• Thi đua - Khen thưởng

Đời sống ổn định nhờ sản xuất lúa đặc sản

03/11/2021 08:21 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 03/11/2021 | 08:21

STO - Trần Đề (Sóc Trăng) là một trong những địa phương có diện tích sản xuất lúa đặc sản lớn. Chính nhờ vào sản xuất lúa đặc sản mà đời sống của người dân có nhiều khởi sắc. Và để tạo ra sản lượng lúa đặc sản lớn, huyện đã hình thành nhiều cánh đồng mẫu lớn, kết hợp thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác nhằm liên kết người dân trong sản xuất. Một trong những thành viên tham gia sản xuất trong cánh đồng mẫu và cũng là thành viên hợp tác xã nông nghiệp, có đời sống khá giả nhờ sản xuất lúa đặc sản phải kể đến là ông Lâm Sà Thol, ấp Tú Điềm, xã Đại Ân 2 (Trần Đề).

         

Ruộng lúa đặc sản của ông Lâm Sà Thol. Ảnh: THÚY LIỄU

Trao đổi với chúng tôi, ông Thol chia sẻ: “Tính đến thời điểm hiện tại, tôi gắn bó cùng cây lúa tròn 40 năm, thời trước làm ruộng chủ yếu dựa vào thủ công; tới mùa vụ gieo sạ, thuê máy xới về cày ải đất, sau đó phải tự mình đi “sửa” lại ruộng lúa bằng cách dùng cây chuối kéo quanh ruộng cho đất bằng phẳng mới gieo giống xuống ruộng. Khi lúa phát triển thành cây non, sẽ được chăm sóc theo cách truyền thống, cứ bón phân, phun thuốc bất kỳ thời gian nào thấy phù hợp, dù cung cấp nhiều phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhằm phòng trừ sâu hại, nhưng dịch bệnh trên lúa rất nhiều, dẫn đến năng suất lúa thấp, chưa kể đến việc thu hoạch lúa bằng tay, thuê người gặt khó khăn, lúa hao hụt khá nhiều vào thời điểm những tháng mùa mưa và năng suất lúa thấp cũng phần lớn là do sử dụng giống lúa kém chất lượng”.

Cũng theo ông Thol, trong khoảng 10 năm trở lại đây, được chính quyền địa phương tuyên truyền sử dụng các giống lúa đặc sản để nâng cao năng suất và góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng cao của thị trường, kể cả xuất khẩu. "Tôi đã chuyển đổi ngay các giống lúa chất lượng thấp sang các giống lúa đặc sản. Giống lúa tôi thường sử dụng là Đài thơm 8. Đây là giống lúa chống chịu mặn khá tốt, ít bị dịch bệnh và năng suất lúa cao, ước 850kg - 900kg/1.000m2, chất lượng lúa tốt, ngon cơm, được doanh nghiệp thu mua rất ưa chuộng. Qua nhiều năm sản xuất trong cánh đồng mẫu, toàn bộ diện tích lúa của gia đình sau thu hoạch đều được bao tiêu đầu ra, giá bán cao hơn giá thị trường từ 1.000 đồng - 2.000 đồng/kg nên đã tăng thêm lợi nhuận cũng như không phải lo việc tìm thương lái mua lúa khi đến vụ thu hoạch…” - ông Lâm Sà Thol cho biết thêm.

Ông Lâm Sà Thol bên ruộng lúa đặc sản của gia đình đang giai đoạn đòng chín (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: THÚY LIỄU

Để lúa đảm bảo chất lượng và giảm giá thành sản xuất, ông Thol được ngành chuyên môn hướng dẫn quy trình sản xuất “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm” nên tiết kiệm chi phí đầu tư đáng kể. Qua đó, với 1,5ha lúa đặc sản, 2 vụ/năm, trừ chi phí lợi nhuận hơn 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, hộ ông Thol còn được ngành chuyên môn lựa chọn làm nơi khảo nghiệm các giống lúa chất lượng cao nên ông đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm sản xuất lúa từ các nhà khoa học. Cùng với đó, ông cũng được hỗ trợ về giống lúa khi tham gia Đề án Phát triển lúa đặc sản của tỉnh. Qua việc sản xuất lúa đặc sản, đời sống gia đình ông Thol luôn ổn định và ngày càng khấm khá.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Tấn Phương cho biết: “Sản lượng lúa đặc sản toàn tỉnh đạt trên 1 triệu tấn/năm. Đạt được sản lượng đáng kể như trên là do người dân đã nhận thấy rõ việc sản xuất lúa đặc sản là cần thiết nhằm nâng cao chất lượng lúa gạo, đặc biệt là tăng thu nhập, được doanh nghiệp bao tiêu đầu ra. Vì vậy, để nâng cao năng lực kỹ thuật sản xuất lúa cho nông dân, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo về giống lúa để bà con lựa chọn các giống lúa đặc sản, gieo trồng phù hợp theo điều kiện tự nhiên địa phương và khuyến khích nông dân sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, VietGAP… để tạo ra hạt lúa an toàn và giữ môi trường canh tác bền vững...”.

 THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: