• Sức khỏe và Đời sống

Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh

24/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 24/06/2018 | 06:00

STO - Ông Tăng Văn Tả (82 tuổi), ngụ Phường 3 (TP. Sóc Trăng) vui mừng bộc bạch: “Lúc trước tưởng ngồi xe lăn luôn rồi, cũng nhờ các bác sĩ Khoa Chấn thương - Chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tận tình cứu chữa nên bệnh thoái hóa khớp háng của tôi đã khỏi hoàn toàn, bây giờ có thể đi lại bình thường. Thật tình gia đình, con cháu tôi ai cũng vui, mang ơn các bác sĩ nhiều lắm”.

Ông Tả là một trong những trường hợp đầu tiên được phẫu thuật thay khớp háng tại bệnh viện, qua việc ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị các bệnh lý về gãy cổ xương đùi, hoại tử chỏm xương đùi tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình trong quý II năm 2018.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lạc - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Với việc triển khai thành công kỹ thuật cao sẽ giúp các bệnh nhân không phải chuyển viện lên tuyến trên nên giảm được chi phí, thời gian điều trị. Đồng thời, mở ra cơ hội hồi phục chức năng vận động đối với các trường hợp gặp những chấn thương khớp háng hay các bệnh lý về khớp háng (hoại tử, thoái hóa) có chỉ định thay khớp háng. Ngoài ra, thời gian qua, Khoa Chấn thương - Chỉnh hình cũng đã góp phần rất lớn vào công tác khám, chữa bệnh của toàn bệnh viện”.

Cán bộ Khoa Chấn thương - Chỉnh hình chúc mừng bệnh nhân bình phục.

Kết quả đó có được là do sự cố gắng, phấn đấu không ngừng của tập thể Khoa Chấn thương - Chỉnh hình thời gian qua trên các mặt trong công tác khám, chữa bệnh. Hiện tại, khoa có 9 bác sĩ, 33 điều dưỡng, với 90 giường bệnh thực kê nhưng lúc nào cũng quá tải với hơn 100 bệnh nhân điều trị nội trú. Thực hiện khám, chẩn đoán, điều trị các bệnh về tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn té ngã trong sinh hoạt… Thực hiện mổ, xử lý các vết thương phần mềm, vết thương mạch máu, vết thương thần kinh, vết thương khớp, ngoại chấn thương sọ não. Trong mổ gãy xương, ngoài phương pháp mổ kết hợp xương thông thường, còn ứng dụng phương pháp mổ kết hợp xương hiện đại. Đã triển khai thành công kỹ thuật: đóng đinh nội tủy có chốt, nẹp khóa ở xương đùi, cẳng chân, cánh tay, cẳng tay, triển khai thành công kỹ thuật thay khớp háng. Tham gia hướng dẫn giảng dạy cho học sinh Trường Trung cấp Y tế đến thực tập. Nghiên cứu khoa học, truyền thông giáo dục sức khỏe, tham gia chỉ đạo tuyến theo Đề án 1816…

Theo đó, cùng với toàn bệnh viện, khoa góp phần cứu chữa nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch bằng việc ứng dụng nhiều sáng kiến cải tiến, cũng như kỹ thuật mới trong y khoa. Tiêu biểu là kỹ thuật: đóng đinh nội tủy có chốt kín, dưới màn hình tăng sáng, mổ kết hợp đầu dưới xương quay bằng nẹp vít; mổ kết hợp gãy liên mấu chuyền xương đùi bằng nẹp khóa… Qua đó, đã tạo được sự tín nhiệm trong bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Ông Nguyễn Văn Hùng (59 tuổi) ngụ xã An Mỹ (Kế Sách) tâm tình: “Gia đình đưa tôi vào đây để điều trị bệnh về khớp, lúc mới vô đây chân không đi được. Các y, bác sĩ chăm sóc tận tình, mọi người trong khoa cũng thân thiện, gần gũi. Bệnh tình tôi ngày càng thuyên giảm, đi lại, vận động bình thường, gia đình vô cùng mừng vui”.

Thời điểm hiện tại, mỗi ngày trung bình khoa thực hiện khám và điều trị hàng trăm lượt bệnh nhân ngoại trú và khoảng hơn 100 lượt bệnh nhân nội trú; số lượng bệnh nhân tăng hơn nhiều vào những ngày giáp tết. Trung bình mỗi ngày thực hiện trên 10 ca phẫu thuật, có ngày cao điểm lên trên 20 ca. Từ đó, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng luôn phải chịu những áp lực rất lớn, trước hết là áp lực về chuyên môn, áp lực về nhân lực, mỗi người phải làm việc hết công suất. Bên cạnh đó, còn là áp lực từ phía gia đình, người thân của bệnh nhân. Vì vậy, đối với mỗi một bệnh nhân điều trị tại khoa, cán bộ, nhân viên đơn vị ngoài việc xử trí tình trạng bệnh nhân còn phải thực hiện tốt ứng xử với người nhà của họ, để họ hiểu, thông cảm và phối hợp để công tác điều trị đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, Khoa Chấn thương - Chỉnh hình định hướng phát triển theo hướng nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu sai sót trong chuyên môn; đồng thời, giảm cường độ lao động của cán bộ, nhân viên trong khoa, đáp ứng tốt công tác khám, chữa bệnh.

Bác sĩ Trương Bá Toàn - Trưởng Khoa Chấn thương - Chỉnh hình chia sẻ: “Mặc dù, bệnh nhân đông, nhân lực còn mỏng nhưng tập thể khoa luôn nỗ lực hết mình trong công tác. Luôn đề cao tinh thần, thái độ phục vụ và giao tiếp ứng xử đối với người bệnh, thân nhân người bệnh, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, khoa tiếp tục triển khai nội soi khớp và thay khớp gối”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: