• Sức khỏe và Đời sống

Y tế cơ sở dần hoàn thiện

17/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 17/03/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh được đầu tư từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến đào tạo nguồn nhân lực. Từ đó, có sự đổi mới rất lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó, y tế cơ sở dần hoàn thiện với 94/109 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Hiện nay, tuyến y tế cơ sở đã được trang bị các thiết bị như máy siêu âm, đo điện tim... Mỗi trạm có ít nhất 1 bác sĩ đã đáp ứng công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Từ đó, các bệnh lý nguy hiểm được chẩn đoán kịp thời, giúp chuyển bệnh nhân lên tuyến trên sớm, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Công tác khám, chữa bệnh của y tế tuyến xã ngày càng hiệu quả.

Bác sĩ Sơn Hà - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cho biết: “Châu Thành có 8 trạm xã, thị trấn, góp phần rất lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh. Trước đây, các trạm gặp nhiều khó khăn về nhân lực, trang thiết bị. Thời gian qua, được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, trên địa bàn đã được đầu tư xây dựng các trạm y tế đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã”. 

Riêng đối với Trạm Y tế xã Long Bình (TX. Ngã Năm) - đơn vị đạt tiêu chí quốc gia từ năm 2005, hàng năm đầu tư thêm các thiết bị y tế cần thiết phục vụ khám, chữa bệnh. Các bệnh thông thường được khám, điều trị tại đây và cấp cứu ban đầu đối với những trường hợp nặng để chuyển tuyến trên an toàn. Từ đó, phục vụ tốt cho khám, điều trị và nhất là công tác dự phòng đạt hiệu quả cao. Cán bộ y tế trạm thường xuyên được tập huấn từ tuyến trên, từ đó có thêm chuyên môn và đổi mới phong cách phục vụ, góp phần đem lại sự hài lòng cho người bệnh. Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng trụ sở mới khang trang, nhờ vậy nên việc bố trí các phòng chuyên môn thoải mái, giúp cho người dân yên tâm hơn khi đến khám và điều trị.

Ông Nguyễn Văn Lượm ở xã Long Bình tâm sự: “Trạm Y tế xã bây giờ khang trang hơn, y, bác sĩ tận tình với người bệnh nên bà con cũng rất yên tâm khi đến khám bệnh”.

Bên cạnh đó, ngành Y tế tỉnh đi đầu trong sắp xếp tinh gọn lại bộ máy, cụ thể như các trung tâm y tế và bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thị xã được sáp nhập lại, giúp công tác quản lý chặt chẽ hơn và giảm bớt gánh nặng về đội ngũ cán bộ. Từ đó, việc quản lý y tế tuyến cơ sở được chặt chẽ, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao.

Đồng thời, y tế cơ sở đã có sự lồng ghép chặt chẽ giữa dự phòng và điều trị đạt hiệu quả, góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Qua đó, đã thực hiện vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cũng như sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát bệnh tật.

Y sĩ Trần Mạnh Sết - Trưởng Trạm Y tế xã Đại Ân 2 (Trần Đề) cho biết: “Được sự quan tâm của ngành cấp trên và Đảng ủy, UBND xã, công tác của trạm triển khai có nhiều thuận lợi và đạt nhiều kết quả tích cực. Trạm đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế, thực hiện đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã và duy trì kết quả này hàng năm. Trạm vừa làm công tác khám, chữa bệnh, vừa làm công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe trong cộng đồng để góp phần nâng cao ý thức cho người dân trong chăm sóc sức khỏe”.

Với nhiều kết quả đạt được trong công tác khám, chữa bệnh, y tế tuyến xã đã thể hiện được vai trò quan trọng trong hệ thống y tế cơ sở; là đơn vị khám, chữa bệnh đầu tiên tiếp xúc với người dân tại cộng đồng và thực hiện tốt công tác phòng, chống các loại dịch bệnh tại địa phương. 

KGT

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: