• Sức khỏe và Đời sống

Công tác kiểm soát bệnh không lây nhiễm đạt nhiều kết quả tích cực

14/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/02/2019 | 06:00

STO - Trong năm 2018, công tác kiểm soát bệnh không lây nhiễm và phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.

Tăng cường khám, sàng lọc và phát thuốc tăng huyết áp bằng bảo hiểm y tế cho người mắc bệnh tăng huyết áp.

Theo đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tăng cường phát hiện các trường hợp mắc mới, xét nghiệm và tư vấn định kỳ cho bệnh nhân nhằm phòng tránh biến chứng của bệnh đái tháo đường. Phát hiện sớm tiền đái tháo đường và người mắc đái tháo đường týp 2 đưa vào quản lý, khám và tư vấn nhằm làm giảm nguy cơ mắc bệnh và biến chứng của bệnh. Tổ chức khám sàng lọc cơ hội, xét nghiệm phát hiện bệnh mới thông qua hoạt động khám bệnh hàng ngày, khám, tư vấn bệnh nhân cũ, tổng hợp và báo cáo hàng quý theo quy định. Trong năm 2018, khám tư vấn cho đối tượng quản lý được 4 lần đều đạt so với chỉ tiêu đề ra (70%); tỷ lệ khám tư vấn theo dõi cho người mắc đái tháo đường đạt 78,1% và tiền đái tháo đường đạt 73,7% vượt so với chỉ tiêu.

Đồng thời, tuyên truyền hướng dẫn đến người dân về cách thay đổi lối sống, thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao, không nên ăn mặn, nên ăn đồ ăn lạt và thực hiện lối sống lành mạnh, hạn chế rượu bia, thuốc lá, giảm căng thẳng lo âu, tuân thủ uống thuốc đúng liều điều trị tăng huyết áp. Trạm y tế tăng cường khám sàng lọc cho đối tượng từ 40 tuổi trở lên và tư vấn cho các bệnh nhân huyết áp. Tổ chức dịch vụ thực hiện các chỉ định xét nghiệm khi cần thiết, giúp theo dõi, đánh giá và các yếu tố nguy cơ, kịp thời điều chỉnh phương pháp điều trị khi cần. Tăng cường khám, sàng lọc và phát thuốc tăng huyết áp bằng bảo hiểm y tế cho người mắc bệnh tăng huyết áp uống định kỳ hàng tháng để phòng ngừa các biến chứng. Trong năm 2018, tổng số bệnh nhân tăng huyết áp được quản lý 18.671 bệnh nhân. Ông Nguyễn Văn Lào, ngụ ấp Hòa Phuông, xã Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên) bộc bạch: “Bữa nay ra trạm y tế xã kiểm tra và nhờ các bác sĩ tư vấn về huyết áp coi ra sao để yên tâm hơn. Nếu có bệnh thì nhận thuốc tăng huyết áp về uống”.  

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế nhà nước đã cấp viên vitamin A cho bà mẹ sau khi sinh con trong tháng và trẻ em có nguy cơ thiếu vitamin A. Qua đó, số bà mẹ sau sinh con trong tháng được uống là 20.457 người, số trẻ em có nguy cơ thiếu vitamin A được uống là 6.929 trẻ. Lồng ghép với các công tác tiêm chủng mở rộng, cân đo trẻ, cho trẻ uống thuốc tẩy giun kết hợp với uống vitamin A đã triển khai thực hiện đồng loạt trong 2 đợt chiến dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Kết hợp uống vitamin A cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi đạt gần 100%. Thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thông và phổ cập kiến thức về dinh dưỡng. Ngoài ra, tuyên truyền đảm bảo các điểm bán muối có muối Iốt và các gia đình dùng muối Iốt, phòng nguy cơ thiếu hụt Iốt của mọi người dân trong cộng đồng.

Bác sĩ Nguyễn Đình Thanh Liêm - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Trong năm 2019, ngành Y tế dự phòng tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống thiếu vi chất và cải thiện tình trạng dinh dưỡng ở trẻ em. Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa. Tổ chức tuyên truyền về kiến thức và các biện pháp phòng, chống một số bệnh không lây nhiễm…”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: