• Huyện Trần Đề

Trần Đề vào mùa cao điểm tiêu thụ đặc sản khô tết

29/01/2019 21:32 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 29/01/2019 | 21:32

STO - “Vào những ngày cận Tết Nguyên đán 2019, cơ sở tiêu thụ mạnh mặt hàng khô các loại, theo đó doanh thu tăng gấp 3 lần so với ngày thường” - đó là chia sẻ của anh Lê Văn Dũng - chủ cơ sở mua bán khô Dũng Phượng ở thị trấn Trần Đề (Trần Đề). Không riêng gì cơ sở Dũng Phượng, trong những ngày này, hầu hết các cơ sở kinh doanh mua bán các mặt hàng khô ở Trần Đề đều đông khách.

Là địa phương có cảng cá và là vùng đất ven biển nên nghề khai thác, đánh bắt thủy, hải sản trên biển và sản xuất khô là những thế mạnh đặc trưng của huyện Trần Đề. Với nguồn nguyên liệu dồi dào từ những chuyến tàu “ra khơi, bám biển” nên từ lâu, địa phương này đã hình thành nên làng nghề chế biến khô nổi tiếng. Từ đó, nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh mua bán khô các loại xuất hiện ngày càng nhiều. Theo thông tin từ chính quyền địa phương nơi đây, trong những ngày giáp tết, hoạt động sản xuất, kinh doanh mua bán ở làng nghề khô rất nhộn nhịp người mua, người bán. Đặc biệt là từ ngày tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo đưa vào hoạt động, rồi tăng chuyến đến nay, nhiều mặt hàng khô tiếp tục vươn xa ra thị trường trong nước và là sự lựa chọn của nhiều khách nước ngoài mỗi khi có dịp đến xứ biển Trần Đề.

Sản phẩm làm ra hợp vệ sinh, thơm, ngon và có hương vị riêng, không sử dụng chất bảo quản trong khi giá bán phải chăng.

Từ thực trạng nêu trên, các mặt hàng khô được chủ vựa chuẩn bị từ khá sớm nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa đạt sản lượng, chất lượng và giá cả cũng ổn định, với các sản phẩm khô như: cá khoai, cá đuối, cá rún, tôm khô, tép xẻ, khô mực, cá kèo và các loại khô khác… Việc tập trung nguồn hàng từ sớm nhằm đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân và tránh tình trạng găm hàng và tăng giá đột biến.

Ở thị trấn Trần Đề, cơ sở mua bán khô Dũng Phượng là một trong những vựa khô lớn nơi đây. Theo thông lệ mỗi năm, cứ dịp trước Tết Nguyên đán vài tháng là cơ sở này bắt đầu gia tăng sản lượng. Thời điểm này, cơ sở đã dự trữ hàng nhiều hơn để cung ứng ra thị trường dịp tết sắp tới. Chủ cơ sở mua bán khô Dũng Phượng phấn khởi thông tin: “So với vài năm trước đây thì năm nay, sản lượng khô cung ứng ra thị trường của cơ sở tăng 20%, do sức mua năm nay tăng hơn so năm rồi. Sở dĩ lượng hàng bán tăng hơn mọi năm là do đường sá thông thương và khách du lịch đi Côn Đảo về ghé ở đây để mua khô làm quà biếu nên lượng hàng bán chạy hơn”.

Với thâm niên hàng chục năm trong nghề nên các mặt hàng khô của cơ sở Dũng Phượng được đông đảo khách hàng tin dùng. Chị Nguyễn Thị Liên ở tỉnh Tây Ninh cho biết: “Có dịp cùng người bạn đi du lịch Côn Đảo về ghé cơ sở Dũng Phượng mua vài loại khô làm quà tặng cho bà con và nhận thấy, khô ở đây có chất lượng khá tốt, giá cả phải chăng nên tôi rất yên tâm khi mua về dùng và làm quà tặng”.

Sau nhiều năm thành công trong nghề, hiện cơ sở Dũng Phượng đã mở rộng được 3 cơ sở sản xuất, mua, bán khô các loại. Hiện các loại cá khô như: cá khoai, cá kèo, chỉ vàng, cá đuối ướp, cá rún… có giá từ hơn 200.000 đồng đến dưới 450.000 đồng/kg; các loại cao cấp hơn như: khô mực loại 12 con/kg có giá 770.000 đồng/kg, loại 7 đến 8 con/kg có giá 830.000 đồng/kg, loại 4 đến 5 con/kg có giá 850.000 đồng/kg; tôm khô loại 1 có giá 1,2 triệu đồng/kg, loại 2 có giá 900.000 đồng/kg, loại 3 có giá 800.000 đồng/kg; đặc biệt là khô hắc cấy (lai) hiện có giá 3 triệu đồng/kg, ó xanh có giá 1,5 triệu đồng/kg, đuối ha dao có giá 1 triệu đồng/kg và mặt hàng cao cấp nhất là vi cá mập có giá lên đến 5 triệu đồng/kg. Giá cả nêu trên sẽ ổn định như thường ngày, các cơ sở cam kết không găm hàng, tăng giá đột biến trong những ngày cận tết.

Nếu như ở thị trấn Trần Đề có thế mạnh với nghề làm khô các loại thì tại thị trấn Lịch Hội Thượng có các mặt hàng truyền thống, như: tép xẻ, khô heo, bánh phồng tôm, lạp xưởng... Hiện nay, giá cả các loại mặt hàng này khá ổn định, như: tép xẻ có giá 1,1 triệu đồng đến 1,3 triệu đồng/kg (loại nuôi), tép tự nhiên thì có giá cao hơn là 1,5 triệu đồng/kg; đối với mặt hàng khô heo hiện có giá dao động từ 300.000 đồng/kg trở lên. Lợi thế của các mặt hàng trên không chỉ chất lượng, thơm ngon mà còn được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm nên hiện có nhiều cơ sở, quầy hàng bán lẻ tại một số tỉnh, thành và các siêu thị lấy nguồn hàng này về để bán. Trao đổi với chúng tôi, các cơ sở chế biến các mặt hàng đặc sản trên địa bàn thị trấn Lịch Hội Thượng thông tin hiện đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán 2019, với mức giá cả phù hợp, phong phú chủng loại, chất lượng đảm bảo là những yếu tố tạo nên sức hút của các mặt hàng thực phẩm này.

Theo các cơ sở sản xuất, chế biến đặc sản, mấu chốt để người tiêu dùng ưa chuộng là sản phẩm làm ra phải hợp vệ sinh, thơm, ngon và có hương vị riêng, không sử dụng chất bảo quản trong khi giá bán phải chăng. Chính vì thế, các hộ sản xuất ở Trần Đề đã ý thức được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chủ động theo học các lớp tập huấn do ngành chức năng tổ chức và tuân thủ quy trình sản xuất sạch để đưa ra thị trường các mặt hàng đảm bảo yêu cầu của người tiêu dùng. Với việc tận dụng hiệu quả lợi thế từ thiên nhiên ban tặng đã mang đến cho Trần Đề một nét rất riêng, một tiềm năng lớn trong phát triển kinh tế biển, hứa hẹn những cái tết đậm đà hương vị biển, bà con làm ăn sung túc, đủ đầy nơi quê biển Trần Đề.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: