• Huyện Châu Thành

Xã An Hiệp

Hướng đến xây dựng “chính quyền thân thiện”

01/12/2017 17:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 01/12/2017 | 17:16

STO - Dù mới triển khai thực hiện chưa lâu nhưng mô hình “chính quyền thân thiện” tại xã An Hiệp (Châu Thành) nhận được sự đồng tình, đánh giá cao từ người dân. Đây là động lực, mục tiêu mà địa phương hướng đến trong thời gian tới để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Chúng tôi ghé thăm trụ sở UBND xã An Hiệp vào tầm 15 giờ, không khí làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả khá nhộn nhịp, người dân thường xuyên ra vào để làm các thủ tục hành chính. Cầm trên tay giấy đăng ký kết hôn mà cán bộ một cửa vừa trao, vợ chồng anh Triệu Hồng Hưng ở ấp Bưng Tróp A vui vẻ cho biết: “Vợ chồng tôi mới đến làm thủ tục đăng ký kết hôn vào đầu giờ chiều, bây giờ đã có giấy rồi, nhanh ghê. Cán bộ thì chu đáo, nhiệt tình và rất thân thiện, tôi cảm thấy thoải mái”.

Còn chị Dương Thảo Vân ở ấp An Trạch cho rằng: “Tôi rất hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ, niềm nở trong giao tiếp và ứng xử của cán bộ xã. Cái gì mình không biết thì hỏi, họ hướng dẫn chi tiết lắm, không có gì chê trách cả”. Đó là những thông tin phản hồi tích cực từ người dân mà chúng tôi có dịp tiếp xúc và trao đổi.

Anh Nguyễn Hoài Nam ở ấp An Trạch, xã An Hiệp (Châu Thành) vui mừng khi UBND xã trao giấy khai sinh tại nhà kèm theo thư chúc mừng gửi cho gia đình.

Chia sẻ về thành quả bước đầu trong thực hiện xây dựng chính quyền thân thiện, Chủ tịch UBND xã An Hiệp Nguyễn Văn Hậu phấn khởi cho biết: Là xã đầu tiên được huyện chọn thực hiện thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện” nên Đảng ủy xã quan tâm công tác lãnh, chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện làm sao đảm bảo hiệu quả, nhất là tạo sự chuyển biến rõ nét về cung cách phục vụ người dân phải chu đáo, thân thiện đúng như tên gọi của mô hình. Ngay khi có chỉ đạo của huyện, hướng dẫn của Phòng Nội vụ, UBND xã tổ chức quán triệt đến từng cán bộ, công chức trong đơn vị về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phải thực hiện chính quyền thân thiện, nhằm tạo sự thống nhất trong hành động.

Để xây dựng chính quyền thân thiện, UBND xã An Hiệp chú trọng chỉ đạo cán bộ, công chức, nhất là Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xây dựng tác phong làm việc nhiệt tình, chu đáo, văn hóa giao tiếp vui vẻ và trên môi luôn nở nụ cười khi tiếp xúc với người dân. Hàng ngày, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND xã sẽ thay phiên xuống bộ phận một cửa để quan sát, kiểm tra; hàng tuần đều tổ chức họp rút kinh nghiệm để kịp nhắc nhở, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, để tạo điểm nhấn trong xây dựng chính quyền thân thiện, xã thực hiện trao tận nhà giấy đăng ký kết hôn (trước khi tổ chức lễ cưới), giấy khai sinh (trong vòng 60 ngày từ khi bé được sinh ra) và giấy khai tử (trong vòng 15 ngày người được khai tử mất) nếu người dân làm đúng thời hạn quy định. Riêng giấy khai sinh và đăng ký kết hôn khi trao trả tận nhà có kèm theo giấy chúc mừng của UBND xã. Đây là cách làm mới mà xã An Hiệp đang triển khai và nhận được sự ủng hộ từ người dân.

Anh Nguyễn Hoài Nam ở ấp An Trạch cho biết, anh rất bất ngờ và vui mừng khi chính tay Phó Chủ tịch UBND xã đến tận nhà anh trao giấy khai sinh và gửi thư chúc mừng cho gia đình. Theo anh, đây là việc làm rất hay, thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với người dân. Anh mong muốn mô hình này tiếp tục được thực hiện và nhân rộng cho các địa phương khác.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hậu, từ khi thực hiện chính quyền thân thiện đến nay, UBND xã đã trao trả tận nhà cho 22 trường hợp trên địa bàn. Qua đó, thể hiện trách nhiệm của chính quyền đối với người dân; đồng thời tuyên truyền, tác động nâng cao ý thức của người dân trong làm thủ tục hành chính đúng theo thời gian quy định của Nhà nước.

Bên cạnh đó, UBND xã quan tâm chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính về thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính… Hiện UBND xã đang gấp rút tìm giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện liên thông 3 thủ tục hành chính, gồm: đăng ký giấy khai sinh, hộ khẩu thường trú và cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi, nhằm hạn chế tối đa việc đi lại, chờ đợi của người dân. Nếu làm tốt khâu này, mục tiêu hướng đến xây dựng chính quyền thân thiện đối với người dân của xã An Hiệp trong thời gian tới sẽ ngày càng hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu, mong mỏi của người dân, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: