• Sức khỏe và Đời sống

Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế góp phần đảm bảo an sinh xã hội

29/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 29/06/2018 | 06:00

STO - Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm đảm bảo cho mọi người dân được thụ hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe khi không may ốm đau, bệnh tật.

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào Khmer, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao. Theo số liệu thống kê của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, năm 2017 toàn tỉnh còn trên 38.000 hộ nghèo, chiếm 11,85% dân số; số hộ cận nghèo còn trên 40.800 hộ. Những năm qua, các đối tượng đều được đảm bảo đầy đủ quyền lợi về chế độ, chính sách BHYT.

Ngành BHXH tỉnh luôn chú trọng đến công tác lập danh sách và in, cấp phát thẻ, đảm bảo 100% đối tượng theo quy định có thẻ BHYT. Để việc in, cấp phát thẻ BHYT kịp thời, ngành BHXH tỉnh tập trung thực hiện cấp và bàn giao thẻ BHYT cho các cơ quan, đơn vị liên quan để giao đến các đối tượng đảm bảo về mặt thời gian, số lượng và tiến hành cấp mã số định danh để hạn chế việc cấp sai, cấp trùng thẻ BHYT. Theo số liệu thống kê của ngành BHXH tỉnh đến hết tháng 5-2018, toàn tỉnh đã cấp 436.600 thẻ BHYT cho các đối tượng.

BHYT giúp san sẻ gánh nặng cho mọi người dân khi không may ốm đau, bệnh tật, nhất là những bệnh hiểm nghèo.

Cùng với việc tập trung thực hiện rà soát đối tượng cấp thẻ, ngành BHXH đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định chi phí khám, chữa bệnh nhằm quản lý quỹ khám, chữa bệnh BHYT có hiệu quả, bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng BHYT; phối hợp với Sở Y tế thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Những năm gần đây, các cơ sở y tế trên địa bàn ngày càng quan tâm chú trọng đến việc cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong khâu tiếp đón người bệnh, tạo thuận lợi cho người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh; không có sự phân biệt giữa các đối tượng cũng như người bệnh có thẻ BHYT hay người bệnh không có thẻ BHYT. Ngoài ra, tỉnh cũng đã thực hiện tốt việc thông tuyến khám, chữa bệnh đối với các cơ sở y tế tuyến huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào dân tộc thiểu số được khám, chữa bệnh ở bất cứ cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện trong tỉnh mà không phải thực hiện thủ tục chuyển tuyến. Việc triển khai tốt các chính sách BHYT đã góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp giảm gánh nặng chi phí y tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 

Theo bác sĩ Trần Thành Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế, trong những năm qua, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế nhà nước và tư nhân không ngừng được nâng cao, Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh thống nhất ban hành hướng dẫn đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, trong đó đã mở rộng thêm nhiều đối tượng được đăng ký khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Do thông tuyến nên người dân lựa chọn nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại địa phương được thuận lợi hơn, có 2 cơ sở tư nhân có số người đăng ký khám, chữa bệnh khá đông là Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn và Phòng khám đa khoa bác sĩ Hên. Sở Y tế và BHXH tỉnh cũng thống nhất và hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh về chi phí bình quân ngoài định suất, căn cứ chi phí ngoài định suất và số thẻ BHYT của năm trước để giao quỹ định suất cho các cơ sở khám, chữa bệnh. 

Bà Đỗ Thị Vĩ ở ấp Ngã Tư, xã Tân Thạnh (Long Phú) - người được hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT từ đầu năm 2018 cho biết: “Tôi sinh sống ở ấp đặc biệt khó khăn, nên được Nhà nước hỗ trợ BHYT. Tôi giờ tuổi cũng cao, có những bệnh mãn tính, chữa thì tốn kém mà không chữa thì quanh năm đau ốm, không làm gì được. Trước đây, cứ mỗi lần đi khám, chữa bệnh là lại phải vay mượn. Bây giờ, nhờ có thẻ BHYT, tôi không phải đóng thêm khoản nào nữa”.

Còn ông Lý Col ở xã Trường Khánh (Long Phú) - tham gia BHYT hộ gia đình tâm sự: “Tôi bị men gan cao phải nằm viện điều trị và uống thuốc lâu dài, nhờ có thẻ BHYT mà gia đình tôi giảm bớt gánh nặng, không phải chi trả tiền thuốc chữa bệnh cho tôi”.

BHYT thể hiện ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. BHYT là một chính sách an sinh xã hội rất hữu hiệu đối với người dân, nhất là với những người có thu nhập thấp. Trong khi áp dụng giá viện phí mới thì BHYT càng thể hiện rõ hơn vai trò đối với người bệnh về hiệu quả kinh tế… Có thẻ BHYT, người dân sẽ được quỹ BHYT chi trả khi không may ốm đau, bệnh tật, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đối với hộ nghèo và cận nghèo, việc khám, điều trị bệnh tốn hàng chục triệu đồng thì thẻ BHYT giúp san sẻ gánh nặng khi họ không may ốm đau, bệnh tật, nhất là những bệnh nặng, như: xơ gan, suy thận, ung thư… có chi phí điều trị cao, thời gian điều trị kéo dài. 

Có thể nói, việc tham gia BHYT đảm bảo cho cuộc sống của mỗi gia đình không lâm vào cảnh nghèo túng khi bị bệnh tật, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo; là một chính sách tài chính y tế quan trọng của Đảng và Nhà nước để thực hiện sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhằm xây dựng một xã hội khỏe mạnh, trí tuệ. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn trong thực hiện chính sách BHYT. Theo ông Nguyễn Thảo Nguyên - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân thiếu bền vững, nhất là với đối tượng cận nghèo, đối tượng sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn phụ thuộc lớn vào ngân sách nhà nước. Nếu ngân sách nhà nước gặp khó khăn không hỗ trợ hoặc chính sách thay đổi thì tỷ lệ bao phủ BHYT sẽ giảm rất lớn. Đời sống người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ngoài vùng đặc biệt khó khăn) thật sự còn gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, việc mua thẻ BHYT cho các thành viên trong hộ gia đình, nhiều hộ không có khả năng mua. Việc vận động đối tượng này tham gia BHYT kết quả còn thấp…

Thời gian tới, ngoài việc phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, ngành BHXH tỉnh Sóc Trăng sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa nhân đạo của chính sách BHYT, góp phần hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: