• Chính quyền

Mỹ Xuyên

Hướng đến sự hài lòng của người dân

25/07/2018 09:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 25/07/2018 | 09:09

STO - Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những giải pháp mà huyện Mỹ Xuyên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, ban ngành trong huyện tập trung thực hiện quyết liệt nhằm rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ, TTHC của người dân, vừa hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước vừa góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách TTHC, huyện Mỹ Xuyên đã ban hành kế hoạch về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, cấp xã trong thực hiện cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa UBND cấp xã với các phòng, ban ngành huyện trong giải quyết TTHC, nhất là các thủ tục liên quan đến các lĩnh vực nhạy cảm như: đất đai, xây dựng, kinh doanh… cho công dân. UBND huyện tập trung cho công tác rà soát, đơn giản hóa các TTHC. Qua thống kê, hiện nay huyện còn 278 TTHC, cấp xã còn 136 TTHC đang áp dụng. Tất cả các TTHC trong phạm vi áp dụng đều được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND huyện (đồng thời đăng tải trên phần mềm một cửa của huyện để các tổ chức, cá nhân tiện tra cứu) và các xã, thị trấn theo mẫu mới do huyện sáng tạo, vừa bắt mắt, thu hút sự quan tâm của người dân (hình ảnh màu xanh cùng với logo và khẩu hiệu chung tay CCHC) vừa rõ ràng, cụ thể trên từng lĩnh vực ở vị trí thuận tiện để người dân có thể tìm hiểu. Đặc biệt, UBND huyện chỉ đạo quyết liệt rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cấp giấy chủ quyền sử dụng đất theo quy định 3 tháng xuống còn 7 ngày. Đối với TTHC đính chính trên lĩnh vực đất đai, nếu người dân nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND huyện trước 9 giờ sáng thì sẽ được trả hồ sơ trong ngày, còn chậm nhất là trong 2 ngày, sớm hơn nhiều so với quy định chung là 15 ngày. 

Bảng niêm yết  TTHC được đổi mới, tạo thuận tiện cho người dân tìm hiểu.

Bên cạnh đó, huyện Mỹ Xuyên chú trọng nhân rộng các mô hình sáng tạo trong thực hiện liên thông 3 TTHC “đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” tại 11/11 xã, thị trấn, rút ngắn thời gian từ 15 ngày xuống còn 3 ngày; triển khai thực hiện mô hình gửi thư chúc mừng, cám ơn, chia buồn đối với người dân tham gia thực hiện các TTHC có liên quan. Chia sẻ thêm về nội dung này, đồng chí Ngô Thị Diền - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Mỹ Xuyên cho biết, đối với TTHC đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi (nếu người dân thực hiện trong thời gian quy định), TTHC đăng ký kinh doanh, sau khi làm xong các xã, thị trấn sẽ cử cán bộ đến tận nhà trao cho người dân và kèm theo thư chúc mừng; đối với thủ tục khai tử (trong thời gian quy định), cán bộ trực tiếp giao cho người dân cùng lời chia buồn đến gia đình; riêng thư cám ơn sẽ được UBND, phòng, ban huyện, các xã, thị trấn trao tận nhà cho những cá nhân, doanh nghiệp, mạnh thường quân có đóng góp cho địa phương trong xây dựng nông thôn mới, nhằm ghi nhận công lao của họ đối với địa phương. Thông qua thực hiện các mô hình này, nhằm giúp người dân, doanh nghiệp có thiện cảm hơn đối với các cơ quan nhà nước, hướng đến phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Ngoài ra, huyện cũng triển khai thực hiện mô hình gắn camera tại bộ phận một cửa của UBND huyện và bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả 11/11 xã, thị trấn, nhằm giám sát, kiểm tra thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức; ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, hạch sách người dân, doanh nghiệp khi đến làm các TTHC tại đây. Đồng chí Ngô Thị Diền cũng thông tin thêm, hiện huyện Mỹ Xuyên đang nghiên cứu, nhân rộng mô hình “Ngày thứ ba không viết” tại các xã, thị trấn nhằm hỗ trợ tốt hơn nữa cho người dân trong thực hiện các TTHC.

Ngoài ra, để hỗ trợ thiết thực cho công tác cải cách TTHC, huyện tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện làm việc cho các phòng, ban ngành, xã, thị trấn như máy tính, máy in… mạng nội bộ, mạng internet, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ. Tiếp tục duy trì và cải tiến áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào giải quyết TTHC. Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 37 TTHC. Quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách TTHC thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng… cơ bản đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhờ đó, thời gian qua, huyện Mỹ Xuyên không nhận được phản ánh, kiến nghị của công dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức và chất lượng giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị, góp phần đưa huyện vào top đầu có chỉ số CCHC tốt của tỉnh.

Đồng chí Huỳnh Tín Nhiệm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện khẳng định, đạt được thành tích trên là kết quả sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, từ khâu lãnh đạo, chỉ đạo đến tổ chức thực hiện. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục phát huy những ưu điểm, đồng thời có giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện cải cách TTHC, góp phần nâng cao hơn nữa chỉ số CCHC, thu hút nhà đầu tư, phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: