• Sức khỏe và Đời sống

Đoàn giám sát của Quốc hội

Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về tự chủ tài chính tại các cơ sở y tế công lập, về bảo hiểm y tế

20/07/2019 11:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 20/07/2019 | 11:02

STO - Chiều ngày 19-7, Đoàn giám sát của Quốc hội do đồng chí Lê Thị Nguyệt - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về tự chủ tài chính tại các cơ sở y tế công lập, về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh có liên quan.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đã nghe lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện cơ chế tự chủ và xã hội hóa tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Cụ thể, từ nguồn vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ, tỉnh đã bố trí vốn để cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cho các cơ sở y tế. Theo đó, nhiều cơ sở y tế được trang bị thêm các thiết bị cần thiết cho chuyên môn, số giường bệnh tăng lên, năng lực chuyên môn của cán bộ y tế được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Ngoài nguồn viện phí, bảo hiểm y tế, các hoạt động xã hội hóa và nguồn tài chính từ thực hiện các nghị định của Chính phủ đã cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân, mặc dù chưa đủ kinh phí cho tái đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công tác khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán được tiến hành hàng năm, đảm bảo thực hiện đúng quy định của Nhà nước, không để xảy ra sai sót.

Quang cảnh buổi làm việc.

Thời gian qua, cơ chế hoạt động, tài chính của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập từng bước được đổi mới. Hiện các đơn vị sự nghiệp y tế công lập đã được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 85 và Nghị định số 16 của Chính phủ, kết quả toàn ngành Y tế hiện có 35/35 đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ, đạt tỉ lệ 100%, trong đó: đơn vị trực thuộc Sở Y tế là 24 đơn vị, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện 11 đơn vị.

Tính đến nay, tỷ lệ người dân có thẻ bảo hiểm y tế là trên 1,2 triệu người, đạt 98,35% so dân số toàn tỉnh. Chất lượng khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người có thẻ bảo hiểm y tế tăng cao, đồng thời người dân còn được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua quỹ bảo hiểm y tế. Việc triển khai chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh trong những năm qua được thực hiện đầy đủ, kịp thời và hiệu quả. Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh đã có sự phối hợp tích cực với ngành Bảo hiểm Xã hội để xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền và triển khai các quy định về bảo hiểm y tế, cũng như tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan đã giải trình cụ thể một số vấn đề các thành viên đoàn giám sát đặt ra, như: vấn đề dịch chuyển lực lượng bác sĩ từ bệnh viện công sang bệnh viện tư, việc phát triển các cơ sở y tế ngoài công lập và tăng cường công tác quản lý nhà nước, tỷ lệ bác sĩ/vạn dân còn thấp so tỉ lệ chung cả nước…

Đồng chí Lê Thị Nguyệt đánh giá cao những kết quả của việc thực hiện cơ chế tự chủ và xã hội hóa tại cơ sở y tế công lập, đồng thời ghi nhận các kiến nghị của tỉnh. Đồng chí cũng đề nghị tỉnh và ngành Y tế cần quan tâm và có giải pháp cụ thể về công tác đào tạo cán bộ y tế, có chính sách thu hút nhân lực y tế; quan tâm thu hút nguồn lực xã hội hóa đầu tư cho y tế; đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách có liên quan đến bảo hiểm y tế, có giải pháp phù hợp trong thanh, quyết toán các chi phí thanh toán bảo hiểm y tế…

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: