• Xây dựng nông thôn mới

Trần Đề nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

28/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/06/2018 | 06:00

STO - Tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm được xác định là tiêu chí khó với các chỉ tiêu rất quan trọng. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Đề đã phối hợp với các địa phương trong huyện triển khai nhiều giải pháp thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng môi trường ở khu vực nông thôn.

Là 1 trong 10 xã đăng ký về đích nông thôn mới trong năm 2018, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Viên Bình đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp để đạt được mục tiêu đúng thời hạn. Đến nay, xã Viên Bình đã hoàn thành 17/19 tiêu chí và đã có 13 tiêu chí được công nhận đạt chuẩn, các tiêu chí khác đang được thẩm định, trong đó, tiêu chí môi trường đã được công nhận và được đánh giá là có nhiều chuyển biến tích cực.

Phó Chủ tịch UBND xã Viên Bình Dương Thanh Hùng cho biết: “Viên Bình là xã thuần nông, có đông đồng bào Khmer sinh sống. Trước đây, môi trường nông thôn của xã còn nhiều hạn chế, tình trạng vứt rác bừa bãi thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường và dưới kênh rạch, gây ô nhiễm môi trường. Để khắc phục vấn đề này, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm làm chuyển biến ý thức của người dân, đặc biệt chú trọng kết hợp với các đại đức của chùa Lao Vên và chùa Tà Mơn để tuyên truyền trong đồng bào Khmer. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng vận động các hộ dân xây dựng hố rác gia đình để tự xử lý rác, làm giảm tình trạng vứt rác bừa bãi”.

Bãi trung chuyển rác ở xã Viên Bình đi vào hoạt động đã giúp công tác thu gom rác thải hiệu quả hơn.

Đến nay, diện mạo nông thôn của xã Viên Bình đã chuyển biến tích cực, trên địa bàn xã không có hoạt động làm suy giảm môi trường. Xã cũng được huyện đầu tư xây dựng 1 bãi trung chuyển rác tại ấp Trà Ông và hợp đồng với đơn vị thu gom, vận chuyển rác, hiện công tác này đang nhận được sự hưởng ứng của người dân địa phương. Ông Sơn Huôl ở ấp Trà Ông cho biết: “Lúc trước, gia đình tôi chưa hợp đồng thu gom rác nên mỗi khi rác đầy trong hố thì đốt. Tuy nhiên, khi gặp phải trời mưa thì rác ứ đọng vài ngày, gây mất vệ sinh môi trường. Từ khi xã vận động bà con đóng tiền thu gom rác, chúng tôi thấy cuộc sống rất thoải mái và vệ sinh hơn, cứ 2 ngày 1 lần, đơn vị thu gom đến tận chỗ để lấy rác, làm cảnh quan môi trường nông thôn thêm sạch đẹp”.

Không chỉ xã Viên Bình, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp và sự phối hợp chặt chẽ của Phòng Tài nguyên và Môi trường, đến nay trên địa bàn huyện Trần Đề có 6/9 xã đạt tiêu chí môi trường. Theo Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Đề Huỳnh Minh Như, các xã đã đạt tiêu chí môi trường gồm: Lịch Hội Thượng, Thạnh Thới Thuận, Viên Bình, Viên An, Tài Văn và Trung Bình đã có nhiều chuyển biến trong công tác bảo vệ môi trường hơn so với trước đây. Nhiều tuyến đường được chỉnh trang, bêtông hóa theo hướng xanh - sạch - đẹp, nhất là các tuyến đường chính của trung tâm xã, các địa điểm công cộng đều có trồng cây xanh. Hệ thống kênh, mương hàng năm đều được tu bổ, nạo vét thường xuyên. Một số hộ cũng đã thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cột cờ, đường sá nên không còn lầy lội vào mùa mưa.

Hiện nay, trên địa bàn các xã đã đạt tiêu chí môi trường cũng thực hiện tốt công tác quản lý chất thải rắn, có đội quản lý thu gom rác và thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải về các bãi rác tập trung của huyện. Riêng những xã có khu vực dân cư sống thưa thớt, huyện đã đầu tư xây dựng trên 200 hố đốt rác hộ gia đình và tổ chức các lớp tuyên truyền hướng dẫn nhân dân về cách thức quản lý và xử lý chất thải rắn đúng quy định.

Đoàn viên thanh niên ra quân làm vệ sinh, thu gom rác thải tại khu vực cửa biển Trần Đề. Ảnh: Văn Long

Tuy công tác vệ sinh môi trường ngày càng được nâng cao nhưng theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Đề, hiện nay vẫn còn một bộ phận người dân vứt, đổ rác bừa bãi ra đường, xuống sông, kênh, rạch, đường thoát nước; một số hộ dân có điều kiện vẫn không đồng ý tham gia hợp đồng thu gom rác, gây khó khăn cho công tác thu gom, quản lý chất thải rắn. Ngoài ra, do đặc thù của huyện là vùng ven biển, các loại rác thải thường mang đặc tính ăn mòn nên mặc dù các xe chở rác được cấp từ năm 2010 nhưng hiện tại đã bị hư hỏng nặng. Số lượng rác thải phát sinh nhiều mà xe chở rác thì ít, không đảm bảo thu gom hết lượng rác phát sinh trên địa bàn. Do đó, huyện cần được mua thêm phương tiện vận chuyển rác đảm bảo công tác thu gom.

Theo đồng chí Huỳnh Minh Như, huyện còn 3 xã chưa đạt tiêu chí môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm gồm: Liêu Tú, Đại Ân 2 và Thạnh Thới An. Đối với những xã này, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường, trong đó tập trung nhiều cho công tác thu gom, xử lý và quản lý chất thải. Cụ thể sẽ phối hợp và hỗ trợ các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý chất thải rắn; phối hợp với các ngành, đoàn thể huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới…

Để góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mà trọng tâm là tiêu chí số 17 về môi trường, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Đề cho biết thêm, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, vận động người dân ký hợp đồng thu gom rác với đơn vị thu gom để việc quản lý chất thải rắn được tập trung, hạn chế tối đa việc gây ô nhiễm môi trường do vứt rác bừa bãi; đồng thời xây dựng các điểm trung chuyển rác hợp vệ sinh để phục vụ tốt cho công tác thu gom, tập kết và vận chuyển rác.

Môi trường được xem là một trong những tiêu chí “động”, đòi hỏi sự tham gia của cả cộng đồng. Bởi vậy, để thực hiện đạt và giữ vững được tiêu chí này là thách thức không nhỏ, cần sự quan tâm hỗ trợ đầu tư của các cấp chính quyền và chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường vùng nông thôn.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: