• Sức khỏe và Đời sống

Thực hiện tốt công tác cận lâm sàng góp phần trong khám, chữa bệnh

15/07/2019 12:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/07/2019 | 12:24

STO - Với sự nỗ lực, quyết tâm từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của tập thể đơn vị, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đạt được nhiều thành quả trong các mặt hoạt động. Từng bước xây dựng niềm tin về chất lượng dịch vụ và thương hiệu bệnh viện, nâng cao sự hài lòng của người bệnh và nhân viên trong hoạt động sự nghiệp. Đạt được kết quả đó là nhờ sự phấn đấu không ngừng của tập thể bệnh viện, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các bộ phận làm công tác cận lâm sàng.

Tuy không trực tiếp làm công tác điều trị nhưng công tác cận lâm sàng có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị cho bệnh nhân của người thầy thuốc tại bệnh viện - đó là những gợi ý, hỗ trợ bác sĩ lâm sàng theo dõi và điều trị bệnh tốt hơn.

Khoa Thăm dò chức năng, thực hiện siêu âm, nội soi, điện tim trên cơ sở chỉ định của các khoa lâm sàng, ngoại trú như: siêu âm bụng tổng quát, siêu âm hạch, cơ, tuyến vú, tuyến giáp, tuyến nước bọt, siêu âm can thiệp; nội soi đường tiêu hóa (chẩn đoán những bệnh thực quản, dạ dày, tá tràng, đại tràng, trực tràng); điện tim… Sau đó, thực hiện trả kết quả trong thời gian sớm nhất cho các khoa lâm sàng. Đây chính là những gợi ý quan trọng giúp bác sĩ điều trị chẩn đoán chính xác mức độ bệnh lý, để có hướng điều trị bệnh đạt kết quả tốt nhất.

Nhiều kỹ thuật tiên tiến được thực hiện tại Khoa Thăm dò chức năng.

Thời điểm hiện tại, mỗi ngày trung bình khoa thực hiện khoảng 25 ca nội soi, 150 ca siêu âm. Từ đó, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng luôn phải chịu những áp lực rất lớn, trước hết là áp lực về chuyên môn, áp lực về nhân lực, mỗi người phải làm việc hết sức cật lực. Bên cạnh đó, còn là áp lực từ phía gia đình, người thân của bệnh nhân. Tuy nhiên, cán bộ, nhân viên đơn vị ngoài việc xử trí tình trạng bệnh nhân còn ứng xử với người nhà của họ, để họ hiểu, thông cảm và phối hợp để công tác của khoa đạt hiệu quả cao nhất. Qua đó, đã tạo được sự tín nhiệm trong bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Anh Nguyễn Văn Điền ngụ Phường 4 (TP. Sóc Trăng) tâm tình: “Tôi xin chân thành cảm ơn các y, bác sĩ tại Khoa Thăm dò chức năng, vì đã rất nhiệt tình, tận tình khi nội soi cho tôi. Mọi người làm việc bằng cái tâm của người thầy thuốc, giúp cho việc điều trị bệnh của tôi nhanh chóng bình phục”.

Đồng thời, khoa tiếp nhận kỹ thuật mới, tiên tiến từ các bệnh viện tuyến trên đến hỗ trợ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh về nội soi, điện tim, siêu âm; đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, giảm chi phí cho người bệnh, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ trong khám, chữa bệnh cho người dân, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bác sĩ Phùng Thị Bích Tuyền - Trưởng Khoa Thăm dò chức năng chia sẻ: “Tập thể khoa luôn nhiệt tình trong công tác, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; đề cao tinh thần, thái độ phục vụ và giao tiếp, ứng xử với người bệnh, thân nhân người bệnh, hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần hỗ trợ thiết thực cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh của các khoa lâm sàng”.  

Riêng Khoa Sinh hóa - Vi sinh, mỗi ngày tiếp nhận bệnh phẩm từ các khoa, phòng, sau đó tách huyết thanh từ các bệnh phẩm, cùng các xét nghiệm theo y lệnh của lâm sàng. Trước khi cài các xét nghiệm phải tiến hành kiểm tra (nội kiểm tra), khi các thông số nằm trong giới hạn cho phép thì mới tiến hành cài đặt các xét nghiệm cho bệnh nhân. Mỗi mẫu bệnh phẩm phải thực hiện nhiều xét nghiệm tùy theo yêu cầu của lâm sàng. Mỗi ngày trung bình khoa thực hiện gần tiêu bản hàng ngàn xét nghiệm phục vụ cho lâm sàng. Sau đó, kết quả sẽ được trả về cho các khoa, phòng. Đây chính là những gợi ý, hỗ trợ bác sĩ lâm sàng theo dõi và điều trị bệnh tốt hơn. Bởi vì, đối với một số bệnh nếu không làm các xét nghiệm cận lâm sàng thì sẽ gây ra không ít trở ngại trong việc chẩn đoán và đánh giá ca bệnh, khó có thể nhận biết bệnh đang ở giai đoạn nào khiến cho việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn. Trái lại nếu như bệnh nhân được làm đầy đủ các xét nghiệm và các kết quả xét nghiệm chính xác sẽ giúp ích rất nhiều trong việc điều trị bệnh.

Còn đối với Khoa Dinh dưỡng đang từng bước trở thành tập thể đi đầu về dinh dưỡng lâm sàng, góp phần vào công tác điều trị bệnh của bệnh viện. Thể hiện qua công tác xây dựng, quản lý, giám sát về dinh dưỡng trong toàn bệnh viện, đảm bảo chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng và chỉ định chế độ ăn theo bệnh lý, thiết kế bữa ăn bệnh lý cho bệnh nhân, chế biến thức ăn, tư vấn về dinh dưỡng; khám, hội chẩn dinh dưỡng. Tư vấn, tuyên truyền, giáo dục về dinh dưỡng...

Trên cơ sở đó, thực hiện đảm bảo chất lượng bữa ăn, xây dựng chế độ ăn áp dụng cho bệnh nhân ở chế độ ăn bình thường, chế độ bồi dưỡng, chế độ ăn cho bệnh nhân đái tháo đường, thận, tim mạch, tiêu hóa và các chế độ ăn bệnh lý khác. Theo đó, bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được ăn theo chế độ ăn bệnh lý và được phục vụ tại giường ở các khoa, phòng. Mỗi ngày, nhân viên khoa cung cấp dịch vụ bữa ăn trên 100 suất ăn bệnh lý/ngày; cung cấp súp, sữa bơm qua sode dạ dày, cháo dinh dưỡng. Ngoài ra, còn cung cấp các suất ăn trưa cho nhân viên bệnh viện, tiến tới triển khai cung cấp bữa ăn sáng cho nhân viên bệnh viện. Thường xuyên hội chẩn về dinh dưỡng và xây dựng chế độ ăn đặc biệt cho bệnh nhân của các khoa, phòng điều trị. Đồng thời, khoa tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ nguồn nguyên liệu nhập vào đến chế biến, phân phát thức ăn tại khu dịch vụ của bệnh viện, lưu mẫu thức ăn. Tư vấn, tuyên truyền, giáo dục dinh dưỡng tại khoa cho tất cả các đối tượng vào tất cả các ngày trong tuần trừ ngày lễ và thứ bảy, chủ nhật. Qua đó, tập thể khoa đã thể hiện được nhiệm vụ của mình, tạo được niềm tin nơi người bệnh và góp phần vào công tác điều trị của đơn vị.

Đây chỉ là những điển hình trong rất nhiều khoa, phòng, bộ phận (trong đó, có những bộ phận không trực tiếp làm công tác điều trị) luôn nỗ lực và quyết tâm góp phần quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh của bệnh viện. Qua đó, góp phần đáp ứng được nhu cầu về khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

                                                                             DNT

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: