• Pháp luật - Bạn đọc

Giải nhì: Xâm hại tình dục trẻ em - sự xuống cấp đạo đức xã hội

21/06/2019 08:32 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 21/06/2019 | 08:32

STO - Những năm gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang có chiều hướng gia tăng và ngày càng có tính chất phức tạp. Đáng lên án hơn, khi không ít những vụ việc hiếp dâm trẻ em lại do chính những “người thân” của các em gây ra. Đây là một thực trạng đau lòng và gây nhiều bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Còn đó những nỗi đau

Một buổi sáng cuối năm 2017, tiết trời đang se lạnh và trong lòng mỗi người dự phiên tòa xét xử ngày hôm ấy cũng thấy se thắt lại vì chứng kiến một vụ việc hết sức đau lòng. Tòa án nhân tỉnh Sóc Trăng mở phiên tòa xét xử bị cáo Lý Tấp, sinh năm 1959, cư ngụ ấp Trung Hòa, xã Tuân Tức (Thạnh Trị) về tội hiếp dâm trẻ em, mà bị hại lại chính là cháu nội của bị cáo. Theo cáo trạng bị cáo Lý Tấp là ông nội của bị hại L.T.T.D, sinh năm 2008. Lý Tấp và T.D cùng sống chung trong một nhà, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến gần cuối năm 2017, Lý Tấp đã thực hiện hành vi giao cấu với T.D 5 lần. Lý Tấp còn đe dọa T.D nếu nói ra chuyện này cho người khác biết sẽ bị đuổi ra khỏi nhà. Sau đó, bà S.T.T, vợ Lý Tấp (bà nội của bị hại) biết chuyện và vận động Lý Tấp ra cơ quan thẩm quyền đầu thú.

Bị cáo Lý Tấp khai nhận trước tòa về hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Bà S.T.T người đại diện hợp pháp cho bị hại, cũng là vợ của bị cáo nói trong nước mắt nghẹn ngào: “Cháu nội tôi bị mẹ nó bỏ từ lúc 9 tháng tuổi, đến khi lên 2 tuổi thì cha nó cũng bỏ đi biệt xứ. Tôi và ông ấy nuôi nấng nó từ nhỏ đến giờ. Thấy ổng hiền lành tôi mới để cháu ở nhà cho ông chăm sóc, tôi đi làm thuê ở Sài Gòn kiếm tiền trang trải trong gia đình. Nào ngờ, ổng lại đi làm chuyện đau lòng như vậy”. Ai lại không thấy phẫn nộ khi một bé gái rơi vào tình trạng bị xâm hại nhưng ở đây còn đau lòng hơn khi người hại đời đứa bé (lúc chưa đầy 8 tuổi) lại chính là người thân của em. Tại phiên tòa, không biết cô bé có hiểu được chuyện gì sâu xa hay không mà đôi mắt cứ luôn nhìn xuống, chốc lát lại hướng về bà nội của mình như để tìm sự chia sẻ, chở che. Lau vội những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt hốc hác, bà S.T.T cho biết: “Bao nhiêu năm tình nghĩa vợ chồng, tôi cũng thấy xót xa khi ổng vướng vòng tù tội nhưng tội của ổng thì không thể bao che được. Nhiều người trách móc tôi, sao không giấu luôn mà lại đi tố cáo chồng mình. Tôi nghĩ những chuyện như vậy phải để cho pháp luật xử lý thật nghiêm để tránh xảy ra tình trạng đau lòng cho những bé gái khác”.

Trước hành vi đồi bại, trực tiếp xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục và sự phát triển bình thường về tâm sinh lý của trẻ em, bị cáo Lý Tấp đã phải lãnh mức án 16 năm tù giam.

Đó là một trong những trường hợp đáng lên án trước hành vi xâm hại tình dục trẻ em đang diễn ra hiện nay. Theo số liệu báo cáo của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, trong năm 2017 (từ 16-12-2016 đến 15-10-2017), toàn tỉnh phát hiện 28 vụ với 29 đối tượng xâm hại, bạo lực trẻ em, trong đó: 10 vụ hiếp dâm trẻ em (9 vụ hiếp dâm; 1 vụ giết người, hiếp dâm); 12 vụ giao cấu với trẻ em; 3 vụ dâm ô với trẻ em và 3 vụ cố ý gây thương tích trẻ em.

Giải pháp nào ngăn chặn hành vi xâm hại trẻ em?

Có thể nói, những năm gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em rất đáng báo động, bởi nó có chiều hướng gia tăng và phức tạp. Nhiều vụ án xâm hại tình dục trẻ em xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về thể xác và tâm sinh lý cho nạn nhân, tạo bức xúc, phẫn nộ trong dư luận. Đặc biệt, đáng lên án hơn nữa khi những vụ việc xảy ra, thủ phạm lại chính là những người mà ít ai đề phòng, để ý như: người hàng xóm, bạn bè của cha mẹ, thậm chí là những người ruột thịt của các bé. Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là lợi dụng sự tin tưởng hoặc sức ảnh hưởng của mình để dụ dỗ, đe dọa rồi thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ. Đáng nói hơn, sau khi bị xâm hại, nạn nhân thường bị đe dọa, không dám kể về những gì đã diễn ra với mình; vì vậy, nhiều trường hợp, tình trạng xâm hại diễn ra trong thời gian dài. Có trường hợp, cha mẹ biết được sự việc đau lòng nhưng vì “sĩ diện”, sợ mọi người biết chuyện sẽ chê cười nên muốn giấu luôn mọi chuyện.

Hậu quả của xâm hại tình dục trẻ em là hết sức nghiêm trọng đối với bản thân nạn nhân và cả gia đình, xã hội. Vì vậy, các cấp các ngành có liên quan đã đề ra những giải pháp ngăn ngừa, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này. Ông Nguyễn Thanh Đông – Trưởng Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất: “Cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nhằm nâng cao nhận thức của người dân về xâm hại tình dục trẻ em. Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện hệ thống bảo vệ trẻ em bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức cảnh giác, phòng ngừa cũng như phát hiện, tố giác và hỗ trợ tư vấn pháp lý khi cần thiết”.

Đề xuất nhiều giải pháp ngăn ngừa mang tính cụ thể hơn, bà Nguyễn Thị Kim Hương – Trưởng Ban Chính sách pháp luật, Hội LHPN tỉnh chia sẻ, Hội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền kỹ năng giáo dục con cái, kiến thức phòng, chống xâm hại tình dục cho các bà mẹ. Trong đó, cha mẹ nên nhắc nhở con mình, không được giao tiếp thân thiện với người ngoài hay để người khác giới đụng chạm vào những vùng nhạy cảm, kể cả đó là những người nam trong gia đình. Đặc biệt, những người thân trong gia đình khi phát hiện vụ việc không nên giấu diếm mà cần tố giác và hợp tác với cơ quan chức năng để xử lý. Đối với các cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi xâm hại cần can thiệp kịp thời và có biện pháp xử lý thích đáng, bởi thực tế thời gian qua, có những vụ xâm hại tình dục trẻ em nhưng chưa được xử lý tới nơi tới chốn.

Có thể nói, xâm hại tình dục trẻ em là vấn đề nhức nhối, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho bản thân, gia đình và toàn xã hội. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng, thì bản thân mỗi người, nhất là những thành viên trong gia đình cần phải ý thức sâu sắc hơn nữa trong việc ngăn ngừa, bảo vệ con mình trước những hành vi  xấu đang rình rập.

Xuân Hương

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: