Mỹ Xuyên: Nỗ lực xây dựng quy ước chuẩn mực của khóm, ấp

09/11/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: V.Đ
  • Thứ Năm, 09/11/2017 | 13:00

STO - Quy ước chính là “linh hồn” trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ những tiêu chuẩn trong quy ước, sẽ là nền tảng vững chắc trong quá trình vận động nhân dân thực hiện theo đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ lẽ đó, các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên đang nỗ lực tìm những quy ước chuẩn mực cho riêng mình.

Ông Lê Ngọc Hòa - Trưởng Phòng Tư pháp huyện Mỹ Xuyên cho biết: Thực hiện Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND, ngày 21-10-2016 của UBND tỉnh ban hành quy định về trình tự soạn thảo, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy ước khóm, ấp trên địa bàn tỉnh, phòng đã khẩn trương tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Theo đó, việc xây dựng, thực hiện quy ước ấp phải tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành và nội dung phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương, dân tộc. Quy ước được nhân dân trong ấp biểu quyết thông qua, được UBND huyện công nhận và phải được tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong ấp nghiêm chỉnh thực hiện. Không ai được vận động, cưỡng ép, lôi kéo, kích động người khác không thực hiện hoặc thực hiện không đúng với quy ước đã được công nhận.  

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, nhất là chủ trương về việc xây dựng quy ước văn hóa cho người dân trên địa bàn Mỹ Xuyên.

Trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên có 103 ấp thuộc 11 xã, thị trấn. Cơ bản các ấp bước đầu xây dựng xong quy ước và đang hoàn thiện chờ công nhận. Quá trình xây dựng quy ước chủ yếu dựa trên 3 nguyên tắc như: Tuân thủ quy định của pháp luật; kế thừa, phát triển các phong tục, tập quán truyền thống tốt đẹp, loại bỏ các hủ tục mê tín, dị đoan; phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi ấp. Trong đó, hầu hết các quy ước ấp đều có các khoản quy định về trật tự trị an; bảo vệ môi trường; giữ gìn các di sản văn hóa; xây dựng cảnh quan nông thôn; gia đình văn hóa, nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội, bài trừ hủ tục mê tín dị đoan; thực hiện nghĩa vụ công dân và các quy định của pháp luật hiện hành…

Đáng ghi nhận, người dân và cán bộ cơ sở rất tích cực, nhiệt tình đóng góp cũng như đưa ra được những quy định mang tính “đặc thù” của mỗi ấp. Minh chứng, ở ấp Hòa Phuông, xã Hòa Tú 1 đã có những dự thảo quy ước về bình đẳng giới khá phù hợp với thực tế: “Cha mẹ và các thành viên trong gia đình phải đảm bảo sự bình đẳng giới; con trai, con gái đều được chăm sóc, giáo dục và tạo điều kiện như nhau trong học tập, lao động, vui chơi, giải trí và phát triển; đều được phân chia tài sản thừa kế theo quy định. Gia đình, dòng họ, cộng đồng, người vợ, người chồng cần tích cực tìm hiểu, nâng cao nhận thức, kiến thức khoa học về dân số, sức khỏe sinh sản. Không tuyên truyền hay ủng hộ hành vi lựa chọn giới tính khi sinh. Các thành viên trong gia đình, dòng họ và cộng đồng có cách ứng xử phù hợp, tiến bộ, không phân biệt đối với các gia đình sinh đều là con gái hoặc đều là con trai”.

Ấp Châu Thành, thị trấn Mỹ Xuyên có những quy ước “cảnh tỉnh” người dân trước tình hình tai nạn gia tăng như hiện nay: “Chấp hành và tích cực tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ và Luật Giao thông đường thủy nội địa. Phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe điện; không uống rượu, bia khi tham gia giao thông; không phóng nhanh vượt ẩu, đua xe, lạng lách đánh võng; không chở quá số người quy định”…

Tuy nhiên, quá trình triển khai và xây dựng quy ước ấp cũng gặp nhiều khó khăn. Mặc dù các cơ quan chức năng tỉnh, huyện đã có nhiều đợt tập huấn về quy trình soạn thảo nhưng cán bộ cơ sở vẫn còn lúng túng. Theo chia sẻ của ông Lê Ngọc Hòa, do năng lực còn hạn chế nên cán bộ phụ trách soạn thảo còn gặp phải một số sai sót từ chính tả, từ ngữ, câu cú đến quy định mang tính chung chung… Công chức Phòng Tư pháp huyện phải chỉnh sửa, hướng dẫn nhiều lần, đôi lúc còn phải “cầm tay chỉ việc”. Từ đó, làm kéo dài thời gian và ảnh hưởng tiến độ thực hiện. Nhưng vì muốn có được những quy ước “chuẩn” đúng chất nên phòng không cho phép cơ sở hoàn thành kiểu qua loa. Riêng đối với phòng, sẽ tích cực tham mưu UBND huyện hơn nữa trong việc thẩm định các hồ sơ quy ước ấp để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ đã đề ra.

Hy vọng với những quy ước ấp đạt “chuẩn”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở của Mỹ Xuyên thật sự khởi sắc, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Từ đó sẽ tạo được điểm nhấn cho sự thành công trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của huyện nhà.

V.Đ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: