• Trong tỉnh

Bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên tại bãi biển Mỏ Ó

28/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/03/2019 | 06:00

STO - Là nơi có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, nhưng hiện nay, bãi biển Mỏ Ó (Trần Đề) đối mặt với nguy cơ ô nhiễm từ rác thải nhựa dưới tán rừng phòng hộ. Để ngăn ngừa và khắc phục những ảnh hưởng này, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các chuyên gia về môi trường và các tình nguyện viên triển khai nhiều hoạt động và đã có những kết quả bước đầu.

Bãi biển Mỏ Ó có chiều dài khoảng 5km, được xem là một trong những bãi biển đẹp của tỉnh, được che chắn bởi rừng ngập mặn, có nhiều loài thủy sản, hải sản vô cùng phong phú và đa dạng, như: cá thòi lòi, cua biển, cá bống sao, cùng các loài cá nước lợ và ốc… Thời gian qua, để tạo điều kiện cho khách tham quan, Nhà nước đã đầu tư xây dựng cầu dẫn và quán ăn tại bãi biển để phục vụ du khách. Hiện nay, tỉnh đang kêu gọi nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu du lịch sinh thái Mỏ Ó với diện tích 230ha. Đây là một trong các dự án nằm trong danh sách ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh giai đoạn 2017 - 2020.

Lấy mẫu rác thải nhựa để phục vụ nghiên cứu tại bãi biển Mỏ Ó. 

Với sự phát triển nghề nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản và phát triển du lịch cùng với sự gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa làm gia tăng nhu cầu khai thác các nguồn tài nguyên ven bờ, làm cho lượng rác thải sinh hoạt, sản xuất chưa được thu gom, xử lý triệt để thải vào khu vực ven bãi biển ngày càng tăng, trong đó có nhiều loại rác thải nhựa chậm phân hủy, gây ô nhiễm môi trường sinh thái, suy giảm các nguồn tài nguyên, đe dọa sự sinh tồn và phát triển của các giống, loài khu vực bờ biển Mỏ Ó.

Trong khuôn khổ Dự án Bảo tồn và làm sạch bãi biển Mỏ Ó ở cửa sông Mêkông tại tỉnh Sóc Trăng, từ tháng 3-2018 đến nay, các chuyên gia của Trường Đại học Nagasaki (Nhật Bản) đã phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Câu lạc bộ Trí thức cùng các tình nguyện viên triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo vệ môi trường sinh thái và bảo tồn tính đa dạng sinh học ở vùng ven biển Mỏ Ó, như: điều tra trong cộng đồng ngư dân về sự thay đổi của các loài cá, lịch sử đời sống của loài cá bống trắng và mối tương quan của chúng với mức độ thay đổi về dân số trong những năm qua.

Cũng trong dự án này, các đơn vị liên quan đã huy động lực lượng tình nguyện viên từ các sở, ngành, địa phương tổ chức khảo sát xác định phân bố không gian của rác thải nhựa tại bãi biển Mỏ Ó, thu gom rác làm sạch bãi biển… Qua các hoạt động được triển khai đã có những kết quả nhất định về sự phân bố rác thải nhựa, nguồn gốc phát sinh chất thải, tính đa dạng của loài cá bống trắng và nâng cao ý thức của cộng đồng ngư dân về lợi ích của bảo vệ môi trường sinh thái.

Qua các chuyến khảo sát của các chuyên gia và tình nguyện viên cho thấy, ảnh hưởng của rác thải nhựa đến sự phát triển của rừng phòng hộ rất lớn. Nếu rác thải của người dân sống ven sông, ven biển không được thu gom và xử lý đúng cách sẽ trôi theo thủy triều và mắc vào khu vực rừng phòng hộ, những túi nilông không phân hủy được sẽ làm cây và các loài thủy, hải sản sinh sống dưới tán rừng khó phát triển. Chia sẻ về những giải pháp bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học tại khu vực bãi biển Mỏ Ó, các chuyên gia của Trường Đại học Nagasaki và các đơn vị tham gia dự án cho biết, việc bảo tồn các loài động vật cần gắn với tuyên truyền, vận động người dân khu vực lân cận bỏ rác đúng nơi quy định, thu gom rác thải nhựa dưới tán rừng phòng hộ.

Đồng chí Nguyễn Quốc Quân - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong thời gian tới, trong những giải pháp khai thác tiềm năng du lịch của bãi biển Mỏ Ó, cần chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia bảo vệ tài nguyên, môi trường sống của các loại động, thực vật trong hệ thống rừng ngập mặn ven biển, để làm cơ sở cho việc khai thác các loại hình, dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Vấn đề bảo vệ môi trường, nguồn tài nguyên thiên nhiên ven biển đang trở nên cấp bách. Khi các cá nhân, tổ chức tự nâng cao trách nhiệm của mình, không xả rác, nước thải chưa qua xử lý, những chất thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường thì nguồn tài nguyên thiên nhiên tại bãi biển Mỏ Ó sẽ được bảo vệ và phát triển một cách bền vững.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: