• Sức khỏe và Đời sống

Một năm "bận rộn" của ngành y tế

14/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 14/02/2021 | 06:00

STO - Ngoài kia, không gian đang trở mình thức giấc trên khắp nẻo đường, ngõ phố; giữa trời én liệng gọi bầy, hoa cỏ nở rộ ngát hương, làm cho lòng người tràn đầy sinh lực với sự lạc quan và niềm tin vào một tương lai tươi sáng. Nơi đây, tại những cơ sở y tế hương xuân cũng tràn ngập không gian, len lỏi xua đi những đau đớn, lo lắng về dịch bệnh. Đặc biệt, mùa xuân đến từ đôi tay, tấm lòng những cán bộ, nhân viên toàn ngành Y tế tỉnh với tinh thần cần cù yêu lao động, yêu ngành, yêu nghề đã thu được những thành tựu rất đáng trân trọng trong hoạt động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong năm 2020 đầy biến động.

Kiểm tra nhiệt độ khi vào bệnh viện để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: KGT

Ngành Y tế tỉnh luôn chủ động làm tốt chức năng dự phòng, hầu hết các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi đã được ngăn chặn; các dịch bệnh lưu hành trong tỉnh cũng đã được khống chế và kiểm soát tốt. Đặc biệt, trong năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp nhưng tại tỉnh Sóc Trăng dịch bệnh này được kiểm soát tốt, ngành luôn sẵn sàng, chủ động trong công tác phòng chống dịch. Ngay từ khi xuất hiện những bệnh nhân Covid-19 đầu tiên trong nước, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, chính quyền các cấp đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể nhanh chóng thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp. Xây dựng kế hoạch, phương án đáp ứng với 5 cấp độ của dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều tra dịch tễ và 23 đội phản ứng nhanh. Đẩy mạnh công tác truyền thông, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế đáp ứng các yêu cầu phục vụ nhiệm vụ phòng, chống dịch theo đúng kịch bản đã được xây dựng. Ngành Y tế tỉnh chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức thực hiện sàng lọc, phân luồng, cách ly và quản lý điều trị ca bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Tổ chức tốt việc cách ly y tế tại các cơ sở y tế, các cơ sở cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú hàng ngàn trường hợp; đã lấy mẫu xét nghiệm bằng công nghệ RT-PCR và tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2. Đến nay, tỉnh Sóc Trăng chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh.

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân luôn được thực hiện liên tục, giúp người dân nâng cao nhận thức, biết cách và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng... Bà Huỳnh Ngọc Nhung, ngụ thị trấn Lịch Hội Thượng chia sẻ: “Nhờ được cán bộ y tế ở địa phương thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở nên bây giờ bà con ở đây hiểu rõ hơn trong phòng, chống các loại dịch bệnh”.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng đạt nhiều tiến bộ; tỷ lệ người dân hài lòng với các dịch vụ y tế ngày càng được nâng cao. Điển hình là Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng được thăng hạng lên bệnh viện hạng 1 từ ngày 22-10-2020, đã đi vào hoạt động ổn định, từng bước tạo dựng được niềm tin trong nhân dân qua việc nâng cao chất lượng khám, điều trị và nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế; phát triển nhiều kỹ thuật mới chuyên sâu, hiện đại. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Anh Phạm Đình Khá, ngụ Phường 3 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Trước giờ cứ nghĩ bệnh viện tỉnh nên chưa tin tưởng lắm, bây giờ bệnh viện lên hạng 1, mình cũng tự hào. Mình càng tin tưởng bệnh viện, bởi vì được biết muốn thăng hạng 1 thì phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhất là đội ngũ y, bác sĩ giỏi, có chuyên môn tốt, chất lượng khám, điều trị nâng cao. Bây giờ, bà con yên tâm hơn khi vào đây điều trị bệnh”.

Các cơ sở y tế tuyến tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, từng bước tạo dựng được niềm tin trong nhân dân qua việc nâng cao chất lượng khám, điều trị. Ảnh: KGT

Còn Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tỉnh được đầu tư trụ sở mới và nhiều trang thiết bị hiện đại. Đây là bệnh viện lớn thứ hai của tỉnh được xây dựng theo kiến trúc hiện đại, đồng bộ, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận trong vùng.

Ngoài ra, công tác y tế cơ sở cũng đã có sự chuyển biến về chất, với 97/109 trạm y tế xã có bác sĩ, đạt 89%; các trạm y tế cơ bản đã được xây dựng hoàn chỉnh; 100% trạm y tế đã tổ chức khám bệnh có bảo hiểm y tế cho người dân. Bà Nguyễn Thị Ánh, ngụ xã Lâm Kiết (Thạnh Trị) bộc bạch: “Tuần nào tôi cũng đến đây lãnh thuốc cao huyết áp về uống. Thông thường tôi cũng hay đến đây khám bệnh, bà con ở đây tin tưởng vào các y, bác sĩ nên ngày càng đến khám đông hơn”. Song song đó, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cũng đã đạt được nhiều thành tựu nhất định; các bác sĩ chuyên khoa sâu đã chuyển giao nhiều gói kỹ thuật cao theo Đề án 1816 với hình thức bệnh viện vệ tinh, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở các tuyến; số bác sĩ/vạn dân là 7,25. Ngành Y tế tỉnh đã thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; các trung tâm y tế huyện hoạt động theo mô hình tổ chức với 2 chức năng là khám, chữa bệnh và phòng bệnh sau khi sáp nhập bệnh viện đa khoa huyện với trung tâm y tế huyện.

Bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết: “Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã có nhiều tiến bộ trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp giảm quá tải bệnh viện tuyến tỉnh và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ; áp dụng nhiều kỹ thuật mới, hiện đại trong khám, chữa bệnh. Công tác y tế dự phòng được quan tâm thực hiện, bệnh dịch được kiểm soát, không có dịch lớn xảy ra. Làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục khống chế các loại bệnh gây dịch lưu hành tại địa phương”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: