục kích rơi xuống hầm sâu tại Sóc Vồ, ông bị giặc bắt và giết chết. Sau khi ông Trần Văn Hòa tử trận, phó lãnh binh Võ Đình Sâm lên thay và lãnh đạo binh lính dẹp yên quân giặc. Ông lui binh về Bình Thủy (Cần Thơ) đóng quân và sau đó từ trần.

Đình Năm Ông hiện tọa lạc tại số 1, đường Võ Đình Sâm, Phường 8 (TP. Sóc Trăng).

Vì mến phục tài ba và công đức của hai vị tướng nói trên, không lâu sau người dân nơi đây lập bài vị thờ hai ông bên cạnh đền Quan Đế. Và sau đó, hai ông được đưa vào thờ chung trong đền Quan Đế này (trước đó, thờ 3 ông: Quan Công, Quan Bình và Châu Xương) nay lại có thêm 2 ông Trần Văn Hòa và Võ Đình Sâm nên dân địa phương gọi là chùa Năm Ông hay còn gọi là “Đình thần Năm Ông”.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đình thần Năm Ông vẫn được giữ lại nguyên trạng và người dân vẫn tiếp tục khói hương thờ cúng. Đình trải qua nhiều lần trùng tu do nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp. Hiện nay, ngôi đình thật khang trang và uy nghiêm, mang vẻ đẹp theo lối kiến trúc cổ. Ba gian, hai chái – có chính điện, gian giữa và hậu đình. Có lẽ là ngôi đình đặc biệt ở Sóc Trăng mang sắc thái văn hóa Hoa – Việt giao hòa. Hiện ngôi đình được con cháu người Việt, Minh Hương hàng ngày quản lý, chăm sóc, sửa sang sạch – đẹp – tôn nghiêm.
Ngày nay, vì mến phục công của hai vị tướng triều Nguyễn mà tên của hai ông được đặt tên cho hai con đường: Võ Đình Sâm và Trần Văn Hòa ở Phường 8 (TP. Sóc Trăng).

Lê Trúc Vinh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Nhâm Đực K4, P9, TP. Sóc Trăng - 20/12/2020
  • Bài viết hay! Nội dung rất chi tiết, rõ ràng, giúp mọi người mở mang kiến thức về văn hoá, lịch sử của địa phương! Nhờ vậy mới hiểu biết được tường tận về lịch sử của ngôi Đình thần Năm ông!
    Chân thành cảm ơn Báo Sóc Trăng cùng tác giả Lê Trúc Vinh!

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: