• Sức khỏe và Đời sống

Bệnh viện đa khoa tỉnh: Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn cơ sở

06/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 06/07/2017 | 06:00

STO - Nhiệm kỳ 2012 - 2017, Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai nhiều phong trào hoạt động thiết thực, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với bác sĩ chuyên khoa I Lư Út Đèo - Trưởng Khoa Thận và Thận nhân tạo, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh xoay quanh vấn đề này.

Phóng viên: Bác sĩ có thể khái quát tình hình đoàn viên, người lao động tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh?

Bác sĩ Lư Út Đèo: Bệnh viện Đa khoa tỉnh là trung tâm kỹ thuật y tế của tỉnh, được xếp loại bệnh viện hạng II; có 33 khoa, phòng, với 673 cán bộ, công chức, người lao động (trình độ đại học 246 người, trung học 389, sơ học và nhân viên phục vụ 38 người). 

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017 đã phát triển được trên 100 đoàn viên mới nâng tổng số đoàn viên toàn bệnh viện là 576 đoàn viên, 28 tổ công đoàn trực thuộc. Chất lượng đội ngũ cán bộ, CCVC - LĐ được nâng lên về nhiều mặt, từng bước được chuẩn hóa; tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, tiếp cận nhanh với khoa học và công nghệ tiên tiến, hiện đại. Tình hình thu nhập, đời sống, việc làm của đại bộ phận CCVC - LĐ luôn được ổn định và cải thiện. 

Phóng viên: Với số lượng người lao động đông đảo, Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai thực hiện các hoạt động chăm lo cho đời sống đoàn viên, người lao động và đạt hiệu quả ra sao?

Bác sĩ Lư Út Đèo: Được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của cấp ủy đảng, sự chỉ đạo chặt chẽ của công đoàn cấp trên, cùng sự hỗ trợ tích cực của chính quyền, cộng với tinh thần đoàn kết, nhất trí trong ban chấp hành, tổ công đoàn cho đến tất cả lực lượng đoàn viên, viên chức có nhiều nỗ lực vượt khó, nêu cao tinh thần trách nhiệm lấy hiệu quả công tác làm tiêu chuẩn hàng đầu, lấy mức hoàn thành nhiệm vụ được giao làm thước đo, từng bước vươn lên đáp ứng được nhu cầu trong tình hình nhiệm vụ mới, góp phần thực hiện hoàn thành tốt kế hoạch chỉ tiêu cấp trên giao.

Nhiệm kỳ qua, phong trào hoạt động của Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đạt nhiều thành tựu. Trong 5 năm qua, Công đoàn cơ sở bệnh viện luôn đạt danh hiệu “vững mạnh - xuất sắc”. Công đoàn phối hợp với chính quyền thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện thúc đẩy đoàn viên an tâm công tác và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tham gia cùng chính quyền thực hiện đầy đủ các chính sách của người lao động, như: chế độ lương, phụ cấp, chế độ, chính sách về BHYT, BHXH…

Quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên; phối hợp với ngân hàng cho viên chức vay vốn bằng hình thức thấu chi theo lương để cải thiện kinh tế gia đình. Tổ chức thăm hỏi, hiếu hỷ đối với gia đình và bản thân đoàn viên công đoàn, hơn 700 trường hợp với số tiền hơn 300 triệu đồng. Được Ban Chỉ đạo quỹ mái ấm công đoàn ngành y tế hỗ trợ xây mới và sửa chữa 6 căn nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Bên cạnh đó, kết hợp với chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước với nhiều hình thức đa dạng, phong phú với gần 200 cuộc, trên 150.000 lượt người dự. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Đưa các nội dung thực hiện chuẩn mực đạo đức trong giai đoạn hiện nay vào thực tiễn công việc hàng ngày; 100% cán bộ, viên chức, người lao động đăng ký thực hiện Quy tắc ứng xử, tổ chức thực hiện ký cam kết giữa ban giám đốc bệnh viện - chủ tịch công đoàn - trưởng các khoa, phòng và trưởng các khoa, phòng với CCVC - LĐ trong bệnh viện để thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Vận động, tuyên truyền thực hiện tốt phong trào thi đua không hút thuốc lá trong phòng làm việc, khuôn viên bệnh viện, từng bước tiến tới môi trường cơ sở y tế không khói thuốc lá. Hàng năm, thông qua tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị lựa chọn những đoàn viên ưu tú tham gia giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Song song đó, phối hợp với lãnh đạo đơn vị tổ chức phát động phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; duy trì tốt các phong trào thi đua, thực hiện 12 điều quy định về y đức của ngành, 10 điều dược đức. Phong trào cải tiến ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, các giải pháp hữu ích được duy trì và phát triển. Nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến và giải pháp hữu ích được xây dựng, không chỉ làm lợi cho cơ quan mà còn phục vụ tốt cho công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Về công tác nữ công cũng đạt nhiều kết quả, công tác giáo dục nâng cao kiến thức nữ giới luôn được quan tâm. Công đoàn phối hợp với chính quyền hàng năm tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức họp mặt nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20-10. Phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của phụ nữ trên mọi lĩnh vực công tác…

Phóng viên: Thời gian tới, Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh có những định hướng như thế nào để tiếp tục phát triển công đoàn cơ sở vững mạnh, xuất sắc, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Lư Út Đèo: Kết quả và kinh nghiệm hoạt động công đoàn và phong trào CCVC - LĐ trong nhiệm kỳ qua; cùng với việc Đại hội Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022 vừa được tổ chức thành công là cơ sở, tiền đề, điều kiện để công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ.

Định hướng của hoạt động công đoàn trong thời gian tới chính là vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, tăng cường y đức, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ từ việc phòng bệnh đến việc chữa bệnh và các mặt công tác khác. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả, chú trọng chăm lo, bảo vệ đối với người lao động; phát huy vai trò tập thể đoàn viên tham gia xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở, tích cực xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

ĐTT (Thực hiện)

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: