• Sức khỏe và Đời sống

Phát động “điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP)”

06/03/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 06/03/2020 | 13:30

STO - Sáng ngày 6-3, Ban Quản lý Dự án Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức sự kiện khởi động “điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP)”. Đây là sự kiện nhằm quảng bá tới cộng đồng, đặc biệt là những người đồng tính nam (MSM), người chuyển giới, những người có hành vi nguy cơ cao thông qua sử dụng PrEP kết hợp với các biện pháp dự phòng khác, góp phần giảm tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Phong - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng đại diện các sở, ban ngành, đoàn thể, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, các tình nguyện viên, đồng đẳng viên.

Tại buổi khởi động, bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tỉnh kêu gọi: “Trong thời điểm hiện tại, tình hình dịch HIV/AIDS có giảm nhưng chưa ổn định, trong khi tỷ lệ nhiễm HIV ở hầu hết các nhóm có hành vi nguy cơ cao như người nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm có xu hướng giảm nhanh thì tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) có xu hướng tăng nhanh trong 3 năm gần đây (khoảng 11% năm 2019) và cộng đồng người chuyển giới có xu hướng tăng lên. Hiện nay, PrEP là một phần trong chiến lược dự phòng HIV toàn diện, bao gồm cả việc sử dụng bao cao su. Khi được sử dụng đúng cách, PrEP là một trong những phương pháp dự phòng HIV hiệu quả nhất cho nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới theo khuyến cáo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)”.

Quang cảnh đại biểu tham dự sự kiện. Ảnh: P.L

Ở Việt Nam, PrEP được triển khai thí điểm tại 2 địa phương là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vào năm 2017 và đến hết 2020, thì PrEP sẽ được triển khai tại 26 tỉnh, thành phố. Tính đến tháng 12-2019, có 7.517 người có nguy cơ cao nhiễm HIV sử dụng dịch vụ PrEP, có 5.888 người đang sử dụng dịch vụ PrEP. Tỷ lệ khách hàng duy trì điều trị sau 3 tháng đạt 84% và sau 6 tháng đạt 71%. Chỉ có 2/7.517 (0.026%) khách hàng sử dụng dịch vụ PrEP có kết quả xét nghiệm HIV (+); trong đó, có 1 trường hợp phát hiện có đột biến kháng thuốc và 1 trường hợp HIV (+) do không tuân thủ điều trị PrEP. Việc tuân thủ tốt trong điều trị PrEP có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục trên 90% và tiêm chích ma túy 70% và PrEP an toàn cho người dùng, cả phụ nữ mang thai và cho con bú. Riêng tại Sóc Trăng, dịch vụ PrEP sẽ được triển khai tại 4 cơ sở y tế: 2 cơ sở y tế Nhà nước là Khoa Nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế TP. Sóc Trăng) và 2 cơ sở y tế tư nhân. Thuốc kháng HIV trong điều trị PrEP sẽ được cấp miễn phí.

Với mục tiêu giảm tỷ lệ nhiễm HIV trong quần thể nguy cơ cao nhiễm HIV và hướng tới không còn người nhiễm HIV năm 2030, ngành Y tế Sóc Trăng sẽ tích cực, chủ động hơn nữa trong chiến lược phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh; đồng thời, rất cần nhiều hơn nữa sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành cả hệ thống chính trị và mỗi người dân trong cộng đồng quyết tâm thực hiện không để đại dịch HIV/AIDS bùng phát trở lại bởi không chỉ phục vụ sức khỏe, tính mạng của con người mà còn vì sự ổn định và phát triển đất nước.

P.L

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: