• Sức khỏe và Đời sống

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

06/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 06/07/2017 | 06:00

STO - Chị Đ.T.N ngụ xã Phú Mỹ (Mỹ Tú) tâm sự: “Cách đây mấy tháng bụng cứ to ra tưởng đâu mình mập nên không để ý, vừa rồi được người nhà đưa vào Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tỉnh khám mới biết bị khối u buồng trứng. Các y, bác sĩ đã tận tình chữa trị cho tôi, đến nay sức khỏe đã ổn, tôi vô cùng mang ơn các y, bác sĩ”.

Đây cũng là nhận xét chung của đa số bệnh nhân đã vào Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tỉnh khám, chữa bệnh, sau hơn nửa năm chính thức đi vào hoạt động, bệnh viện đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1-2017, bệnh viện 15 khoa, phòng, hơn 300 cán bộ, nhân viên, trong đó có 46 bác sĩ (26 sau đại học), với 400 giường bệnh (những ngày cao điểm số giường thực kê là hơn 450 giường). Từ đầu năm đến nay, bệnh viện thực hiện khám ngoại trú cho hơn 27.000 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho hơn 11.000 lượt bệnh nhân. Thực hiện phẫu thuật cấp cứu gần 2.000 trường hợp và phẫu thuật chương trình trên 600 trường hợp; phẫu thuật kỹ thuật cao hơn 50 ca.

Bác sĩ Dương Vĩnh Lộc - Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp chia sẻ: “Mặc dù đơn vị còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực sau khi chia tách nhưng với quyết tâm tất cả vì người bệnh, nên tập thể bệnh viện luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Chăm sóc bệnh nhi.

Bên cạnh đó, bệnh viện tiếp tục triển khai những kỹ thuật chuyên sâu trong phẫu thuật nhi khoa, nội soi phụ khoa, như: nội soi cắt tử cung; mổ khối u buồng trứng to; phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa (nhi)… Qua đó, đã kịp thời cứu chữa cho nhiều ca bệnh nguy kịch mà không phải chuyển viện. Sắp tới, sẽ phát triển điều trị vô sinh, phát triển một số kỹ thuật cận lâm sàng chuyên sâu hơn.

Đặc biệt, bệnh viện tiếp tục thực hiện thành công phương pháp đẻ không đau cho sản phụ. Trước đó, kỹ thuật này được triển khai lần đầu tiên vào tháng 6-2016 tại Khoa Phụ sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), đến nay đã có hàng chục sản phụ được thực hiện phương pháp này. Theo đó, tất cả các sản phụ khi chuyển dạ ở giai đoạn hoạt động có nhu cầu giảm đau đều có thể thực hiện sinh con theo phương pháp này.

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thị Anh Thư - Trưởng Khoa Sanh (Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tỉnh) cho biết: “Phương pháp đẻ không đau không chỉ giúp sản phụ không đau khi đẻ, mà còn rút ngắn thời gian sinh, người mẹ bớt căng thẳng và yên tâm vượt cạn tránh được những cuộc mổ không đáng để mổ, mọi tác dụng không mong muốn đều có thể tránh khỏi”.

Bên cạnh đó, bệnh viện củng cố tổ chăm sóc khách hàng, triển khai Đề án khám, chữa bệnh theo yêu cầu với các dịch vụ y tế, như: khám bệnh, chăm sóc, nuôi dưỡng, phục vụ, điều trị và các dịch vụ kỹ thuật theo yêu cầu; đến nay đề án này đã bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan.

Về nhân lực dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu đảm bảo mỗi ngày có đủ bác sĩ, điều dưỡng ở tất cả các chuyên khoa lâm sàng và cận lâm sàng có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn sâu, năng lực tốt, có kỹ năng giao tiếp tốt. Khu thực hiện khám, chữa bệnh ngoại trú ở tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ.

Đối tượng khám chữa bệnh theo yêu cầu là người bệnh/người nhà người bệnh có yêu cầu được cung cấp các dịch vụ chất lượng cao, có đủ khả năng và tự nguyện chi trả theo giá dịch vụ được phê duyệt. Bệnh nhân có BHYT được hưởng đầy đủ các chế độ như khám thường. Khi tham gia dịch vụ, ngoài việc được cung cấp các dịch vụ y tế tiện ích, các dịch vụ kỹ thuật cao, chuyên sâu, bệnh nhân không phải mất thời gian chờ đợi hay làm các thủ tục, giấy tờ phiền phức.

Trường hợp bệnh cấp cứu khẩn, bệnh truyền nhiễm gây dịch không phải là đối tượng khám chữa bệnh theo yêu cầu. Khi đã qua cơn cấp cứu, bệnh nhân có quyền được yêu cầu các dịch vụ như những đối tượng bệnh nhân khác. 

Song song đó, thực hiện chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến dưới và tiếp nhận kỹ thuật từ các bệnh viện đầu ngành theo Đề án 1816. Hàng tuần có giao ban trực tuyến chuyên đề với Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh). Tiếp tục cử cán bộ, nhân viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn và dài hạn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện. 

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Mỹ Hà - Giám đốc Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tỉnh cho biết: “Thời gian qua, với sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bệnh viện được cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tinh thần, thái độ phục vụ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện không ngừng nâng cao đã tạo sự hài lòng và an tâm cho người bệnh và thân nhân người bệnh khi khám, chữa bệnh tại đơn vị. Thời gian tới, cơ sở vật chất tiếp tục được cải tạo, cũng như được đầu tư thêm trang thiết bị, trong đó, có nhiều thiết bị chuyên sâu, cùng với việc thực hiện bệnh viện vệ tinh cho các bệnh viện đầu ngành tuyến trên sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

ĐTT

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: