• Pháp luật - Bạn đọc

Tác phẩm báo in

Giải khuyến khích: Mang đến cơ hội làm lại cuộc đời cho người nghiện ma túy

21/06/2019 08:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 21/06/2019 | 08:28

STO - Là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của TX. Vĩnh Châu, điều đó đã mang đến cho Phường 1 nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Tuy nhiên, vì là địa bàn trung tâm nên địa phương cũng được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Những năm gần đây, tệ nạn ma túy tại địa bàn có chiều hướng diễn biến phức tạp do nhiều nguyên nhân khách quan. Nhận thức được trách nhiệm của mình, thời gian qua, Công an Phường 1 đã nỗ lực phối hợp cùng các cấp, ngành liên quan thực hiện nhiều giải pháp không chỉ hỗ trợ các đối tượng nghiện ma túy mà còn hỗ trợ các đối tượng có được điều kiện hoàn lương, xây dựng lại cuộc sống…

Giáo dục tại địa phương và hỗ trợ đối tượng cai nghiện

Đại úy Trịnh Văn Sang - Phó trưởng Công an Phường 1 cho biết: “Giai đoạn năm 2014 - 2016, mỗi năm chỉ phát hiện vài đối tượng nghiện ma túy và áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường. 2 năm trở lại đây, tình hình diễn biến khá phức tạp. Năm 2017 áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường cho 9 đối tượng, từ đầu năm đến nay đã có đến 13 đối tượng”. Khi có người trình báo, Công an phường nắm ngay đối tượng để tránh phát sinh tội phạm khác. Qua đó xác minh, mời đối tượng đến làm việc và tiến hành test (kiểm tra) ma túy, ghi lời khai, xác định chất ma túy, phạt vi phạm hành chính, tiếp tục theo dõi và áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường (với thời gian 3 hoặc 6 tháng). Quá 1/2 thời gian, nếu đối tượng không tự cai nghiện được sẽ lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc. 

Đại úy Trịnh Văn Sang trò chuyện và động viên gia đình có đối tượng được đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Cùng đại úy Sang, chúng tôi đến một số khóm ở Phường 1 để tìm hiểu thực tế. Bà L.M.H làm nghề kinh doanh tại Khóm 3 chia sẻ: “Tôi có người cháu sinh năm 1999 nhưng đã sa vào nghiện ngập từ lúc 15 tuổi. Gia đình phát hiện và từng đưa đi cai nghiện tự nguyện. Sau khi trở về được gia đình cho đi học nghề nhưng rồi bị bạn bè rủ rê cũng tái nghiện. Có những lúc lên cơn nghiện, cháu nó hành xử cứ như không còn là mình nữa, xin tiền không cho thì đập phá đồ đạc, có lần còn cầm dao đòi tự tử khi gia đình không cho tiền mua “hàng””. Qua sự tố giác của gia đình, Công an Phường 1 đã theo dõi và thực hiện đúng quy trình giáo dục tại địa phương đối với người cháu của bà L.M.H, tuy nhiên cháu bà không thể tự cai nghiện nên tháng 4-2018, Công an phường đã lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc. 

Kể về tình hình người cháu hiện nay, chúng tôi thấy bà L.M.H không giấu được sự xúc động pha lẫn niềm vui: “Cháu vào trại cai nghiện, gia đình cũng thường xuyên lui tới thăm nom. Lúc này, thấy nó cũng ngoan lắm rồi, sáng nay mới gọi điện thoại về nhà biết hỏi thăm tôi lúc này buôn bán đỡ không nữa. Giờ thấy nó được như vậy, cảm ơn công an nhiều lắm chứ, không biết cứ ở ngoài rồi sau này cuộc đời nó sẽ ra sao nữa…”. Gia đình bà L.M.H dự định khi người cháu được về sẽ tiếp tục cố gắng tạo điều kiện cho học nghề để được ổn định cuộc sống.

Công tác giáo dục tại xã, phường còn góp phần hỗ trợ công tác quản lý các đối tượng nghiện ma túy, đưa các đối tượng từ bóng tối ra ánh sáng. Qua đó, Công an phường trao đổi, phối hợp với gia đình và các đoàn thể địa phương giám sát đối tượng chặt chẽ hơn, hạn chế tái sử dụng ma túy và tội phạm khác. 

Hỗ trợ đối tượng ổn định cuộc sống sau cai nghiện

Để hỗ trợ các đối tượng ổn định cuộc sống sau cai nghiện, Công an Phường 1 thành lập tổ vay vốn để giúp các đối tượng sau thi hành án tiếp cận được nguồn vốn từ ngân hàng chính sách xã hội. Chỉ riêng quý II-2018, Tổ vay vốn của Công an Phường 1 đã hỗ trợ 9 đối tượng với số vốn vay 10 triệu đồng/đối tượng. Trong đó, 2/9 đối tượng là người cai nghiện ma túy. 

Anh L.H.S ngụ Khóm 3 là một trong những đối tượng nghiện ma túy từ khá sớm (từ trước năm 2008). Năm 2009, anh được đưa đi cai nghiện bắt buộc nhưng lại tái nghiện. Đến năm 2013, anh được đưa đi cai nghiện 4 tháng và đã từ bỏ được ma túy. Anh L.H.S chia sẻ: “Để cai nghiện được ma túy, chủ yếu nhất là phải quyết tâm, chính quyền địa phương ủng hộ, rồi gia đình cũng phải tin tưởng nữa. Đa phần người nghiện đều rất dễ bị lôi kéo, nếu buồn gia đình hầu như sẽ tiếp tục tái nghiện…”. 

Với quyết tâm của mình, từ sau đợt cai nghiện bắt buộc lần thứ 2, anh L.H.S trở về và rất chí thú làm ăn. Anh làm đủ mọi nghề từ thợ hồ, nuôi tôm đến bán cháo, nấu ăn cho các đám, tiệc… 3 tháng trước, thấy bán cháo chậm lại nên anh L.H.S vay tiền để mua xe bán bánh bao. Qua thăm hỏi gia đình, Công an Phường 1 đã hỗ trợ anh L.H.S vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để trả lại khoản vay bên ngoài. Vợ anh L.H.S bộc bạch: “Lúc trước một mình phải nuôi 2 đứa con nên cuộc sống vất vả lắm. Thấy anh ấy trở về và chịu làm lại cuộc đời, tôi mừng lắm. Chỗ anh Sang là công an nhưng rất quan tâm đến gia đình, anh thường lui tới thăm hỏi, thấy có những công việc thích hợp đều giới thiệu cho chồng tôi”. Thời gian trước, anh L.H.S còn tham gia làm đồng đẳng viên hỗ trợ người nhiễm HIV. Với kinh nghiệm của một người từng trải, anh L.H.S thường động viên, khuyên nhủ những bạn trẻ nghiện ma túy cố gắng cai nghiện để làm lại cuộc đời. 

Đại úy Trịnh Văn Sang chia sẻ: “Ma túy ảnh hưởng rất nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng sức khỏe, làm tan vỡ hạnh phúc gia đình mà còn làm cho người nghiện ngập mất ý thức, không tự chủ được hành vi và đánh mất tư cách công dân, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội… Với niềm tin các đối tượng đều có thể hoàn lương, làm lại cuộc đời, Công an Phường 1 luôn nỗ lực hết mình để trợ giúp các đối tượng. Khi các đối tượng đã có công ăn, việc làm ổn định sẽ hạn chế các tội phạm khác, trở thành người công dân tốt và thậm chí là tuyên truyền viên tích cực cho công tác phòng, chống tệ nạn ma túy”. 

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: