• Thông báo

Sóc Trăng và những chỉ số tăng trưởng “biết nói”

15/10/2020 13:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 15/10/2020 | 13:57

Có 3 động lực kinh tế mũi nhọn để Sóc Trăng phát triển bật lên trong thời gian tới và trở thành điểm sáng thu hút mạnh đầu tư, phải kể đến: Chỉ số phát triển công nghiệp (gồm năng lượng sạch và logictics); đầu tư hạ tầng giao thông và phát triển du lịch đa bản sắc.

Chỉ số công nghiệp tăng trưởng ấn tượng

Theo thống kê, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Sóc Trăng tăng từ 29.145 tỷ đồng (2018) lên 33.500 tỷ đồng (2019) và 40.000 tỷ đồng (2020), tốc độ tăng trưởng bình quân 13,2%, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp vùng biển là 8.270 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư năm 2019 là 6.900 tỷ đồng, với 2.900 doanh nghiệp đang hoạt động. Từ đầu năm 2019 đến nay, Sóc Trăng chấp thuận chủ trương đầu tư 7 dự án lớn về năng lượng sạch, trong đó có 4 dự án điện gió.

Các tập đoàn lớn đang đầu tư tại Sóc Trăng nổi bật có: Tập đoàn TaTa Ấn Độ, Thủy sản Việt – Úc, Tập đoàn Youngone Hàn Quốc, CP Thái Lan, Mitshubishi Nhật Bản, Vinh Cơ – Yuehai Việt Nam – Đài Loan…

Đặc biệt với chủ trương kêu gọi đầu tư phát triển khu công nghiệp và cụm công nghiệp của tỉnh Sóc Trăng đã góp phần giải bài toán công ăn việc làm cho cư dân địa phương, trong đó phải kể đến Khu Công nghiệp An Nghiệp với tỉ lệ lấp đầy gần 97% và tạo việc làm cho khoảng 16.000 lao động.

Tiềm năng kinh tế biển là một trong những lợi thế đột phá của Sóc Trăng.

Bên cạnh đó là Khu Công nghiệp Trần Đề được điều chỉnh quy hoạch từ 120 - 160ha, nằm trong cụm cảng biển Trần Đề sẽ trở thành đầu mối xuất khẩu trung chuyển hàng hóa lớn nhất khu vực ĐBSCL trong tương lai, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

Riêng cảng biển Trần Đề được đầu tư quy hoạch với tổng vốn 40.000 tỷ đồng và là cảng biển đặc biệt loại IA có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, sẽ gỡ nút thắt về xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực ĐBSCL, tăng sức cạnh tranh đồng thời giảm thiểu tối đa chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp. Cảng biển Trần Đề không chỉ tạo đột phá cho cả vùng ĐBSCL nói chung mà còn chắp thêm “đôi cánh” cho Sóc Trăng tăng trưởng vượt bậc trong tương lai.

Đầu tư hạ tầng đồng bộ

“Trải thảm” mời gọi các gói đầu tư phải kể đến quy hoạch hạ tầng giao thông liên vùng bao gồm cả đường bộ và đường thủy, trong đó Sóc Trăng hưởng lợi rất lớn. Nhờ vị trí chiến lược tiếp giáp biển Đông và kết nối nhanh chóng với các tỉnh thành còn lại của cực Nam như Bạc Liêu, Trà Vinh, Cà Mau và Hậu Giang, Cần Thơ thông qua các tuyến quốc lộ: Nam Sông Hậu, Quản lộ Phụng Hiệp, QL60, cao tốc Cà Mau – Cần Thơ và cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu sẽ hình thành trong tương lai. Khi các tuyến cao tốc này hoàn thành, Sóc Trăng chắc chắn sẽ còn tăng trưởng bứt phá hơn nữa.

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu sẽ là bước đệm lớn cho Sóc Trăng thu hút đầu tư.

Bên cạnh đó, với 15+ địa điểm du lịch đẹp nổi tiếng mang đậm bản sắc văn hóa, tiêu biểu là các công trình tôn giáo Khmer như chùa Dơi, chùa Kh’leang, chùa Chén Kiểu, chùa Đất Sét, chùa Som Rông, chùa Phật học 2… Sắp tới, Sóc Trăng chào đón thêm Khu du lịch Giếng Tiên mang đậm bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào Khmer với quy mô đầu tư 200 tỷ đồng.

Sóc Trăng nổi tiếng với nhiều điểm đến độc đáo, giàu bản sắc.

Nhận thấy tiềm năng của Sóc Trăng, nhiều tập đoàn lớn đã đón trước làn sóng đầu tư, tranh thủ các quỹ đất đẹp tại trung tâm TP. Sóc Trăng chuẩn bị ra mắt trong thời gian tới. Sự gia nhập mạnh mẽ này đã khiến thị trường bất động sản Sóc Trăng trở nên sôi động. Tiêu biểu có thể kể đến các khu dân cư (KDC) tại trung tâm thành phố đã được giới đầu tư đón nhận tích cực với tỉ lệ tiêu thụ từ 70 - 90%, có thể kể đến: KDC 5A (Mekong Centrer), KDC Sáng Quang, KDC Hưng Thịnh, KDC Trần Quang Diệu, KDC Trần Hưng Đạo, KDC Lê Duẩn… với giá bán từ 1,5 tỷ - 3,6 tỷ/sản phẩm.

Sức tiêu thụ sản phẩm nhanh cùng với mức giá tăng trưởng ổn định đã cho thấy, thị trường Sóc Trăng rất khả quan khi có sự xâm nhập của nhà đầu tư tỉnh, thành lân cận. Một lí do khác là xu hướng của nhà đầu tư quan tâm đến những thị trường mới với mức giá còn thấp, cùng cơ hội tăng giá trong trung hạn khi các gói đầu tư hạ tầng đi vào thực thi.

Có thể nhận thấy, các khu vực trung tâm, mặt tiền các tuyến đường lớn nội đô và cửa ngõ ra vào thành phố luôn có sức tăng trưởng nổi bật. Thêm vào nữa là vị trí mặt tiền quốc lộ, liền kề khu vực các tuyến cao tốc đi qua, hoặc các cụm công nghiệp, các dự án đầu tư lớn… luôn được nhà đầu tư săn đón. Do đó bất động sản tại các khu vực kể trên ở TP. Sóc Trăng sẽ trở thành điểm hẹn đầu tư lý tưởng cho giai đoạn nửa cuối năm 2020.

https://datxanhmientay.net/

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: