• Sức khỏe và Đời sống

Gặp gỡ những thầy thuốc ưu tú

27/02/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 27/02/2018 | 06:00

STO - Dù mỗi người công tác ở những đơn vị khác nhau trong ngành y tế tỉnh nhưng tất cả họ đều có chung một điểm là sự nhiệt huyết, tận tâm với công việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Họ đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Đó là niềm khích lệ to lớn để mỗi người tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa.

Thầy thuốc ưu tú Huỳnh Trung Đoàn - Giám đốc Trung tâm Giám định Y khoa tỉnh:  “Làm công tác giám định y khoa vô cùng phức tạp, đòi hỏi người cán bộ giám định vừa phải vững chuyên môn, vừa phải có phẩm chất đạo đức, tính trung thực phải được đặt lên hàng đầu”.

Thực hiện tốt công tác tăng cường bác sĩ về y tế xã, khi tốt nghiệp ra trường, bác sĩ Đoàn nhận thức rằng người dân vùng sâu, vùng xa rất cần y, bác sĩ. Chính vì vậy, thầy thuốc trẻ Huỳnh Trung Đoàn chấp hành sự phân công của lãnh đạo về Trạm Y tế xã Thạnh Thới An (nay thuộc huyện Trần Đề) công tác. Từ một trạm y tế khó khăn với sự cố gắng của anh cùng đồng nghiệp đã xây dựng thành một trạm được xếp loại khá tốt và đạt 10 chuẩn quốc gia về y tế xã năm 2005. Sau đó anh được điều động về Trạm Y tế xã Thạnh Thới Thuận. Rồi tiếp tục nhận nhiệm vụ về Trạm Y tế xã Tài Văn (nay thuộc huyện Trần Đề) để xây dựng trạm đạt 10 chuẩn quốc gia về y tế xã và được tái công nhận 10 chuẩn quốc gia về y tế xã từ năm 2006 đến năm 2010. Khi Trung tâm Y tế huyện Trần Đề được thành lập, anh được điều động về công tác tại đây.

Đến năm 2012 được phân công công tác tại Trung tâm Giám định Y khoa tỉnh với nhiệm vụ là Phó Giám đốc, đến năm 2016 là Giám đốc. Dù ở vị trí nào, bác sĩ Đoàn luôn phát huy tính tiền phong, gương mẫu; tăng cường đoàn kết, đồng thuận trong đơn vị, củng cố mối quan hệ đồng nghiệp; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ. Bản thân không ngừng rèn luyện về chuyên môn, đạo đức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử để phục vụ nhiệm vụ một cách tốt nhất.

“Làm công tác giám định y khoa vô cùng phức tạp, đòi hỏi người cán bộ giám định vừa vững chuyên môn, vừa phải có phẩm chất đạo đức, đặc biệt tính trung thực phải được đặt lên hàng đầu. Nếu không sẽ làm sai lệch kết quả giám định gây hậu quả khó lường” - bác sĩ Đoàn chia sẻ. 

Bên cạnh đó, anh còn thực hiện nhiều đề tài phục vụ cho công tác, như: nâng cao quản lý và lưu trữ hồ sơ giám định; nghiên cứu đặc điểm dịch tễ học và kết quả chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tâm thần phân liệt dựa vào cộng đồng tại huyện Mỹ Xuyên; xây dựng đề án “vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập”… Gần 30 năm công tác, anh đã được trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh; Kỷ niệm chương vì sự nghiệp y tế, danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền. 

Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hoàng Tiến - Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh: “Làm công tác kiểm nghiệm phải thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, trung thực; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng tốt công tác”.

Dược sĩ Nguyễn Hoàng Tiến sinh ra trong gia đình có truyền thống công tác trong ngành y, nhưng do cơ duyên nên lại chuyển sang học dược. “Tôi cho rằng học y hay dược cũng là góp phần điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân nên từ đó tôi cố gắng phấn đấu vươn lên trong nghề nghiệp, phục vụ tốt công tác” - chị Tiến tâm tình.

Năm 1991, sau khi tốt nghiệp dược sĩ trung cấp, chị tham gia công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau đó được cử đi học đại học, rồi cao học chuyên ngành kiểm nghiệm thuốc và độc chất, được điều động về công tác tại Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh, từ năm 2013 đến nay là Giám đốc. Chị Tiến tâm sự: “Làm công tác kiểm nghiệm như người lính gác cửa về thị trường thuốc, để đảm bảo chất lượng thuốc khi đến tay người bệnh, góp phần cho công tác điều trị đạt hiệu quả tốt nhất”. Từ đó, chị thực hiện tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo sở y tế trong lĩnh vực kiểm tra giám sát chất lượng thuốc lưu hành trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu việc xử lý mẫu thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Định hướng cho đơn vị sử dụng CNTT vào công việc, luôn tạo điều kiện cho cấp dưới tiếp cận những kiến thức mới qua các khóa tập huấn để phục vụ tốt hơn cho công tác chuyên môn, nâng cao trình độ của viên chức trong đơn vị. 

Cùng với đơn vị thực hiện công tác chuyên môn ngày càng trở nên chuyên nghiệp, khoa học; khai thác có hiệu quả máy móc, thiết bị được trang bị, phát triển được nhiều phương pháp và quy trình kiểm nghiệm mới, áp dụng trong công tác kiểm nghiệm của đơn vị: phương pháp hoạt lực kháng sinh, phương pháp kiểm độ nhiễm khuẩn… Bên cạnh đó, chị luôn phấn đấu học tập và làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao, đi sâu vào nghiên cứu chuyên môn, đặc biệt là công tác nghiên cứu khoa học, hàng năm đều có đề tài, sáng kiến khoa học đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của công việc. Chị đã được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý, bằng khen các cấp; năm 2017 được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. 

Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hoàng Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Phú: “Chọn nghề thầy thuốc trước hết là phải yêu nghề”.

Năm 1981, khi tốt nghiệp trung học phổ thông, với niềm đam mê ngành y, anh đã theo học Trường Trung học Y tế Hậu Giang, sau khi tốt nghiệp về công tác tại Trạm Y tế xã Tân Thạnh (Long Phú). Với những gì đã được tiếp thu, cố gắng đi sâu vào công tác điều trị, cố gắng tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của người dân, giúp bà con từng bước từ bỏ thói quen chữa bệnh bằng mê tín dị đoan.

Đến năm 1988, anh thi đậu đại học y (Trường Đại học Cần Thơ). Sau đó được điều động về công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Long Phú trực tiếp tham gia công tác khám và điều trị bệnh; rồi nhận nhiệm vụ Trưởng Phòng Y tế huyện Long Phú. Anh cùng tập thể đơn vị phấn đấu làm tốt công tác chăm sóc bệnh nhân; luôn rèn luyện tay nghề qua việc học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp và qua quá trình tự học. Hiện tại, với trách nhiệm là Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, bản thân không ngừng học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu để áp dụng cho công tác quản lý, chuyên môn và bước đầu làm tốt công tác này. Với vai trò, chức năng của mình, đã tham mưu kịp thời cho ban giám đốc, UBND huyện trong việc hoạch định, tổ chức triển khai và đánh giá thực hiện kế hoạch công tác của ngành; tham gia công tác phòng, chống dịch, điều trị cho bệnh nhân; chỉ đạo tuyến xã thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã…

Anh đã được trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen, nhiều danh hiệu và được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. “Nhìn lại quá trình công tác hơn 30 năm, tôi thấy rằng niềm vui lớn nhất của người thầy thuốc chính là sự bình phục của bệnh nhân, sự vui mừng của thân nhân người bệnh. Bản thân tâm niệm, chọn nghề thầy thuốc là phải yêu nghề. Bởi vì nếu không yêu nghề và tình yêu thương người bệnh thì khó mà thành công. Đây là công việc hết sức khó khăn, phải biết thích nghi với mọi điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lúc nào cũng phải phấn đấu vươn lên, trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho phù hợp với xu thế phát triển của xã hội” - bác sĩ Nam bộc bạch.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: