• Văn hóa - Thể thao

Ngon miệng với cơm cà ri Bà Ke

01/12/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 01/12/2020 | 06:00

STO - Cà ri từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc của cư dân sống tại vùng đất Sóc Trăng và có vô số cách biến tấu trong chế biến cà ri tại các gia đình, cũng như tại các quán ăn. Tuy nhiên, nhắc đến món cà ri thì tại Sóc Trăng “thương hiệu” cà ri Bà Ke là nhiều người biết hơn cả. Quán ăn này đã trải qua ba thế hệ.

Cà ri là món ăn truyền thống, nổi tiếng trong ẩm thực Ấn Độ và một số nước ở phía Bắc Ấn. Đây là món ăn được nấu, hầm cho nguyên liệu chín mềm. Ở Việt Nam, nhắc đến món cà ri người ta thường nghĩ đến cà ri gà. Món này cũng sử dụng gia vị bột cà ri là hỗn hợp các nguyên liệu như hoa hồi, đinh hương, lá cà ri, ớt. Vị béo của món cà ri Việt Nam thường từ nước cốt dừa, chứ không dùng sữa tươi như các nước khác.

Món cà ri bà ke nức tiếng gần xa. Ảnh: KGT

Riêng tại Sóc Trăng, cà ri xứng đáng là một món ngon cùng sánh vai với bánh pía, xá pấu, bánh ống, bún gỏi dà, bánh cống, bò nướng ngói… khiến du khách gần xa luôn muốn thưởng thức khi đến vùng đất này.

Đặc biệt hơn cả là các quán cà ri tại trung tâm TP. Sóc Trăng với nhiều quán bán cơm cà ri gà ngon và lâu đời, trong đó quán cà ri gà Bà Ke, tọa lạc tại hẻm 333, trên đường Phú Lợi, thuộc Khóm 3, Phường 2 (TP. Sóc Trăng) là địa điểm yêu thích với thực khách gần xa. Quán được khai sinh bởi một phụ nữ nắm giữ bí quyết nấu cà ri theo phong cách ẩm thực Ấn Độ đến Sóc Trăng lập nghiệp từ những năm 1970 với tên quán cà ri Bà Ke (cũng chính là tên của chủ quán). Theo đó, tiệm cơm cà ri gà Bà Ke nằm ở góc đường Lý Thường Kiệt - Ngô Quyền, sau này dời về địa chỉ như hiện nay. Bà Ke nắm giữ bí quyết nấu cà ri ngon truyền thống từ mấy chục năm qua rồi truyền lại bí quyết cho con gái Trà Mỹ Anh tiếp nối. Bà Trà Mỹ Anh - chủ quán cà ri Bà Ke cho biết: “Má tôi tức là Bà Ke mở quán này từ lúc tôi 12, 13 tuổi. Khi đó, tôi đã học cách nấu cà ri từ má tôi. Đến nay đã gần 50 năm rồi, vẫn giữ cách nấu của gia đình, hương vị vẫn giữ nguyên như vậy nên khách cũng ủng hộ nhiều”.

Quán mở cửa lúc 6 giờ sáng mỗi ngày và thường đóng cửa lúc 9 giờ sáng. Nếu đến vào những lúc cao điểm, trong quán chật kín chỗ ngồi, đôi khi phải đứng ngoài sân để chờ đến lượt có chỗ ngồi ăn vì chỉ có khoảng chục bàn trong nhà. Khi ngồi vào bàn ăn, nhìn dĩa cơm trắng thơm phức nấu bằng gạo thơm đặc sản Sóc Trăng đặt cạnh dĩa cà ri gà bốc hơi nghi ngút, lan tỏa mùi thơm thơm, cay cay se nồng với mùi dừa, sa tế tạo hương thơm phưng phức hấp dẫn và quyến rũ, làm khách cảm thấy xứng đáng khi bỏ thời gian đứng chờ. Thưởng thức cà ri cay cay, khoai, thịt gà thả vườn, cà rốt với nước cốt dừa, đậu… kết hợp với bí quyết gia truyền nên làm tăng thêm sự đậm đà về hương vị, màu sắc cho món ăn. Tạo nên cảm giác bùi bùi, thơm thơm đặc biệt. Mỗi phần ăn có giá 50 - 60 ngàn đồng gồm một dĩa cơm trắng, một dĩa cà ri màu nâu vàng, một dĩa rau xanh giá trắng đi kèm một dĩa nhỏ muối ớt chanh màu đỏ tươi, tạo nên sắc màu cho bàn ăn. Nếu không thích ăn cơm, thực khách có thể lựa chọn bánh mì ăn kèm với cà ri. Ông Huỳnh Minh Hạnh, ngụ Phường 6 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Cà ri thì nhiều người biết nấu, tại TP. Sóc Trăng cũng nhiều quán bán nhưng mỗi người mỗi hương vị. Cái đặc biệt của cà ri Bà Ke chính là nước sốt đậm đặc, sệt sệt rất đậm vị, thịt gà vừa ăn do là gà thả vườn nên ngon hơn”.

Hiện nay, công việc kinh doanh do cô Trà Mỹ Anh đảm trách từ khâu nấu nướng, pha chế. Nhân viên phục vụ là những người trong gia đình, trong đó, có hai cô cháu gái gọi bà chủ bằng dì vừa là nhân viên vừa là học trò để cô truyền lại nghề nấu cà ri gia truyền. Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết cho biết: “Chúng tôi thuộc thế hệ thứ ba của quán, bây giờ cũng đang tiếp quản công việc của gia đình được truyền lại từ bà ngoại (Bà Ke). Bây giờ dì cũng lớn tuổi nên dần dần truyền lại công việc của quán cho chúng tôi. Ngoài việc bán tại quán, quán còn giao thức ăn tận nơi tại nội ô TP. Sóc Trăng. Ngoài cà ri gà, quán còn có thêm món bò kho. Quán đông nhất là vào ngày cuối tuần, trong đó có cả khách ở ngoài tỉnh đến thưởng thức món cà ri. Chúng tôi cố gắng học hỏi và phát huy nghề gia truyền, để quán cà ri của bà ngoại ngày càng ngon hơn để phục vụ mọi người”.

Đồng chí Liêu Đại Dõng - cán bộ Ban nhân dân Khóm 3, Phường 2 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Chủ quán cà ri Bà Ke luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các phong trào do địa phương phát động. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo từ khâu nhập nguyên liệu, chế biến đến dọn lên bàn ăn nên được thực khách gần xa tin tưởng”.

KGT

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: