• Đời sống xã hội

Thạnh Thới An với công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em

22/07/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 22/07/2017 | 13:00

STO - Thời gian qua, công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn xã Thạnh Thới An (Trần Đề) luôn được cấp ủy và chính quyền quan tâm, đặc biệt, từ khi Thạnh Thới An được chọn làm điểm thực hiện mô hình “Ngôi nhà an toàn” phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em năm 2017, nhiều chương trình, mô hình đã được triển khai góp phần giảm tai nạn, thương tích ở trẻ.

Đồng chí Nguyễn Hải Quân - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Thới An cho biết: “Từ khi triển khai mô hình ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em đến nay, tại địa phương chưa xảy trường hợp trẻ nhỏ bị tai nạn hay thương tích; so với trước số lượng trẻ em bị tai nạn, thương tích giảm rõ rệt, nhận thức của người dân cũng được nâng lên, bà con có ý thức hơn khi sắp xếp các vật dụng trong gia đình để tạo môi trường an toàn cho trẻ”.

UBND xã Thạnh Thới An phối hợp với ngành hữu quan mở lớp dạy bơi cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Những kết quả đáng mừng đó chính nhờ địa phương đã triển khai nhiều biện pháp làm giảm tai nạn, thương tích ở trẻ em trên cơ sở chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em năm 2017. Tổ chức và phối hợp tổ chức hàng chục cuộc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, các tiêu chí xây dựng ngôi nhà an toàn qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, nghiên cứu, xây dựng các tài liệu truyền thông về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em phù hợp với từng địa phương; lồng ghép tuyên truyền các kỹ năng cơ bản về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em vào các cuộc nói chuyện chuyên đề cho cha, mẹ và người nuôi dưỡng trẻ em. Đặc biệt, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân phong trào dạy bơi, học bơi cho trẻ em, nhất là các ấp có hệ thống kênh, rạch đi qua, nhằm thu hút sự tham gia của các gia đình trong việc phòng, chống đuối nước cho trẻ. Đây chính là điểm sáng trong thực hiện phòng, chống tai nạn, thương tích mà Thạnh Thới An đã thực hiện.

UBND xã phối hợp với ngành hữu quan mở lớp dạy bơi cho trẻ em trên địa bàn với hàng chục em theo học, qua đó, các em được trang bị những kiến thức về thực hành bơi dưới nước, các kỹ năng sơ cấp cứu, kiến thức an toàn dưới nước... Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và xã hội trong việc phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em.

Bên cạnh đó, tổ chức nhiều cuộc tư vấn hộ gia đình với hàng trăm lượt người dự nghe, hướng dẫn các hộ cải tạo, loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn, thương tích như làm hàng rào, các lu nước phải có nắp đậy… để phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em. Vận động các gia đình cam kết thực hiện tốt các quy định tiêu chí ngôi nhà an toàn nhằm phòng, chống tốt nhất các loại tai nạn, thương tích thường xuyên xảy ra cho trẻ em; tổ chức kiểm định tiêu chí ngôi nhà an toàn tại gia đình. Ngoài ra, địa phương còn phối hợp các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi, đặt biển cấm, biển báo tại các khu vực nguy hiểm thường xảy ra tai nạn; tăng cường các hoạt động tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy.

Bà Thái Thị Hiền ở ấp Đầy Hương 3, xã Thạnh Thới An bộc bạch: “Nhà thì gần đường giao thông, gần sông rạch nên cũng lo các cháu chạy ra chạy vào dễ gặp tai nạn; từ khi gia đình thực hiện các tiêu chí của ngôi nhà an toàn, được hướng dẫn làm hàng rào cổng trước, cổng sau, đậy nắp các lu nước, có tủ thuốc để nơi xa tầm tay các cháu, đồ đạc trong nhà sắp xếp ngăn nắp... Từ đó, gia đình cũng yên tâm hơn về sự an toàn cho mấy đứa nhỏ; ngoài ra, ngày nào tôi cũng đưa cháu nội đi học bơi để biết bơi và nâng cao sức khỏe”.

Đồng chí Nguyễn Hải Quân cho biết thêm: “Mục tiêu của chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em thực hiện trên địa bàn là nâng cao hiệu quả công tác truyền thông bằng nhiều hình thức đến trẻ em, gia đình, nhà trường và toàn xã hội, nhằm tạo môi trường học tập, vui chơi và sinh sống an toàn cho trẻ, giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ trẻ em bị tử vong và tàn tật do tai nạn, thương tích, trong đó đặc biệt do đuối nước gây ra”.

H.P

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: