• Xây dựng nông thôn mới

Gia Hòa 1 nỗ lực về đích nông thôn mới

30/10/2017 05:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 30/10/2017 | 05:00

STO - Tính đến nay, xã Gia Hòa 1 (Mỹ Xuyên) đã cơ bản đạt 18/19 tiêu chí theo quy định của bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới. Để đạt mục tiêu kế hoạch đề ra, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Gia Hòa 1 đang tập trung nỗ lực hoàn thành tiêu chí thu nhập và nâng chất các tiêu chí đã đạt để sớm được công nhận xã nông thôn mới vào cuối năm 2017.

Ngay từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, như: cấp phát tờ bướm, các tài liệu, văn bản có liên quan đến 19 tiêu chí. Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể xã tích cực tuyên truyền vận động, huy động mọi nguồn lực tham gia phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn. Từ đó, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy được sức mạnh đoàn kết từ trong nội bộ Đảng đến nhân dân để từng bước hoàn thành các chỉ tiêu theo tiêu chí nông thôn mới.

Diện mạo nông thôn mới trên quê hương Gia Hòa 1.

Nếu như đầu năm 2017, tiêu chí hộ nghèo của xã chưa đạt (chiếm 6,7%) thì đến nay, tiêu chí này đã đạt và tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm chỉ còn 3,9%. Qua đó, đã thể hiện sự quyết tâm rất lớn của chính quyền địa phương trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành tiêu chí hộ nghèo - đây là tiền đề quan trọng để xã hoàn thành tiêu chí thu nhập. Để nâng cao mức thu nhập cho người dân nhằm hoàn thành tiêu chí này, chính quyền địa phương đã tập trung toàn lực thực hiện, trong đó xác định chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp là khâu đột phá; phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho bà con vay vốn phát triển kinh tế gia đình, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả để phát huy thế mạnh tôm - lúa phù hợp với từng vùng, ấp; phát triển trồng màu kết hợp chăn nuôi bò, góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, tinh thần đoàn kết, gắn bó trong các tầng lớp nhân dân đã được phát huy tốt, bà con trong xóm, ấp giúp nhau ổn định đời sống, xây dựng quê hương. Từ đó, tạo không khí thi đua sôi nổi trong cộng đồng dân cư, bà con tích cực góp công, góp của như: hiến đất làm đường, thủy nội đồng, sửa sang nhà cửa, trồng cây xanh, làm cột cờ... Nhờ đó mà diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Đến nay, hầu hết các tuyến đường trong xã đã được bêtông hóa, không còn nhà tạm bợ, dột nát. Các cơ sở giáo dục, y tế được đầu tư xây dựng khang trang, góp phần nâng cao trình độ dân trí và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tốt hơn.

Phấn khởi trước sự đổi mới của quê hương, cô Huỳnh Thị Bảy ở ấp Vĩnh A chia sẻ: “Bây giờ, cơ sở hạ tầng như trường học và trạm y tế được Nhà nước đầu tư xây dựng mới, lại ở ngay trung tâm xã nên các cháu ở xóm đi học rất gần, bà con đi khám bệnh cũng tiện lợi, không còn khó khăn như xưa”.

Chủ tịch UBND xã Gia Hòa 1 Huỳnh Thị Mai Luận cho biết: “Diện mạo nông thôn mới trên quê hương Gia Hòa 1 ngày nay đang đổi thay từng ngày. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đã được nâng lên rất nhiều. Hiện nay, xã cơ bản đạt được 18/19 tiêu chí nông thôn mới, còn tiêu chí thu nhập chúng tôi đang phối hợp với Chi cục Thống kê huyện triển khai điều tra để hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới vào cuối năm 2017. Có được kết quả trên là do sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, đặc biệt sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cấp xã và sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó, chúng tôi xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và đặc biệt phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới”.

Cũng theo đồng chí Huỳnh Thị Mai Luận, bên cạnh những kết quả đạt được thì địa phương cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Việc huy động vốn trong dân chưa cao, vốn hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Cuộc sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp nên thu nhập chưa ổn định, hộ nghèo và cận nghèo thiếu vốn sản xuất, giá cả bấp bênh ảnh hưởng đến mức thu nhập của bà con.

Tuy còn một số khó khăn nhất định nhưng tin rằng với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và sự quyết tâm vượt khó của chính quyền và nhân dân địa phương, Gia Hòa 1 sẽ kịp về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017 như kế hoạch đã đề ra, góp phần đưa Mỹ Xuyên trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2020.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: