• Sức khỏe và Đời sống

Giúp người bệnh có thêm lựa chọn trong khám, chữa bệnh

10/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 10/03/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, Đề án khám, chữa bệnh theo yêu cầu trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong hai cơ sở y tế triển khai thí điểm đề án này với các dịch vụ y tế và đã bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan.

Từ tháng 4-2017, bệnh viện đã thành lập Khu khám, chữa bệnh theo yêu cầu với 3 phòng khám nội khoa, 2 phòng khám ngoại khoa, 1 phòng xét nghiệm máu, 1 phòng siêu âm màu, 1 phòng điện tâm đồ. Về nhân lực, Khu khám, chữa bệnh theo yêu cầu đảm bảo mỗi ngày có đủ bác sĩ, điều dưỡng ở tất cả các chuyên khoa lâm sàng và cận lâm sàng. Đặc biệt, bệnh viện còn mời các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành ở các bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ vào những ngày cuối tuần.

Về các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu, gồm: các dịch vụ khám bệnh; thay băng; thủ thuật nắn bó bột; tiểu phẫu, tiêm thuốc, truyền dịch, truyền đạm theo chỉ định của bác sĩ; tiêm ngừa, chăm sóc điều trị tại nhà; các dịch vụ yêu cầu bác sĩ trực tiếp khám bệnh, phẫu thuật; các dịch vụ kỹ thuật chiếu, chụp, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm; các phẫu thuật, thủ thuật, dịch vụ vận chuyển người bệnh.

Người bệnh có thể lựa chọn khám, chữa bệnh theo yêu cầu.

Trên cơ sở đó, thực hiện khám, chữa bệnh ngoại trú ở tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ. Đối tượng khám chữa bệnh theo yêu cầu là người bệnh/người nhà người bệnh có yêu cầu được cung cấp các dịch vụ chất lượng cao, có đủ khả năng và tự nguyện chi trả theo giá dịch vụ được phê duyệt. Khu khám, chữa bệnh theo yêu cầu sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện hiện có được Nhà nước trang bị để thực hiện dịch vụ nhưng khấu hao, bảo dưỡng theo quy định và không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao. 

Kết quả, đã triển khai khám bệnh ngoại trú với các hình thức: chọn bác sĩ hoặc không chọn bác sĩ, khám chuyên gia từ tuyến trên, phẫu thuật theo yêu cầu, chuyển viện theo yêu cầu, giường bệnh theo yêu cầu tại các khoa lâm sàng, cận lâm sàng theo yêu cầu. Bệnh viện tổ chức bố trí bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, có trình độ chuyên sâu khám bệnh; hàng tuần lập danh sách bác sĩ và điều dưỡng đăng ký khám dịch vụ và niêm yết cho bệnh nhân biết. Qua đó, với các tiện ích mà dịch vụ mang lại đã bước đầu thu hút người bệnh đến với bệnh viện và sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu, với hơn 9.000 lượt (trung bình mỗi tháng, thực hiện khám, chữa bệnh cho hơn 1.000 lượt bệnh nhân). 

Bên cạnh đó, bệnh nhân được nhân viên phục vụ dịch vụ một cách toàn diện từ khám bệnh, tư vấn, xét nghiệm cận lâm sàng; tạo điều kiện để người dân không phải đi xa, các thủ tục nhanh gọn. Bệnh viện liên kết các bệnh viện đầu ngành tuyến trên để các chuyên gia có kỹ thuật cao về phục vụ, đồng thời chuyển giao những kỹ thuật tiên tiến của tuyến trên trong chẩn đoán và điều trị tại tỉnh nhà. Qua đó, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân và góp phần giảm tải trong khám, chữa bệnh tại bệnh viện trong giờ hành chính.

Chị Dương Thị Thúy ở xã Long Đức (Long Phú) chia sẻ: “Bây giờ có dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu nên cũng tiện, chúng tôi có thêm lựa chọn trong khám, chữa bệnh, được các bác sĩ có tay nghề cao thăm khám nên cũng rất yên tâm, riêng thẻ BHYT vẫn được sử dụng bình thường”.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Lạc - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Thời gian tới, bệnh viện tập trung rà soát lại giá tất cả dịch vụ trong đề án, loại bỏ các dịch vụ ít sử dụng, dịch vụ người dân khó tiếp cận. Tổ chức phân công công việc rõ ràng, hợp lý; có chính sách động viên, khuyến khích nhân viên tham gia nhiều hơn. Đề ra chính sách hỗ trợ chuyên gia và sử dụng hiệu quả công lao động của các chuyên gia để góp phần phát triển chuyên môn của bệnh viện nói chung và khu khám theo yêu cầu nói riêng”. 

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: