• Sức khỏe và Đời sống

Dinh dưỡng góp phần cho công tác điều trị

01/05/2018 18:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 01/05/2018 | 18:59

STO - Sau khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh di dời về trụ sở mới từ cuối năm 2016, cùng với tập thể bệnh viện, Khoa Dinh dưỡng đã dần ổn định được tổ chức và xây dựng được chương trình hoạt động vững chắc để phát triển, cũng như góp phần tích cực vào công tác chung của bệnh viện.

Chuẩn bị các suất ăn cho bệnh nhân. 

Hiện tại, Khoa Dinh dưỡng với 7 nhân lực gồm 1 bác sĩ, 1 cử nhân điều dưỡng, 1 kỹ sư công nghệ thực phẩm, 1 kỹ thuật viên dinh dưỡng, 3 nhân viên bếp và phụ bếp; từng bước trở thành tập thể đi đầu về dinh dưỡng lâm sàng, góp phần vào công tác điều trị bệnh của bệnh viện. Điều đó thể hiện qua công tác xây dựng, quản lý, giám sát về dinh dưỡng trong toàn bệnh viện, đảm bảo chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng và chỉ định chế độ ăn theo bệnh lý, thiết kế bữa ăn bệnh lý cho bệnh nhân, chế biến thức ăn, tư vấn về dinh dưỡng; khám, hội chẩn dinh dưỡng; tư vấn, tuyên truyền, giáo dục về dinh dưỡng...

Trên cơ sở đó, thực hiện đảm bảo chất lượng bữa ăn, xây dựng chế độ ăn áp dụng cho bệnh nhân ở chế độ ăn bình thường, chế độ bồi dưỡng, chế độ ăn cho bệnh nhân đái tháo đường, chế độ ăn cho bệnh nhân thận, chế độ ăn cho bệnh nhân tim mạch, chế độ ăn cho bệnh nhân tiêu hóa và các chế độ ăn bệnh lý khác.

Theo đó, bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được ăn theo chế độ ăn bệnh lý và được phục vụ tại giường ở các khoa, phòng. Bữa ăn gồm cơm, món kho, canh, rau luộc, trái cây để cung cấp tinh bột, đạm, chất béo... Mỗi ngày, nhân viên khoa cung cấp dịch vụ bữa ăn trên 100 suất ăn bệnh lý; cung cấp súp, sữa bơm qua sode dạ dày, cháo dinh dưỡng. Ngoài ra, còn cung cấp các suất ăn trưa cho nhân viên bệnh viện, tiến tới triển khai cung cấp bữa ăn sáng cho nhân viên bệnh viện. Thường xuyên hội chẩn về dinh dưỡng và xây dựng chế độ ăn đặc biệt cho bệnh nhân của các khoa, phòng điều trị.

Về khâu chế biến, hàng ngày, khoa tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ nguồn nguyên liệu nhập vào đến chế biến, phân phát thức ăn tại khu dịch vụ của bệnh viện, lưu mẫu thức ăn. Định kỳ 3 tháng một lần, phối hợp với Khoa Sinh hóa – Vi sinh kiểm tra vi sinh, đảm bảo không để xảy ra trường hợp ngộ độc thức ăn nào trong suốt thời gian qua. Bên cạnh, còn tư vấn, tuyên truyền, giáo dục dinh dưỡng tại khoa cho tất cả các đối tượng vào tất cả các ngày trong tuần trừ ngày lễ và thứ bảy, chủ nhật. Nói chuyện về dinh dưỡng, tập huấn dinh dưỡng lâm sàng cho bệnh viện tuyến huyện, thị xã, thành phố. Tổ chức các buổi hướng dẫn nấu cháo, bột, cách pha sữa cho tất cả các đối tượng có nhu cầu tham gia.

Qua đó, tập thể khoa đã thể hiện được nhiệm vụ của mình, tạo được niềm tin nơi người bệnh và góp phần vào công tác điều trị của đơn vị. Chị Trần Thị Ngọc Giàu ở xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) chia sẻ: “Tôi có bà chị bị bệnh tim mạch nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, được bác sĩ tư vấn, chỉ định suất ăn cho người bệnh tại Khoa Dinh dưỡng nên gia đình cũng đỡ lo về chuyện ăn uống của người bệnh. Được các y, bác sĩ tận tình chữa trị nên bệnh tình ngày càng thuyên giảm, sức khỏe dần bình phục. Sau khi xuất viện còn được bác sĩ tư vấn về chế độ ăn uống phù hợp”.

Cử nhân Tiền Thị Thu Hằng - Điều dưỡng trưởng Khoa Dinh dưỡng cho biết: “Tập thể khoa luôn nêu cao đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác; mọi người luôn thể hiện tinh thần thân thiện, hòa nhã với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng, góp phần quan trọng vào hiệu quả công tác điều trị, giúp bệnh nhân nhanh chóng bình phục, giảm thời gian, chi phí điều trị cho người bệnh. Thời gian tới, khoa cố gắng tổ chức các buổi truyền thông rộng rãi về dinh dưỡng cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh, góp phần cung cấp kiến thức về tầm quan trọng của dinh dưỡng trong công tác điều trị bệnh cho mọi người”.

H.P

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: